Mới đây, tờ The Wall Street Journal (Mỹ) đã đăng một bài báo nói về việc tỷ phú Dai Zhikang, một trong những nhà đầu tư bất động sản tư nhân có tiếng ở Trung Quốc đã thực hiện một thương vụ gây xôn xao dư luận, giới đầu tư bất động sản nước này. Theo thông tin chính thống, Công ty bất động sản Shanghai Zendai Property Ltd. (do Dai Zhikang là cổ đông chính và cũng là Chủ tịch) đã buộc phải nhượng lại một phần quyền sở hữu và khai thác một khu đất trong nội thành Thượng Hải, được coi là khu đất và

Tháng 2/2010, Công ty Shanghai Zendai Property Ltd đã bỏ ra 9,22 tỷ nhân dân tệ (tương đương 1,45 tỷ USD) để mua lại khu đất (rộng 45.472 m2) có vị trí hết sức đắc địa, nằm ngay gần sông Hoàng Phố, gần với khu phố cổ. Nhiều chuyên gia bất động sản nhận xét, nếu ở đây mọc lên toà nhà cao tầng thì có tầm nhìn cực đẹp và có giá trị khai thác thương mại rất lớn.

Khi đó, tờ Shanghai Morning Post xuất bản bằng tiếng Anh đã gọi ông Dai Zhikang là “vua địa ốc” khi dám bỏ ra khoản tiền khổng lồ để mua một khu đất, dù có khả năng sinh lời về lâu dài lại ở vị trí đắc địa, song để có được công trình tương xứng với giá trị miếng đất thì phải đổ vào đây một khoản tiền không nhỏ, ước gần tương đương với mức trên mới xứng tầm.

Thế mà bỗng dưng, Dai Zhikang lại phải bán đi một phần lớn miếng đất có giá trị vàng mà không hề có chuyện rao bán rộng rãi. Theo cách giải thích của một số người am hiểu tình hình, dưới sức ép của Chính phủ Trung ương và cả chính quyền Thành phố Thượng Hải về việc thắt chặt quản lý bất động sản và việc cung cấp tín dụng cho lĩnh vực này, ông Dai Zhikang buộc phải nhượng lại cho một số nhà đầu tư có thế lực khác.

Cụ thể, Shanghai Zendai Property Ltd sẽ chỉ còn nắm quyền sở hữu 35% diện tích khu đất; 50% diện tích khu đất được nhượng lại cho Fosun Group, tập đoàn kinh doanh đa ngành của ông Guo Guangchang, tỷ phú chỉ có 44 tuổi đời. 10% diện tích khu đất được bán lại cho Công ty Greentown China Holding, công ty kinh doanh bất động sản có trụ sở chính ở tỉnh Chiết Giang. 5% diện tích còn lại thuộc về quyền sở hữu của Công ty quản lý quỹ Shanghai Panshi Investment Management Co. có trụ sở Thượng Hải.

Báo chí Trung Quốc cũng chưa khai thác được nhiều thông tin liên quan đến thương vụ này, chỉ biết giá trị của khu đất này hiện được tính tăng 3,8% so với giá mua vào đầu năm ngoái, lên 9,57 tỷ nhân dân tệ (1,51 tỷ USD).

Nhiều cổ đông của Shanghai Zendai Property Ltd. tỏ ra bất bình trước động thái bán đất “khó hiểu” trên, bởi họ đứng trước một việc đã xong xuôi đâu vào đấy cả rồi. Hơn nữa, theo họ, miếng đất “ngon xơi” như thế càng để lâu càng có giá, nhất là khi giá bất động sản ở Thượng Hải nhiều năm nay chỉ tăng, không giảm.

Bà Agnes Wong, chuyên gia phân tích về bất động sản của Công ty Nomura International (HK) Ltd. cho biết, theo nhiều nguồn tin, trong đó có tin của Công ty định giá tín dụng Moody’s Investors Service, Công ty Shanghai Zendai Property đang gặp nhiều khó khăn về tài chính. Trong đó, có khoản tiền 958 triệu nhân dân tệ mà Shanghai Zendai Property vay ngân hàng sẽ đáo hạn vào tháng 4/2012. Chính vì vậy, có thể, chính tỷ phú Dai Zhikang cũng tìm cách đẩy một phần khu đất vàng đi để lấy tiền trang trải nợ nần của Công ty, nhưng theo cách như “không muốn bán, nhưng bị chính quyền ép bán”.

Cũng có ý kiến cho rằng, ông Dai Zhikang hiện sở hữu nhiều bất động sản có giá ở nhiều thành phố Trung Quốc, nếu cần thì ông bán những cái kém giá trị hơn, bù vào; việc gì phải động đến khu đất vàng này?

Nói chung, dư luận còn chưa hiểu rõ về động cơ của vụ bán bất động sản có giá trị khổng lồ này. Nhân đây cũng xin nói qua về nhà tỷ phú rất có duyên với đất đai này. Ông Dai Zhikang xuất thân trong gia đình nông dân nghèo ở tỉnh Giang Tô. Dai Zhikang là con thứ tư trong 6 anh chị em. Do sáng dạ nhất, nên Dai Zhikang được bố mẹ coi là niềm hy vọng đổi đời cho cả gia đình. Vì vậy, cha mẹ Dai Zhikang luôn cố gắng hết sức để cho ông ăn học đàng hoàng.

Không phụ tấm lòng của cha mẹ, sau đó, Dai đã được nhận vào học chuyên ngành tài chính của Trường đại học Nhân dân Trung Quốc. Sau khi ra trường, Dai Zhikang đã tìm được công việc ở một ngân hàng thương mại lớn, với thu nhập ổn định. Tuy nhiên, ngay từ bé, Dai Zhikang đã có mơ ước làm giàu từ… bất động sản, vì thế, sau một thời gian ngắn, ông đã xin thôi việc ở ngân hàng để theo đuổi con đường kinh doanh bất động sản. Đến thời điểm này, có thể nói Dai Zhikang đã thành công khi sở hữu số tài sản trị giá 1,2 tỷ USD.

Theo xếp hạng mới nhất của Tạp chí Forbes (Mỹ), ông là người giàu thứ 251 của Trung Quốc.

Theo Trung Hiếu (ĐTCK/báo chí nước ngoài)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.