Sau khi có thông tin sáng 16/6, Công ty TNHH Quang Thuận (trụ sở tại số 54/9 Đào Duy Anh, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM ) cho người đến đập phá trái phép chung cư 190 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P.6, Q.3, TP.HCM, PV đã xuống tận nơi và có cuộc tiếp xúc trực tiếp với những người trong cuộc.

Chung cư 190 Nam Kỳ Khởi Nghĩa nằm trong khu 930 ha quy hoạch của thành phố. Chung cư này có từ trước năm 1975 này có khoảng 30 hộ dân sinh sống và hiện đã xuống cấp. Sau thời gian thương lượng thoả thuận mua lại từ người dân, đến nay Công ty Quang Thuận đã sở hữu 31/36 căn hộ. Trong số 5 hộ còn lại có 4 hộ có chủ quyền, riêng hộ bà Nguyễn Thị Hoa (tầng trệt) chỉ có hợp đồng thuê lại từ Công ty Công ích quận 3.

Thanh tra xây dựng P.6 xuống kiểm tra thực trạng chung cư.

Đặt vấn đề về việc sáng ngày 16/6, Công ty Quang Thuận đã cho công nhân đến đập phá, sửa chữa chung cư gây bức xúc cho các hộ dân hiện còn đang sinh sống tại chung cư, ông Cao Xuân Sơn, một người dân cư ngụ tại đây, cho biết: “Họ chọn ngày chủ nhật, khi mà các cơ quan chức năng không làm việc, đã cho nhiều người giống như bọn côn đồ, xã hội đen đến đập phá làm rung chuyển hết cả chung cư khiến chúng tôi rất lo lắng…”.

Ông Nguyễn Văn Sa- Giám đốc Công ty TNHH Quang Thuận giải thích: “Chúng tôi không hề đập phá mà chỉ cho công nhân đến tháo dỡ, sửa chữa, lắp ghép lại cửa nẻo, nhà vệ sinh để làm nơi ở cho anh em công nhân trong công ty đang gặp khó khăn về nơi ăn chốn ở. Đồng thời, cải tạo phía trước làm nơi giữ xe nhỏ khoảng vài chục chiếc, nhằm hạn chế bớt tiền lương và lãi suất ngân hàng mà hàng tháng công ty phải chi trả trong thời gian chờ xây mới công trình.”.

Công nhân tháo dở những miếng ốp thạch cao để gắn lại cửa cho căn hộ

Theo ông Trương Minh Trí, Phó Giám đốc Công ty Quang Thuận, người trực tiếp phụ trách sửa chữa cho biết: “Sáng ngày 16/6, chúng tôi chỉ cử xuống 3 nhân viên, 1 giám sát và 2 lao động phổ thông để tháo dỡ 1 vách tường bằng gạch và thạch cao nhỏ khoảng 4 m2, không đụng gì đến kết cấu hay cột kèo chính của toà nhà.

Chúng tôi xin khẳng định là không đập phá hay tháo dỡ chung cư mà chỉ là cải tạo, sửa chữa để sử dụng những căn hộ mà công ty đang sở hữu. Trước đây, chúng tôi đã làm thủ tục xin phép quận, nhưng vì sửa chữa nhỏ, nên chúng tôi đã xúc tiến với UBND Phường làm thủ tục để xin phép sửa chữa nhỏ và cam kết không đụng đến kết cấu hay cấu trúc chính của toà nhà. Vì vậy, ở đây không thể nói là chúng tôi đập phá chung cư trái phép…”.

Những bức tường của các phòng vệ sinh trong từng căn hộ không ăn nhập gì đến các kết cấu chung của toà nhà.

Khi chúng tôi hỏi vì sao chỉ còn lại 4 hộ dân, Công ty Quang Thuận không thương lượng thoả thuận giải quyết cho dứt điểm, trong khi chung cư đang ngày càng xuống cấp nghiêm trọng, ông Sa cho biết, do những hộ còn lại đề nghị giá bán quá cao, công ty cảm thấy không thể đáp ứng nên mới có tình trạng như trên.

Cụ thể, hộ ông Cao Xuân Sơn ( 204-205) có diện tích khoảng 65,12m2 ra giá đến 30 tỉ đồng; các hộ còn lại ra giá 293 triệu đồng/m2…Trong khi chúng tôi cũng mới vừa mua lại và đang tiến hành thủ tục với một hộ tại đây giá chỉ 9 tỷ đồng.

Sáng ngày 18/6, UBND phường 6, quận 3 đã cử ông Hùng, cán bộ địa chính phường, cùng ông Nguyễn Ngọc Tâm, Tổ trưởng khu phố xuống hiện trường khảo sát và ghi nhận thực tế. Ông Tâm thừa nhận, hiện trạng chung cư không có thay đổi so với thời điểm tháng 12/2012.

Đồng thời, Thanh tra xây dựng P.6 cũng đề nghị công ty không được phép thi công khi chưa có văn bản chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền. Nếu tiếp tục vi phạm, Công ty Quang Thuận sẽ bị xử lý theo pháp luật.

Trần Nhã (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.