Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) theo phương thức PPP (Hội đồng).
Chủ tịch Hội đồng là Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Phó Chủ tịch Hội đồng là Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Các ủy viên Hội đồng gồm lãnh đạo các Bộ: Giao thông vận tải, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quốc phòng, Công an, Xây dựng, Tư pháp, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Khoa học và Công nghệ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và lãnh đạo UBND các tỉnh: Bình Phước, Đắk Nông.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan thường trực của Hội đồng thẩm định nhà nước.
Trách nhiệm, quyền hạn của Hội đồng, Chủ tịch Hội đồng, Phó Chủ tịch Hội đồng, các ủy viên Hội đồng, cơ quan thường trực Hội đồng thực hiện theo quy định của Chính phủ quy định về trình tự, thủ tục thẩm định dự án quan trọng quốc gia và giám sát, đánh giá đầu tư.
Trước đó, trong báo cáo của UBND tỉnh Bình Phước, dự án cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành có chiều dài khoảng 130 km. Trong đó đoạn qua tỉnh Đắk Nông khoảng 27,8 km; đoạn qua tỉnh Bình Phước khoảng 101 km (gồm 2 km đường dẫn từ nút giao cuối tuyến với cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đến đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa).
Tuyến đường xuất phát từ nút giao với QL14 tại tỉnh Đắk Nông và kết thúc tại xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước. Dự án được phân kỳ thành 2 giai đoạn đầu tư:
Giai đoạn 1 đầu tư với quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế, bề rộng nền đường là 19m, cứ khoảng 2 - 2,5 km bố trí một điểm dừng xe khẩn cấp theo quy định.
Giai đoạn 2, dự án sẽ được đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch với 6 làn xe cao tốc, 2 làn dừng xe khẩn cấp, bề rộng nền đường là 32,25m.
Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án ước khoảng 25.571 tỉ đồng. Trong đó, chi phí GPMB khoảng 4.640 tỉ đồng; Chi phí xây dựng khoảng 15.063 tỉ đồng; còn lại là các chi phí khác và lãi vay trong thời gian thi công.
Cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành sau khi hoàn thành sẽ tạo nhiều đột phá trong kết nối giao thông, phát triển kinh tế của các tỉnh Tây Nguyên.
Hiện nay, tuyến quốc lộ 14 kết nối TP.HCM và cả vùng Đông Nam Bộ với các tỉnh Tây Nguyên đã quá tải. Do đó, cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ tỉnh Đắk Nông đi tỉnh Bình Phước về TP.HCM đồng thời tạo thuận lợi kết nối về sân bay quốc tế Long Thành và cảng Cái Mép - Thị Vải (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu).
-
Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành: Bình Phước cần hỗ trợ 5.800 tỉ đồng ngân sách
Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành kết nối Bình Phước với Đắk Nông có tổng kinh phí nhu cầu khoảng 26.000 tỉ đồng. Trong đó 16.000 tỉ đồng do nhà đầu tư huy động, 2 địa phương chỉ tham gia được khoảng 4.000 tỉ đồng nên cần ngân sách trung ương hỗ trợ khoảng 5.800 tỉ đồng.
-
Nhà máy điện phân nhôm đầu tiên của Việt Nam đã được đầu tư bao nhiêu?
Với tổng mức đầu tư khoảng 690 triệu USD, nhà máy này khi đi vào hoạt động dự kiến sẽ cung cấp từ 300.000 - 450.000 tấn nhôm mỗi năm.
-
Sắp trình Quốc hội xem xét dự án cao tốc hơn 25.500 tỷ đồng
Chiều 17/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đăk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước)....
-
Hơn 182.000 tỷ đồng đầu tư 7 dự án bô xít - alumin - nhôm tại Đắk Nông
Theo nội dung đề án Phát triển tổng thể lĩnh vực bô xít - alumin - nhôm của TKV đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, tập đoàn này sẽ thực hiện 2 đề án thăm dò và 5 dự án bô xít - alumin - nhôm tại Đắk Nông với tổng mức đầu tư hơn 182.000 tỷ đồng....