Tháo dỡ hai trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trước 15/1/2026
Ngày 24/12, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đã có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam, Khu Quản lý đường bộ IV và Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC, chủ đầu tư) đề nghị tháo dỡ các trạm thu phí trên Quốc lộ 51 và trạm thu phí cầu Đồng Nai trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh.
Cụ thể, đối với tuyến Quốc lộ 51, Sở Xây dựng đề nghị tháo dỡ các trạm thu phí T1 (Km10 778) và trạm thu phí T2 (Km28 450).

Đồng Nai đề nghị tháo dỡ 2 trạm thu phí trên Quốc lộ 51
Theo Sở Xây dựng, trạm thu phí T1 và T2 trên Quốc lộ 51 đã dừng thu phí từ giữa tháng 1/2023. Đến nay, trạm thu phí T1 và T2 không còn chức năng khai thác nhưng vẫn tồn tại kết cấu nhà trạm, đảo phân luồng, móng trụ, biển báo và các hạng mục phụ trợ.
Các tồn tại của trạm thu phí không còn tác dụng trên đang gây ra các xung đột về giao thông, che khuất tầm nhìn, thu hẹp mặt đường hiện hữu và tiềm ẩn nguy cơ rất cao xảy ra tai nạn giao thông, đặc biệt vào thời điểm cuối năm do nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa tăng cao.
Theo đó, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam, Khu Quản lý đường bộ IV và BVEC phối hợp, tổ chức tháo dỡ 2 trạm phí trên trước ngày 15/1/2026.
Việc tháo dỡ 2 trạm thu phí trên nhằm đảm bảo an toàn giao thông, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của người dân khi lưu thông qua khu vực trạm thu phí, vừa đồng bộ với việc tháo dỡ trạm thu phí T3 Quốc lộ 51 trên địa bàn TP.HCM.
“Trong thời gian 2 trạm thu phí còn tồn tại, nếu xảy ra các sự cố có nguyên nhân từ trạm thu phí đường bộ trên thì BVEC chịu hoàn toàn trách nhiệm theo các quy định hiện hành”, Sở Xây dựng Đồng Nai lưu ý.
Trước đó, Sở Xây dựng TP.HCM cũng đề nghị BVEC khẩn trương thực hiện tháo dỡ trạm thu phí T3 và phải hoàn thành ngay trong tháng 12/2025.
Việc tháo dỡ trạm thu phí đường bộ T3 là hết sức cần thiết và cấp bách, nhằm đảm bảo an toàn, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của người dân.
Đề nghị sớm tháo dỡ trạm thu phí cầu Đồng Nai
Đối với trạm thu phí cầu Đồng Nai trên tuyến Quốc lộ 1, theo Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai, dự án xây dựng cầu Đồng Nai và tuyến hai đầu cầu từ ngã ba Tân Vạn đến cuối tuyến tránh thành phố Biên Hòa cũ theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) đã được Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với tài sản được đầu tư, mua sắm mới của dự án vào cuối năm 2023.

Trạm thu phí cầu Đồng Nai trên tuyến Quốc lộ 1
Tuy nhiên, đến nay trạm thu phí trên vẫn chưa thực hiện tháo dỡ, còn tồn tại kết cấu nhà trạm, đảo phân luồng, móng trụ, biển báo và các hạng mục phụ trợ...
Các tồn tại của trạm thu phí cầu Đồng Nai không còn tác dụng đang gây ra các xung đột về giao thông, mất mỹ quan đô thị, che khuất tầm nhìn, thu hẹp mặt đường hiện hữu và tiềm ẩn nguy cơ rất cao xảy ra tai nạn giao thông, đặc biệt vào thời điểm cuối năm do nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa tăng cao.
Do đó, Sở Xây dựng đề nghị Khu Quản lý đường bộ IV sớm thực hiện tháo dỡ trạm thu phí cầu Đồng Nai, góp phần chỉnh trang đô thị, đảm bảo an toàn, phòng ngừa nguy cơ ùn tắc… cũng như giải quyết các bức xúc, kiến nghị của cử tri trên địa bàn.
Dự án đầu tư nâng cấp Quốc lộ 51 nối TP.HCM với Đồng Nai
Quốc lộ 51 là trục giao thông huyết mạch kết nối TP.HCM với Đồng Nai, đi qua nhiều khu công nghiệp, cảng biển nên có lưu lượng phương tiện lưu thông lớn. Hiện nay, nhiều đoạn tuyến của tuyến quốc lộ này đã bị xuống cấp.
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 51 (giai đoạn 1) theo hình thức hợp đồng BOT do Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) là cơ quan có thẩm quyền; doanh nghiệp dự án là Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Dự án hoàn thành xây dựng, đưa vào khai thác năm 2013, sau đó tạm dừng thu phí từ tháng 1/2023 để xác định thời gian thu phí.
Bộ Xây dựng đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam (cơ quan được giao quản lý tài sản) thực hiện điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ của tuyến quốc lộ này về UBND tỉnh Đồng Nai và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (nay là TP.HCM) quản lý, khai thác.
Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai và UBND TP.HCM đã thống nhất giao Sở Xây dựng hai địa phương rà soát lại hợp đồng BOT của dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 51 (giai đoạn 1) đã ký với nhà đầu tư để thực hiện sửa chữa, nâng cấp Quốc lộ 51.
Trước mắt, TP.HCM và Đồng Nai sẽ xem xét, đề xuất cải tạo, sửa chữa tuyến quốc lộ này phục vụ lưu thông, đảm bảo an toàn giao thông. Về lâu dài, hai địa phương đánh giá cần tính toán phương án, hình thức đầu tư đồng bộ, hiệu quả.
Việc cải tạo, mở rộng Quốc lộ 51 được xem là giải pháp cần thiết để khắc phục tình trạng xuống cấp và đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến huyết mạch nối TP.HCM - Đồng Nai. Khi được nâng cấp đồng bộ, tuyến đường sẽ tăng năng lực thông hành, giảm ùn tắc và tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa giữa các khu công nghiệp, cảng biển trong khu vực.
Hạ tầng giao thông được cải thiện cũng được kỳ vọng góp phần thúc đẩy hoạt động kinh tế - xã hội và hỗ trợ sự phục hồi của thị trường bất động sản dọc tuyến.
-
Thông tin mới nhất về việc đầu tư nâng cấp Quốc lộ 51 nối TP.HCM với Đồng Nai
Quốc lộ 51 là tuyến đường huyết mạch, đi qua nhiều khu công nghiệp, cảng biển nên có lưu lượng phương tiện lưu thông lớn. Trước mắt, TP.HCM và Đồng Nai sẽ xem xét, đề xuất cải tạo, sửa chữa tuyến quốc lộ này để phục vụ lưu thông, đảm bảo an toàn giao thông. Về lâu dài, hai địa phương cho rằng cần một phương án đầu tư đồng bộ và hiệu quả hơn cho toàn tuyến.
-
TP.HCM chi hơn 8.300 tỷ nâng cấp tuyến đường nối Quốc lộ 51 với Vành đai 4
Đường 991 (từ Quốc lộ 51 đến Vành đai 4 TPHCM) chuẩn bị bước vào giai đoạn nâng cấp lớn nhất từ trước tới nay. Tuyến dài hơn 10km sẽ được mở rộng lên 6 làn xe, với tổng mức đầu tư hơn 8.330 tỷ đồng.
-
Bộ Xây dựng thông tin về việc đầu tư nâng cấp Quốc lộ 51 nối TP.HCM với Đồng Nai
Bộ Xây dựng cho biết việc xem xét đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 51 theo phương thức đối tác công tư (PPP) thuộc thẩm quyền của UBND TP.HCM và UBND tỉnh Đồng Nai.
-
Đồng Nai yêu cầu kiểm tra, sửa chữa các vị trí hư hỏng trên Quốc lộ 51
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai yêu cầu Sở Xây dựng đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án sửa chữa định kỳ trên tuyến Quốc lộ 51, sớm hoàn thành các thủ tục để triển khai thi công trong tháng 10/2025.
-
Sự kiện lịch sử: Đồng loạt khởi công, khánh thành 234 dự án, công trình trên 3,4 triệu tỷ đồng
Tính đến ngày 14/12, Bộ Xây dựng đã tổng hợp 234 công trình, dự án trên 34 tỉnh thành đủ điều kiện khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật; tổng mức đầu tư của các dự án, công trình này lên tới 3,4 triệu tỷ đồng, tổ chức theo hình thức trực tiếp kế...
-
Thu hồi hơn 134ha ở 3 xã của Đồng Nai để mở rộng tuyến đường dài 30km kết nối sân bay
Dự án nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 769 đi qua các xã Dầu Giây, Bình An và Long Thành, được xem là tuyến giao thông huyết mạch, giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ các địa phương trong tỉnh Đồng Nai và các tỉnh vùng Nam Trung Bộ đến sân bay Long Thàn...
-
Một phường tại Đồng Nai đang thu hồi 118ha đất để làm tuyến cao tốc trọng điểm do Vingroup thực hiện
Đồng Nai đang dồn lực giải phóng mặt bằng cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành, riêng đoạn qua phường Bình Phước dài hơn 13,8km, liên quan 861 thửa đất của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân với tổng diện tích thu hồi hơn 118ha....
-
ĐIỂM NÓNG HẠ TẦNG: Tây Ninh kiểm đếm đất Vành đai 4; Đồng Nai triển khai 19 dự án "khủng" hơn 27.000 tỷ
Cuối năm 2025, các tỉnh Đồng Nai, Tây Ninh, Cần Thơ, Vĩnh Long và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đang ráo riết đẩy mạnh hàng loạt dự án giao thông trọng điểm. Từ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Vành đai 4 dài nhất Đông Nam Bộ, đến cầu Đại Ngãi rút ngắn...
-
Vành đai 3 qua Đồng Nai chính thức thông xe, giao thông liên vùng thay đổi ra sao?
Vành đai 3 TP.HCM, tuyến đường được ví như “trục xương sống” của vùng kinh tế phía Nam, đã thông xe kỹ thuật đoạn qua tỉnh Đồng Nai, mở ra bước ngoặt mới trong kết nối liên vùng.
.png)
.png)

