Theo các chuyên gia quản lý tài sản, các nền kinh tế lớn ở châu Á đang đi trên một “con đường khác biệt” so với châu Âu và do đó là một lựa chọn tốt cho các nhà đầu tư để đa dạng hóa danh mục trong phần còn lại của năm 2022.

Bà Taosha Wang, chuyên gia tại công ty quản lý đầu tư Fidelity International có trụ sở tại Anh, cho biết các nền kinh tế lớn ở châu Á gặp ít thách thức về giá năng lượng tăng cao hơn so với các nền kinh tế châu Âu. Do đó, họ có thể theo đuổi các chính sách kích thích tăng trưởng kinh tế một cách linh hoạt hơn so với những khu vực khác.

Ngoài ra, các ngân hàng trung ương tại nhiều nước đang phát triển cũng có “room” tăng lãi suất nhiều hơn nếu họ muốn, nhờ vậy dễ đối phó hơn với lạm phát.

Bà Wang nói: “Châu Á sẽ đi trên một con đường khác vào mùa đông sắp tới. Các nền kinh tế chủ chốt của khu vực này là một công cụ giúp đa dạng hóa danh mục đầu tư mà không bị ảnh hưởng tiêu cực bởi những khó khăn mà châu Âu đang phải đối mặt, bên cạnh tỷ lệ lạm phát thấp hơn. Tất cả tạo ra một không gian lớn hơn cho các nhà hoạch định chính sách định hướng tốc độ tăng trưởng trong khu vực, khác với những nước phát triển đang phải thắt chặt điều kiện tài chính để đối phó với lạm phát cao”.

Bà Wang nói thêm: “Ngoài ra, Đại hội Đảng lần thứ 20 ở Trung Quốc mang lại các chính sách rõ ràng hơn cho tới năm 2023 và sự quyết liệt hơn trong các biện pháp kích thích tăng trưởng của chính quyền Trung Quốc. Trung Quốc cũng đã nới lỏng các chính sách bất động sản để thị trường này có một “cú hạ cánh mềm. Ngoài ra, sự biến động lãi suất do đồng đô la tăng giá, chính sách Zero-Covid của Trung Quốc và việc kiểm soát đường cong lãi suất của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản vẫn khiến các nhà đầu tư có sự thận trọng nhất định. Nhưng nhìn chung, châu Á đang chứng kiến những chuyển biến tích cực hơn”.

Nhận định của bà Wang được đưa ra sau khi dữ liệu từ các sàn giao dịch chứng khoán ở Hàn Quốc, Ấn Độ, Đài Loan, Philippines, Việt Nam, Indonesia và Thái Lan cho thấy các nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng cổ phiếu với tổng trị giá 8,83 tỷ USD trong tháng 9, đánh dấu đợt bán ròng đầu tiên kể từ tháng 6 năm nay.

Trong 9 tháng đầu năm, khối ngoại đã rút 69,7 tỷ USD khỏi thị trường châu Á, cao hơn 46% so với tổng mức 47,63 tỷ USD trong năm 2008, thời điểm cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu xảy ra.

Tuy nhiên, một số nhà đầu tư chiến lược lại cho rằng đây là thời điểm thích hợp nhất để đầu tư vào thị trường chứng khoán châu Á, khi động lực kinh tế vĩ mô tại đây vẫn được duy trì ổn định và khu vực này ít bị tổn thương hơn trước cuộc khủng hoảng năng lượng đang diễn ra tại Mỹ và châu Âu. Sự ổn định của kinh tế vĩ mô và nhiều chính sách kích thích tại các nước châu Á sẽ tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi hơn và giúp gia tăng lợi nhuận cho các doanh nghiệp.

Lam Vy (FT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.