Nội dung này được đề cập trong báo cáo kết quả thực hiện danh mục dự án quốc gia kêu gọi đầu tư nước ngoài vừa được UBND TP HCM gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Bảy công trình này được chọn lựa từ 27 dự án do các sở, ngành thành phố đề xuất.
Trong đó, tuyến Metro Số 2 (giai đoạn 2 gồm 2 đoạn tuyến: Bến Thành - Thủ Thiêm và Tham Lương - bến xe Tây Ninh ở Củ Chi) dài 9,1 km với tổng mức đầu tư 1,4 tỷ USD. Dự án sẽ giúp kết nối hành khách từ tây bắc thành phố tới trung tâm, trung chuyển với các tuyến metro khác và đường sắt quốc gia, tương lai sẽ kết nối tuyến đường sắt Thủ Thiêm - sân bay Long Thành (Đồng Nai).
Tuyến Metro Số 3A (Bến Thành - Tân Kiên) dài hơn 19,5 km, tổng mức đầu tư 1,8 tỷ USD. Dự án nhằm kết nối với các tuyến metro khác tại ga Bến Thành (quận 1) để vận chuyển khách từ trung tâm đi các tỉnh miền Tây Nam Bộ, định hướng kết nối TP Tân An (Long An).
Metro Số 3A - một trong 7 dự án được TP HCM đề xuất kêu gọi đầu tư trong 5 năm tới. Ảnh: MAUR.
Tuyến Metro Số 4 (Thạnh Xuân - KCN Hiệp Phước) dài 36,2 km, tổng mức đầu tư hơn 4,5 tỷ USD, mục tiêu vận chuyển khách dọc theo các khu dân cư đông đúc nhất của thành phố qua khu vực Bến Thành theo trục Bắc – Nam.
Tuyến Metro Số 5 (giai đoạn 1, ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn) gần 9 km có tổng mức đầu tư hơn 1,7 tỷ USD. Đây là một trong 3 tuyến metro thuộc dự án danh mục ưu tiên đầu tư giai đoạn 2012 - 2015 và 2016 - 2020 theo quyết định của Thủ tướng nhưng đến nay chưa thực hiện được.
Chính quyền thành phố mong muốn được hợp tác xây dựng các tuyến Metro này với các tổ chức chính phủ có nguồn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), các tập đoàn lớn, nhà đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông có năng lực tài chính và công nghệ. Hình thức đầu tư ODA hoặc PPP (đối tác công - tư).
Cùng với 4 tuyến metro, 3 công trình khác cũng được thành phố đề xuất đưa vào danh mục dự án quốc gia kêu gọi đầu tư giai đoạn 2021 - 2025: Trung tâm tài chính Thủ Thiêm, Trung tâm hội nghị triển lãm, khách sạn và thuơng mại dịch vụ, Khu Liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc đều ở TP Thủ Đức.
Trước đó, giai đoạn 2016 - 2020, thành phố có 11 dự án nằm trong danh mục kêu gọi đầu tư, nhưng đến nay mới có dự án Khu đô thị Đại học Quốc tế tại huyện Hóc Môn được nhà đầu tư nước ngoài quan tâm, đang triển khai.
UBND TP HCM cho biết việc kêu gọi vốn không thành công bởi các nhà đầu tư chưa nhìn thấy rõ hiệu quả khi tham gia các dự án giao thông, đường sắt đô thị. Ngoài ra, các dự án nói trên có quy mô và nguồn vốn lớn, đòi hỏi nhà đầu tư phải có tiềm lực tài chính.
Hiện, nguồn vốn vay ODA cho đầu tư hạ tầng, giao thông đô thị được thắt chặt trong khi quy định về đầu tư phương thức PPP còn nhiều bất cập cũng là điểm nghẽn với các dự án giao thông.
-
Thiếu vốn, tuyến metro số 2 vỡ kế hoạch giải phóng mặt bằng
Mặc dù có nhiều dấu hiệu tích cực song công tác giải phóng mặt bằng của tuyến metro số 2 tại TP.HCM vẫn không thể hoàn thành đúng hẹn trong năm nay.








-
1.500 chuyên viên tư vấn và những khoảnh khắc bùng nổ tại sự kiện “Ra quân” Happy One Sora
Máu lửa, nhiệt huyết và sẵn sàng là những từ khóa thể hiện tinh thần quyết tâm tại sự kiện “Ra quân” dự án hoàn toàn mới tại thành phố Thủ Đức - Happy One Sora ngày 22/04 vừa qua với chủ đề “Tôi kể Bạn nghe, chuyện về tinh hoa từ Happy One Sora”....
-
HoREA đề xuất TP.HCM quản thay vì cấm lưu trú ngắn ngày trong chung cư
Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản đề xuất thành phố xem xét lại việc cấm cho thuê lưu trú ngắn ngày với căn hộ chung cư.
-
Thông tin mới nhất về việc mở rộng tuyến đường “huyết mạch” kết nối TP.HCM tới sân bay Long Thành
Bộ Xây dựng đề xuất Chính phủ chấp thuận chủ trương bố trí 6.500 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước để đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.