Tuyến đường sắt Đà Lạt - Tháp Chàm được cải tạo, khôi phục
Đó là một trong những nội dung được đề cập trong thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại buổi làm việc về tình hình thực hiện các công trình giao thông trọng điểm quốc gia trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
Cụ thể, Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh Lâm Đồng khẩn trương phối hợp với Bộ Giao thông vận tải để hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và triển khai các bước tiếp theo theo đúng quy định đối với dự án khôi phục, cải tạo tuyến đường sắt Đà Lạt – Tháp Chàm.
Trước đó, trong thông báo số số 06/TB-VPCP ngày 11/1/2023 của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo tỉnh Lâm Đồng nghiên cứu phương án khôi phục, cải tạo tuyến đường sắt Đà Lạt – Tháp Chàm theo phương thức PPP.
Tuyến đường sắt Đà Lạt – Tháp Chàm được người Pháp xây dựng từ năm 1908 và đến năm 1932 hoàn thành.
Tuyến có tổng chiều dài 84km, 12 ga và chạy qua 5 hầm xuyên núi. Trong đó có tổng cộng 16km đường sắt răng cưa leo núi ở 3 đoạn. Đây là một trong 2 dự án đường sắt răng cưa trên thế giới (cái còn lại ở Thụy Sĩ).
Trong những năm chiến tranh khốc liệt, tuyến đường sắt bị dừng khai thác do không đảm bảo an toàn.
Sau năm 1975, gần như toàn bộ đường ray, tà vẹt trên tuyến đường này được tháo gỡ. Hiện chỉ còn đoạn Trại Mát - Đà Lạt dài khoảng 7 km khai thác tàu du lịch.
Trong năm 2022, Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ Khách sạn Bạch Đằng đã đề xuất được triển khai thực hiện dự án cải tạo, khôi phục tuyến đường sắt Đà Lạt – Tháp Chàm.
Theo đề xuất của doanh nghiệp này, dự án sẽ có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 83,5 km. Các công trình thi công bao gồm 17 nhà ga và trạm khách, 64 cầu, 5 hầm chui và 16 km đường sắt răng cưa.
Dự kiến, chủ đầu tư sẽ thực hiện xong tiến độ giai đoạn chuẩn bị đầu tư, nghiên cứu tiền khả thi, chấp thuận chủ trương vào năm 2024; triển khai thi công, đưa vào vận hành, thương mại năm 2030.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 27.000 tỉ đồng được triển khai bằng phương thức đối tác công-tư (PPP).
-
Khôi phục đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt: Cần hơn 27.000 tỷ đồng
Dự án tổng mức đầu tư hơn 27.000 tỷ đồng; chiều dài khôi phục toàn tuyến khoảng 83,5 km. Trong đó, có 17 nhà ga và trạm khách, 64 cầu, 5 hầm chui và 16 km đường sắt răng cưa.
-
Nguồn vật liệu thi công cho các dự án ở Lâm Đồng sắp có chuyển biến mới
36 điểm mỏ khoáng sản tại tỉnh Lâm Đồng sẽ được đưa ra đấu giá quyền khai thác làm vật liệu xây dựng thông thường.
-
Lần đầu tiên Đà Lạt có biểu tượng nghỉ dưỡng 5 sao quốc tế
Sau sự kết hợp cùng 4 thương hiệu huyền thoại trên thế giới, The One Destination - chủ đầu tư dự án Haus Da Lat chính thức công bố cùng IHG Hotels & Resort đưa thương hiệu InterContinental về Đà Lạt, kiến tạo tổ hợp resort 5 sao đầu tiên của thành ph...
-
Lâm Đồng đầu tư khu tái định cư 164 tỷ đồng phục vụ cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương
Khu tái định cư tại xã Ninh Hòa, huyện Di Linh sẽ được triển khai với kinh phí hơn 164 tỷ đồng. Đây là bước chuẩn bị của tỉnh Lâm Đồng để bố trí cho người dân di dời khi xây dựng dự án cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương....