Hình minh họa.
Mới đây, Thứ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải Nguyễn Ngọc đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Ninh Thuận về dự án khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm-Đà Lạt.
Trước đó, Bộ Giao thông-Vận tải đã chấp thuận đề nghị của Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ Khách sạn Bạch Đằng về việc lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án khôi phục tuyến đường đặc biệt này.
Theo đó, dự án khôi phục đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt có sẽ có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 83,5 km. Các công trình thi công bao gồm 17 nhà ga và trạm khách, 64 cầu, 5 hầm chui và 16 km đường sắt răng cưa. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 27.000 tỷ đồng được triển khai bằng phương thức đối tác công-tư (PPP).
Dự kiến, chủ đầu tư sẽ thực hiện xong tiến độ giai đoạn chuẩn bị đầu tư, nghiên cứu tiền khả thi, chấp thuận chủ trương vào năm 2024; triển khai thi công, đưa vào vận hành, thương mại năm 2030.
Thứ trưởng bộ Giao thông giao Nhà đầu tư bố trí đủ kinh phí thực hiện công tác lập và trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo đúng quy định; thời hạn nộp hồ sơ trước 31/12.
Tuyến đường sắt Tháp Chàm-Đà Lạt được người Pháp thi công từ năm 1908 và đến năm 1932 hoàn thành. Tuyến có tổng chiều dài 84km, 12 ga và chạy qua 5 hầm xuyên núi. Trong đó có tổng cộng 16km đường sắt răng cưa leo núi ở 3 đoạn. Những đoạn này được thiết kế thêm đường ray răng cưa ở giữa hai ray chính đường khổ 1.000mm. Đầu máy được thiết kế gắn thêm bánh răng bám vào đường ray răng cưa.
Từ năm 1968, chiến tranh khốc liệt, tuyến đường sắt bị dừng khai thác do không đảm bảo an toàn.
Sau năm 1975, gần như toàn bộ đường ray, tà vẹt trên tuyến đường này được tháo gỡ. Hiện chỉ còn đoạn Trại Mát - Đà Lạt dài khoảng 7 km khai thác tàu du lịch.
Năm 2015, Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; trong đó chủ trương khôi phục tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm - Đà Lạt.
-
Nghiên cứu khôi phục đường sắt cố ở Đà Lạt
Tuyến đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt nối 2 tỉnh Ninh Thuận – Lâm Đồng đang được nghiên cứu tiền khả thi để khôi phục và đưa vào hoạt động trở lại sau 36 năm “ngủ yên”.
-
Người dân tỉnh Lâm Đồng nói gì về việc triển khai dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương?
Đa số người dân tỉnh Lâm Đồng đồng tình, thống nhất cao đối với chủ trương triển khai dự án xây dựng đường cao tốc Bảo Lộc – - Liên Khương.
-
“Nhìn thẳng, nói thật’’ về bức tranh thị trường bất động sản tỉnh Lâm Đồng
Thời gian qua, thị trường bất động sản Lâm Đồng đạt được những kết quả tích cực, giao dịch bất động sản phục hồi, nhất là trong giai đoạn từ năm 2021 đến đầu năm 2022. Bên cạnh những kết quả tích cực nói trên, thị trường trường bất động sản trên địa ...
-
Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng vừa chỉ đạo gì về việc triển khai các công trình trọng điểm?
Tỉnh ủy Lâm Đồng vừa phát đi Thông báo kết luận của ông Nguyễn Thái Học - Quyền Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo tại cuộc họp Ban Chỉ đạo thực hiện các công trình trọng điểm tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2020 – 2025....