
Tuyến đường sắt Đà Lạt - Tháp Chàm được cải tạo, khôi phục
Đó là một trong những nội dung được đề cập trong thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại buổi làm việc về tình hình thực hiện các công trình giao thông trọng điểm quốc gia trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
Cụ thể, Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh Lâm Đồng khẩn trương phối hợp với Bộ Giao thông vận tải để hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và triển khai các bước tiếp theo theo đúng quy định đối với dự án khôi phục, cải tạo tuyến đường sắt Đà Lạt – Tháp Chàm.
Trước đó, trong thông báo số số 06/TB-VPCP ngày 11/1/2023 của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo tỉnh Lâm Đồng nghiên cứu phương án khôi phục, cải tạo tuyến đường sắt Đà Lạt – Tháp Chàm theo phương thức PPP.
Tuyến đường sắt Đà Lạt – Tháp Chàm được người Pháp xây dựng từ năm 1908 và đến năm 1932 hoàn thành.
Tuyến có tổng chiều dài 84km, 12 ga và chạy qua 5 hầm xuyên núi. Trong đó có tổng cộng 16km đường sắt răng cưa leo núi ở 3 đoạn. Đây là một trong 2 dự án đường sắt răng cưa trên thế giới (cái còn lại ở Thụy Sĩ).
Trong những năm chiến tranh khốc liệt, tuyến đường sắt bị dừng khai thác do không đảm bảo an toàn.
Sau năm 1975, gần như toàn bộ đường ray, tà vẹt trên tuyến đường này được tháo gỡ. Hiện chỉ còn đoạn Trại Mát - Đà Lạt dài khoảng 7 km khai thác tàu du lịch.
Trong năm 2022, Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ Khách sạn Bạch Đằng đã đề xuất được triển khai thực hiện dự án cải tạo, khôi phục tuyến đường sắt Đà Lạt – Tháp Chàm.
Theo đề xuất của doanh nghiệp này, dự án sẽ có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 83,5 km. Các công trình thi công bao gồm 17 nhà ga và trạm khách, 64 cầu, 5 hầm chui và 16 km đường sắt răng cưa.
Dự kiến, chủ đầu tư sẽ thực hiện xong tiến độ giai đoạn chuẩn bị đầu tư, nghiên cứu tiền khả thi, chấp thuận chủ trương vào năm 2024; triển khai thi công, đưa vào vận hành, thương mại năm 2030.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 27.000 tỉ đồng được triển khai bằng phương thức đối tác công-tư (PPP).
-
Khôi phục đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt: Cần hơn 27.000 tỷ đồng
Dự án tổng mức đầu tư hơn 27.000 tỷ đồng; chiều dài khôi phục toàn tuyến khoảng 83,5 km. Trong đó, có 17 nhà ga và trạm khách, 64 cầu, 5 hầm chui và 16 km đường sắt răng cưa.
-
Lâm Đồng họp bàn tháo gỡ vướng mắc cho các dự án đầu tư ngoài ngân sách
Ông Võ Ngọc Hiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng vừa chủ trì cuộc họp Tổ công tác số 3 để giải quyết khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án đầu tư ngoài ngân sách.
-
Dự kiến tạm đóng cửa sân bay Liên Khương từ tháng 3/2026
Sân bay Liên Khương (tỉnh Lâm Đồng) dự kiến sẽ đóng cửa từ tháng 3/2026 để nâng cấp và có thể mở cửa trở lại trước dịp lễ 2/9/2026.
-
Hướng đến hình thành các chuỗi khu công nghiệp phía Ðông Nam tỉnh
Tới đây, một số khu công nghiệp (KCN) định hướng phát triển mới sẽ kết nối với những KCN đã được xác định trong quy hoạch tỉnh. Qua đó hình thành chuỗi các KCN ở khu vực phía Đông Nam tỉnh để kết nối và sử dụng cơ sở hạ tầng dùng chung, phát huy lợi ...
-
Không nhập được xăng dầu vào khu vực Đà Lạt là thông tin không chính xác
Cơ quan chức năng khẳng định xe trọng tải lớn bao gồm cả xe chở xăng dầu vẫn được lưu thông qua đèo Tà Nung vào ban ngày và trong điều kiện thời tiết thuận lợi.
-
Tháo gỡ khó khăn cho các dự án khu đô thị quy mô lớn tại tỉnh Lâm Đồng
Ông Nguyễn Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng vừa chủ trì họp Tổ Công tác theo dõi, chỉ đạo, triển khai công việc đối với các dự án trọng điểm trên địa bàn khu vực tỉnh Bình Thuận (cũ) để nghe báo cáo tiến độ triển khai thực hiện các công việc đượ...

.png)

