TP.HCM đề xuất điều chỉnh quy mô cao tốc nối với Tây Ninh (ảnh minh họa)
Điều chỉnh quy mô, hướng tuyến cao tốc TP.HCM – Mộc Bài
Trong kỳ họp thứ 10, HĐND TP.HCM khóa X, UBND Thành phố đã có tờ trình điều chỉnh quy mô và nguồn vốn để triển khai dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Cụ thể về hướng tuyến dự án, UBND TP.HCM đề xuất điều chỉnh cục bộ hướng tuyến qua khu vực kho đạn K75 thuộc huyện Củ Chi, TP.HCM và qua trận địa pháo binh thuộc huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh theo ý kiến thống nhất của Bộ Quốc phòng và Bộ Giao thông vận tải. Việc điều chỉnh hướng tuyến sẽ tăng tổng chiều dài toàn tuyến lên 51,17km.
Về quy mô triển khai, UBND TP kiến nghị giai đoạn 1 triển khai quy mô 6 làn xe; giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch hoàn chỉnh của đường cao tốc.
Với các điều chỉnh này, UBND TP ước tính giai đoạn 1 của dự án sẽ có nhu cầu vốn khoảng 21.527 tỉ đồng.
Trong đó: Chi phí xây dựng là 9.885 tỉ đồng; chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn đầu tư, chi phí khác và lãi vay trong quá trình xây dựng là 2.748 tỉ đồng; chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư là 6.900 tỉ đồng (trên địa bàn TP.HCM là 5.395 tỉ đồng (giảm 506 tỉ so với 5.901 tỉ); trên địa bàn tỉnh Tây Ninh là 1.505 tỉ đồng (giảm 27 tỉ so với 1.532 tý); chi phí dự phòng là 1.994 tỉ đồng.
Về cơ cấu nguồn vốn tham gia dự án, phần vốn Nhà nước tham gia dự án là 9.827 tỉ đồng, tương đương 46% tổng mức đầu tư dự án; Phần vốn nhà đầu tư là 11.700 tỉ đồng, tương đương 54% tổng mức đầu tư dự án.
Tăng vốn ngân sách phải tham gia
Với phương án này, TP.HCM sẽ phải bố trí 6.927 tỉ đồng cho dự án, trong đó trong đó, 4.027 tỉ đồng bố trí trong kế hoạch trung hạn 2021 - 2025 và 2.900 tỉ đồng bố trí trong kế hoạch trung hạn 2026 - 2030. Phương án điều chỉnh tăng số vốn ngân sách thành phố phải tham gia thêm 1.062 tỉ đồng.
Hướng tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài
Cụ thể, tại nghị quyết do HĐND TP.HCM ban hành tháng 12/2022, dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài có nhu cầu huy động 15.900 tỉ đồng trong giai đoạn 1 để xây dựng đoạn tuyến dài 50km, quy mô 4 làn xe.
Trong đó chi phí xây dựng là 5.417 tỉ đồng, chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn đầu tư; chi phí khác và lãi vay trong quá trình xây dựng là 1.836 tỉ đồng; chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư là 7.433 tỉ đồng; chi phí dự phòng là 1.214 tỉ đồng.
Các điều chỉnh trong phương án mới của UBND TP.HCM tăng quy mô đầu tư giai đoạn 1, tăng diện tích giải phóng và tăng độ dài đầu tư, do đó yêu cầu tăng tổng mức đầu tư của dự án.
UBND thành phố báo cáo HĐND Thành phố xem xét, quyết nghị thống nhất chủ trương điều chỉnh quy mô dự án và cho phép Thành phố bố trí thêm 2.900 tỉ đồng từ nguồn vốn Ngân sách Thành phố tham gia vào hỗ trợ cho công tác xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật dự án PPP.
Việc tăng thêm này nhằm nâng cao tỉ lệ % góp vốn Nhà nước trong dự án, tăng tính khả thi để thu hút các nhà đầu tư tham gia. Số vốn này sẽ được bố trí và giải ngân trong kế hoạch đầu tư công trung hạn gian đoạn 2026 - 2030, do đó sẽ không làm ảnh hưởng đến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 mà HĐND Thành phố đã thông qua.
UBND Thành phố cũng sẽ xin ý kiến hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính về phương án chi 2.900 tỉ đồng ở bước tiếp theo.
Dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài mới đây đã được bổ sung vào danh mục dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.
-
Thống nhất hướng tuyến cao tốc TP.HCM – Mộc Bài
Cao tốc TP.HCM – Mộc Bài có chiều dài hơn 50km, điểm đầu tại nút giao với đường Vành đai 3 TP.HCM và điểm cuối đến Km53+850, Quốc lộ 22, cách cửa khẩu Mộc Bài khoảng 5 km.
-
Giá vé tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM là bao nhiêu?
Người dân di chuyển trên tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên sẽ trả giá vé từ 6.000 – 20.000 đồng tùy theo quảng đường mỗi lượt.
-
Nhà thi đấu nằm trên khu “đất vàng” trung tâm TP.HCM khi nào sẽ khởi công?
Dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng tọa lạc trên khu đất đắc địa ngay trung tâm TP.HCM nhưng suốt nhiều năm chưa thể khởi công.
-
Con trai cố Chủ tịch DIG nhận hơn 11 triệu cổ phiếu thừa kế, nâng tỷ lệ sở hữu lên gần 12%
Ông Nguyễn Hùng Cường thông báo giao dịch cổ phiếu của Người nội bộ Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (mã: DIG).