CafeLand - Thị trường ghi nhận một số dự án bất động sản nhà ở tại vùng ven đô đang có giá dự kiến khoảng 50-60 triệu đồng/m2 cho chung cư, và 200-300 triệu đồng/m2 cho shophouse. Trong bối cảnh thị trường tiếp tục nhạy cảm về giá và thiếu nguồn cung hạng A, tỷ lệ hấp thụ và sự thành công của các dự án tại khu vực này vẫn tiếp tục là một câu hỏi với khách mua và các nhà đầu tư.

Một số dự án bất động sản nhà ở tại vùng ven đô đang có giá dự kiến khoảng 50-60 triệu đồng/m2 cho chung cư, và 200-300 triệu đồng/m2 cho shophouse.

Theo một khảo sát gần đây của Savills, giá và diện tích là các yếu tố chính quyết định việc mua nhà, song chênh lệch giá bán giữa khu vực nội thành và khu vực lân cận ngày càng thu hẹp do nhiều tiện ích được cung cấp để bù đắp cho các bất lợi về mặt vị trí.

Từ 2016 đến nay, giá sơ cấp tăng 5% mỗi năm, với việc cải thiện cơ sở hạ tầng, nguồn cung đang dần chuyển dịch tới các khu đô thị mới xa hơn. Triển vọng quý 4/2020 cho thấy, dẫn đầu nguồn cung tương lai là huyện Gia Lâm với 38% thị phần và Từ Liêm với 37% thị phần.

Thực tế cho thấy, các khu vực vùng ven của Hà Nội ghi nhận hiện tượng giá dự kiến chào bán ở mức khoảng 50-60 triệu đồng/m2 cho chung cư, và 200-300 triệu đồng/m2 cho shophouse,

Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn của Savills Hà Nội, nhận định nếu quyết định bán các mức này thì đây là lần đầu tiên các khu vực vùng ven Hà Nội có mức giá cao so với các dự án nằm trong khu vực giữa vành đai 2 và vành đai 3.

“Những dự án vùng ven có mức giá cao như vậy sẽ đối mặt với mức cạnh tranh lớn với các dự án thuộc khu vực giữa vành đai 2 và vành đai 3. Hiện nay, đây là nhóm các dự án có mức giá cao so với khu vực vùng ven, độ hấp thụ của dự án có thể nói vẫn là một câu hỏi”, bà Hằng cho biết.

Tuy nhiên, nhìn nhận một cách khách quan, bà Hằng cho rằng các dự án này đang có một số điểm đáng chú ý.

Thứ nhất, các dự án căn hộ này thuộc dự án quy mô lớn mà chúng ta thường gọi là đại đô thị, được đầu tư các công trình tiện ích, dịch vụ, cảnh quan lớn phục vụ cho toàn dự án. Cư dân của các dự án căn hộ có thể được hưởng lợi từ việc đầu tư này.

Bên cạnh đó, sự khác biệt còn nằm ở chính công trình căn hộ, với những điểm nhấn về sự gia tăng thêm các tiện ích nội khu cũng như chất lượng hoàn thiện, hay điều kiện bàn giao. Thường thì các chủ đầu tư bàn giao dự án ở mức hoàn thiện cơ bản, nhưng với những dự án giá cao này, các chủ đầu tư có thể bàn giao thêm các điều kiện khác, chất lượng đồ tốt hơn.

Thứ hai, hàng loạt các dự án cơ sở hạ tầng từ khu vực trung tâm thành phố ra đến các dự án ven đô đang được cải thiện khá rõ ràng, khiến các chủ đầu tư có thể xem xét nhóm yếu tố này để đưa ra những mức giá đáng chú ý như vậy trên thị trường Hà Nội.

Báo cáo Năng lực cạnh tranh toàn cầu 2019 cho thấy Việt Nam đứng thứ 66 trong số 144 quốc gia về hạ tầng giao thông vận tải, và trong các nước ASEAN thì Việt Nam có mức đầu tư cho cơ sở hạ tầng cao thứ hai chỉ sau Indonesia.

Các mức giá đang được thông báo chỉ là mức dự kiến. Các chủ đầu tư sẽ cần thêm thời gian để quyết định có điều chỉnh hay giữ nguyên các mức giá này.

Ông Nguyễn Đức Thêm, Quản lý Bộ phận Kinh doanh Nhà ở của Savills Hà Nội, cho rằng giá nhà ở tại các phân khúc đang ở mức tương đối hợp lý. Trong tương quan với thị trường TP.HCM, thị trường Hà Nội, thậm chí ở khu vực trung tâm, chưa từng ghi nhận mức giá lên đến 7.000 USD/m2 hay 10.000 USD/m2.

Khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát, thị trường phục hồi dần dần, khách mua sẽ có tâm lý chờ đợi các sản phẩm mới với các ưu đãi tốt về chính sách bán hàng. Vì vậy, dễ hiểu rằng phía các chủ đầu tư cân nhắc kỹ lưỡng đến chiến lược bán hàng nhìn trong các giai đoạn nhất định – từ 6 tháng, 1 năm đến 2 năm hoặc vài năm cho những dự án quy mô lớn.

“Giá sơ cấp trong thị trường nhà ở vẫn tăng đều mỗi năm và không hề giảm trong năm 2020, bất chấp tác động của hai làn sóng dịch bệnh. Hiện tượng giảm giá nhà ở thường thuộc về các giao dịch thứ cấp, những dự án đã hiện hữu hoặc đã “ra hàng” trên thị trường cách đây một hoặc vài năm”, ông Thêm cho biết.

Với nhóm hàng tồn kho thì phía bán sẽ cần đưa ra những chính sách bán hàng với ưu đãi hấp dẫn để thanh lý nhóm hàng đó. Theo ông Thêm, những dự án mới sẽ khó có chính sách bán hàng giá sốc hoặc hoạt động cắt lỗ.

Theo ông Thêm, trong những tháng cuối năm, thị trường chung cư dự kiến sẽ diễn biến sôi động hơn so với những quý trước khi một số chủ đầu tư chính thức ra hàng sau thời gian dài chờ đợi.

Thị trường ghi nhận khoảng 10.000 căn hộ từ một dự án hiện tại và 11 dự án trong tương lại sẽ ra mắt, hạng B sẽ tiếp tục dẫn đầu về mặt sản phẩm. Dòng sản phẩm có giá dưới 20 triệu đồng/m2 vẫn sẽ không có nhiều sự lựa chọn.

  • Hà Nội: Nghịch lý giá đất ven đô

    Hà Nội: Nghịch lý giá đất ven đô

    CafeLand - Thị trường bất động sản Hà Nội bắt đầu xuất hiện tình trạng đầu cơ, đẩy giá đất tại các quận, huyện ven đô lên cao sau khi đợt dịch thứ hai tạm lắng xuống. Điều này đã làm chùn bước chân của các nhà phát triển bất động sản.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.