
Hình minh họa.
Mới đây, Thứ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải Nguyễn Ngọc đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Ninh Thuận về dự án khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm-Đà Lạt.
Trước đó, Bộ Giao thông-Vận tải đã chấp thuận đề nghị của Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ Khách sạn Bạch Đằng về việc lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án khôi phục tuyến đường đặc biệt này.
Theo đó, dự án khôi phục đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt có sẽ có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 83,5 km. Các công trình thi công bao gồm 17 nhà ga và trạm khách, 64 cầu, 5 hầm chui và 16 km đường sắt răng cưa. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 27.000 tỷ đồng được triển khai bằng phương thức đối tác công-tư (PPP).
Dự kiến, chủ đầu tư sẽ thực hiện xong tiến độ giai đoạn chuẩn bị đầu tư, nghiên cứu tiền khả thi, chấp thuận chủ trương vào năm 2024; triển khai thi công, đưa vào vận hành, thương mại năm 2030.
Thứ trưởng bộ Giao thông giao Nhà đầu tư bố trí đủ kinh phí thực hiện công tác lập và trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo đúng quy định; thời hạn nộp hồ sơ trước 31/12.
Tuyến đường sắt Tháp Chàm-Đà Lạt được người Pháp thi công từ năm 1908 và đến năm 1932 hoàn thành. Tuyến có tổng chiều dài 84km, 12 ga và chạy qua 5 hầm xuyên núi. Trong đó có tổng cộng 16km đường sắt răng cưa leo núi ở 3 đoạn. Những đoạn này được thiết kế thêm đường ray răng cưa ở giữa hai ray chính đường khổ 1.000mm. Đầu máy được thiết kế gắn thêm bánh răng bám vào đường ray răng cưa.
Từ năm 1968, chiến tranh khốc liệt, tuyến đường sắt bị dừng khai thác do không đảm bảo an toàn.
Sau năm 1975, gần như toàn bộ đường ray, tà vẹt trên tuyến đường này được tháo gỡ. Hiện chỉ còn đoạn Trại Mát - Đà Lạt dài khoảng 7 km khai thác tàu du lịch.
Năm 2015, Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; trong đó chủ trương khôi phục tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm - Đà Lạt.
-
Nghiên cứu khôi phục đường sắt cố ở Đà Lạt
Tuyến đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt nối 2 tỉnh Ninh Thuận – Lâm Đồng đang được nghiên cứu tiền khả thi để khôi phục và đưa vào hoạt động trở lại sau 36 năm “ngủ yên”.
-
Lâm Đồng họp bàn tháo gỡ vướng mắc cho các dự án đầu tư ngoài ngân sách
Ông Võ Ngọc Hiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng vừa chủ trì cuộc họp Tổ công tác số 3 để giải quyết khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án đầu tư ngoài ngân sách.
-
Dự kiến tạm đóng cửa sân bay Liên Khương từ tháng 3/2026
Sân bay Liên Khương (tỉnh Lâm Đồng) dự kiến sẽ đóng cửa từ tháng 3/2026 để nâng cấp và có thể mở cửa trở lại trước dịp lễ 2/9/2026.
-
Hướng đến hình thành các chuỗi khu công nghiệp phía Ðông Nam tỉnh
Tới đây, một số khu công nghiệp (KCN) định hướng phát triển mới sẽ kết nối với những KCN đã được xác định trong quy hoạch tỉnh. Qua đó hình thành chuỗi các KCN ở khu vực phía Đông Nam tỉnh để kết nối và sử dụng cơ sở hạ tầng dùng chung, phát huy lợi ...
-
Không nhập được xăng dầu vào khu vực Đà Lạt là thông tin không chính xác
Cơ quan chức năng khẳng định xe trọng tải lớn bao gồm cả xe chở xăng dầu vẫn được lưu thông qua đèo Tà Nung vào ban ngày và trong điều kiện thời tiết thuận lợi.
-
Tháo gỡ khó khăn cho các dự án khu đô thị quy mô lớn tại tỉnh Lâm Đồng
Ông Nguyễn Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng vừa chủ trì họp Tổ Công tác theo dõi, chỉ đạo, triển khai công việc đối với các dự án trọng điểm trên địa bàn khu vực tỉnh Bình Thuận (cũ) để nghe báo cáo tiến độ triển khai thực hiện các công việc đượ...

.png)

