Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, nguyên nhân đất ven đô tăng giá 2-3 lần là do thiếu nguồn cung dự án.

Đất phân lô ở Hoà Lạc, Thạch Thất, Hà Nội.

Giá đất ven đô gấp 2-3 lần

Theo kết quả ghi nhận của Công ty CP Định Anh, những tháng cuối năm 2020, trong khi giá đất nội đô có xu hướng giảm thì giá đất vùng ven đô có hiện tượng tăng đều. Cụ thể: Huyện Đan Phượng tăng 12,3%, giao dịch ở mức bình quân 16,3 triệu/m2; Hoài Đức tăng 4,9%, giao dịch trung bình 43,4tr; Quốc Oai 11,3tr/m2, tăng 2,5%; Thạch Thất 12,5 triệu/m2, tăng 12,4 %...

Ghi nhận thực tế, lô 80 m2 tại Xã Tiến Xuân, Thạch Thất, Hà Nội (gần KCN Hoà Lạc) bán 14 triệu/m2; Lô đất 60m2 mặt đường 420, Xã Bình Yên, Thạch Thất, Hà Nội, cách Đại học FPT hơn 1km được rao bán 880 triệu đồng (14,6 tr/m2).

Chia sẻ về điều này, ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam nhận định, không chỉ đất nền dự án tại các trục đường lớn tăng giá mà thậm chí, đất đai trong làng, trong xã ở những khu vực như Hoài Đức, Thạch Thất, Sơn Tây, làng cổ cũng tăng giá mạnh.

Tại nhiều địa phương, chỉ tuần trước so với tuần sau giá đất nền đã tăng gấp 2-3 lần. Trong khi đó, đây đều là đất không có giấy tờ, pháp lý đầy đủ.

Thị trường thiếu nguồn cung dự án

Theo ông Đính, nguyên nhân khiến đất ven đô tăng giá trước hết là do nhu cầu của các nhà đầu tư trên thị trường hiện rất lớn. Trong khi đó, thị trường bất động sản khan hiếm nguồn cung, khiến các nhà đầu tư tìm kiếm những sản phẩm đầu tư mới.

Ông Đính cho biết, thực tế, nguồn cầu của các nhà đầu tư, người mua ở thực vẫn tăng mạnh. Ví dụ: Năm 2019, tính bình quân tỷ lệ hấp thụ trên thị trường đạt 70%, nhiều dự án ra hàng có thanh khoản đạt trên 90%. Năm 2020, hoạt động khai thác kinh doanh không hiệu quả do ảnh hưởng của dịch bệnh, kinh tế suy giảm nên các nhà đầu tư muốn bỏ tiền vào đất với hy vọng có thể sinh lời nhanh.

Ông Đỗ Linh, Phó Tổng Giám đốc Danko Group cũng cho rằng, trong bối cảnh quỹ đất tại trung tâm Hà Nội ngày càng thu hẹp thì quỹ đất dồi dào ở ngoại thành sẽ có cơ hội tăng giá theo chu kì tăng của thị trường. Đất nền vẫn là kênh đầu tư an toàn và hiệu quả.

Tuy nhiên, khi đại dịch Covid-19 còn ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế và các kênh đầu tư thì việc một số nơi, giá đất tăng đột biến đến 70% trở lên thì cần phải kiểm chứng rõ ràng.

Ông Linh nhận định, giá đất ngoại thành có biến động nhưng chỉ mang tính nhất thời. Người dân mua để ở thì không có nhiều rủi ro. Nhưng nếu đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư mới, tìm kiếm cơ hội đầu tư ngắn hạn hết sức cẩn trọng với các cơn “sốt đất” và rủi ro thanh khoản.

"Để đảm bảo an toàn, nhà đầu tư nên lựa chọn kĩ các dự án có tính pháp lý đầy đủ, rõ ràng, chủ đầu tư uy tín, ưu tiên các dự án có hạ tầng, tiện ích đồng bộ hướng đến giá trị ở thực. Những dự án đó có tính thanh khoản cao", ông Linh khuyến cáo.

Nam Việt (Giao Thông)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.