Diễn biến trái chiều của thị trường tiền tệ những ngày đầu tháng 10 khiến các nhà đầu tư càng phân vân khi quyết định đầu tư.

Thoái vốn và đầu tư

Diễn biến VN-Index từ 3 đến 10/10/2011.


Sau phiên ngày 14/9/2011 với khối lượng giao dịch đạt kỷ lục hơn 81 triệu cổ phiếu thì những phiên giảm điểm liên tiếp ngay sau đó đã cho thấy, dấu hiệu TTCK VN đã đạt đỉnh.


Dòng tiền đầu cơ


Đáng chú ý là giao dịch khối nhà đầu tư nước ngoài đã có tháng bán ròng mạnh nhất từ năm 2009 trên sàn HSX với giá trị bán ròng lên tới hơn 1.000 tỷ đồng. Động thái này của khối nhà đầu tư nước ngoài không loại trừ khả năng là sự rút vốn đồng loạt khỏi các thị trường mới nổi trong thời gian qua trước các quan ngại về sự bất ổn trên thị trường tài chính toàn cầu. Hơn nữa, đặc điểm chung quỹ đầu tư nước ngoài trên TTCK VN chủ yếu hoạt động theo mô hình quỹ đóng, các quỹ tham gia trên thị trường từ năm 2005 - 2007 sẽ kết thúc chu kỳ đầu tư, làn sóng giải thể sẽ bắt đầu năm 2012 và cao điểm là năm 2013. Vì vậy, các nhà đầu tư sẽ chỉ có hai lựa chọn là tìm đối tác để mua lại danh mục của mình hoặc bán ra trên TTCK.


Áp lực tỷ giá


Những ngày đầu tháng 10/2011 thị trường ngoại hối đã có những biến động mạnh, trong 3 ngày liên tiếp tỷ giá bình quân liên ngân hàng đã tăng hơn 25 đồng từ mức 20.628 đồng/USD lên 20.653 đồng/USD từ ngày 7/10/2011. Đây là mức tăng đầu tiên sau 35 phiên tỷ giá không thay đổi, ngay lập tức các NHTM cũng đã thực hiện nâng tỷ giá USD ở cả hai chiều mua vào và bán ra. Đồng thời trên thị trường tự do tỷ giá cũng tăng mạnh lên mức 21.500 đồng/USD. Lý giải việc tăng tỷ giá này có thể từ một số lý do: chênh lệch trong huy động và tín dụng ngoại (mức tín dụng ngoại tệ tới tháng 9/2011 là trên 25% trong khi huy động chỉ đạt trên 5%). Nguyên nhân là cho vay với VND cao nên nhiều DN đã chọn giải pháp vay bằng USD nhằm giảm bớt chi phí lãi vay cho DN. Ngoài ra, việc các nhà đầu tư nước ngoài bán ra mạnh cổ phiếu có thể báo hiệu một làn sóng vốn đầu tư gián tiếp FII rút ra khỏi VN trong thời gian tới cũng góp phần làm gia tăng áp lực tỷ giá.


Thu hẹp khoảng cách giá vàng


Trên thị trường vàng khoảng cách giữa giá vàng trong nước và quốc tế đã được thu hẹp đáng kể. Bắt đầu từ ngày 6/10/2011, NHNN đã cho phép 5 ngân hàng thương mại gồm Eximbank, ACB, Sacombank, Techcombank, Đông Á và Cty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) bán vàng ra nhằm kéo giá vàng trong nước về sát với mức giá vàng thế giới. Kết quả là giá vàng trong nước chỉ còn chênh so với giá vàng thế giới trên dưới 1 triệu đồng/ lượng thay vì mức chênh từ 3-4 triệu/lượng như trước đây.


Các mức lãi suất huy động vàng đều tăng mạnh ở mọi kỳ hạn từ dưới 1% lên mức cao hơn, có nơi lên tới 2,5%/năm. Như vậy nguồn cung vàng bán ra thị trường xuất phát từ việc các Ngân hàng huy động và một phần từ việc các ngân hàng mua vàng trên các tài khoản vàng quốc tế. Căn cứ nguồn vàng huy động hiện có của các đơn vị được phép bình ổn thị trường thì khả năng giá vàng trong nước sẽ chỉ chênh lệch so với giá vàng thế giới khoảng 0,5 triệu đồng là có thể thành hiện thực.

Theo DĐDN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.