Hình minh họa.
Mới đây, Thứ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải Nguyễn Ngọc đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Ninh Thuận về dự án khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm-Đà Lạt.
Trước đó, Bộ Giao thông-Vận tải đã chấp thuận đề nghị của Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ Khách sạn Bạch Đằng về việc lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án khôi phục tuyến đường đặc biệt này.
Theo đó, dự án khôi phục đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt có sẽ có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 83,5 km. Các công trình thi công bao gồm 17 nhà ga và trạm khách, 64 cầu, 5 hầm chui và 16 km đường sắt răng cưa. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 27.000 tỷ đồng được triển khai bằng phương thức đối tác công-tư (PPP).
Dự kiến, chủ đầu tư sẽ thực hiện xong tiến độ giai đoạn chuẩn bị đầu tư, nghiên cứu tiền khả thi, chấp thuận chủ trương vào năm 2024; triển khai thi công, đưa vào vận hành, thương mại năm 2030.
Thứ trưởng bộ Giao thông giao Nhà đầu tư bố trí đủ kinh phí thực hiện công tác lập và trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo đúng quy định; thời hạn nộp hồ sơ trước 31/12.
Tuyến đường sắt Tháp Chàm-Đà Lạt được người Pháp thi công từ năm 1908 và đến năm 1932 hoàn thành. Tuyến có tổng chiều dài 84km, 12 ga và chạy qua 5 hầm xuyên núi. Trong đó có tổng cộng 16km đường sắt răng cưa leo núi ở 3 đoạn. Những đoạn này được thiết kế thêm đường ray răng cưa ở giữa hai ray chính đường khổ 1.000mm. Đầu máy được thiết kế gắn thêm bánh răng bám vào đường ray răng cưa.
Từ năm 1968, chiến tranh khốc liệt, tuyến đường sắt bị dừng khai thác do không đảm bảo an toàn.
Sau năm 1975, gần như toàn bộ đường ray, tà vẹt trên tuyến đường này được tháo gỡ. Hiện chỉ còn đoạn Trại Mát - Đà Lạt dài khoảng 7 km khai thác tàu du lịch.
Năm 2015, Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; trong đó chủ trương khôi phục tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm - Đà Lạt.
-
Nghiên cứu khôi phục đường sắt cố ở Đà Lạt
Tuyến đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt nối 2 tỉnh Ninh Thuận – Lâm Đồng đang được nghiên cứu tiền khả thi để khôi phục và đưa vào hoạt động trở lại sau 36 năm “ngủ yên”.
-
Bảo hiểm LPBank chi trả 1 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng
Ngày 11/12, Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam – Chi nhánh Bảo Lộc (LPBank Bảo Lộc), Lâm Đồng phối hợp với Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm LPBank (Bảo hiểm LPBank) tiến hành chi trả 1 tỷ đồng theo quyền lợi gói Bảo hiểm Tín dụng An Khang tới khách hàng....
-
Haus Da Lat - dự án kết hợp của loạt thương hiệu nổi tiếng thế giới
Đà Lạt - thành phố được đánh giá là đặc biệt hàng đầu Đông Nam Á về khí hậu, kiến trúc, thiên nhiên, vừa đón nhận dự án bất động sản tiêu chuẩn ESG đầu tiên tại Việt Nam, kỳ vọng trở thành điểm đến mới của toàn cầu với sự xuất hiện của những thương h...
-
Liên doanh quỹ nước ngoài công bố nhà đại diện và phân phối độc quyền Haus Da Lat tại Việt Nam
Tại Haus Da Lat, 4 chuyên gia và cộng sự sẽ trở thành nhà đại diện và phân phối độc quyền thị trường Việt Nam. Các chuyên gia đều là cố vấn đáng tin cậy cho nhiều thương vụ đầu tư cá nhân tỷ đô, có chiến lược điều hành doanh nghiệp để tạo nên đội ngũ...