Trong hai tháng 7 và 8, không có một đồng vốn FDI nào được đổ thêm vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Cùng với chính sách thắt chặt tín dụng vào lĩnh vực này của các ngân hàng thương mại trong nước, thị trường bất động sản đang trong cơn khát vốn hơn bao giờ hết.


Khủng hoảng vẫn chưa đến "đáy"(?!)


Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản (BĐS) tính từ 1/1 đến 20/8 vẫn dừng lại con số luỹ kế trước đó 2 tháng (22/6) là 275,26 triệu USD với 9 dự án. Tức là trong hai tháng liên tiếp (tháng 7 và tháng 8), không có thêm một đồng vốn FDI nào vào lĩnh vực này. Nếu so sánh với số vốn đầu tư cùng kỳ các năm 2009, 2010 thì vốn FDI trong 8 tháng qua đã có sự sụt giảm nghiêm trọng. Cụ thể, trong 8 tháng đầu năm 2010 số vốn FDI đăng ký cấp mới vào kinh doanh BĐS là 2.358,7 triệu USD. Con số này cùng thời kỳ năm 2009 là 34.336,44 triệu USD, gấp gần 125 lần năm 2011.


Vốn ngoại khó khăn, với Chỉ thị 01 ngày 1/3 của Ngân hàng Nhà nước về siết chặt tín dụng chứng khoán, BĐS, thị trường này càng không thể trông chờ vào đồng vốn nội từ các ngân hàng thương mại. Chỉ thị 01 yêu cầu: "Giảm tốc độ và tỷ trọng dư nợ cho vay lĩnh vực phi sản xuất so với năm 2010, nhất là lĩnh vực BĐS, chứng khoán; đến 30/6, tỷ trọng dư nợ cho vay lĩnh vực phi sản xuất so với tổng dư nợ tối đa là 22% và đến 31/12, tỷ trọng này tối đa là 16%".


Mọi dự đoán của các chuyên gia về sự phục hồi của thị trường BĐS vào cuối năm 2009, 2010 hay 2011 cho đến nay đều trật lất. Sự sôi động ở một số phân khúc nhà giá trung bình vào cuối năm 2010 do sự nới lỏng tín dụng những tháng cuối năm 2010 không đủ làm mồi lửa nhen nhóm lại thị trường này. Vốn ngoại cạn kiệt, vốn nội từ ngân hàng ách tắc! Thị trường BĐS đang ở trong hoàn cảnh khó khăn nhất, kể từ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng nửa cuối năm 2008. Tuy nhiên, khó có thể nói đây đã là thời điểm "đáy" của khủng hoảng. Trong tất cả các khuyến nghị của các chuyên gia nước ngoài, điều đầu tiên được nhắc đến đều là tiếp tục kiên trì thắt chặt chính sách tài khoá, tiền tệ theo Nghị quyết 11 và các cơ quan quản lý chắc chắn không thể làm ngơ với những khuyến nghị này.


Thị trường bất động sản đã trầm lắng trong một thời gian khá dài.
Ảnh: Chí Cường

Kỳ vọng trong... tuyệt vọng

Các "cò đất" địa phương, những đối tượng được coi là dẻo dai chống chịu với mọi điều kiện thị trường cũng đang lâm vào cơ cực. Bà Phương (ở tổ 27, Ngọc Lâm, Long Biên, Hà Nội), một người môi giới nhà đất than thở: "4 tháng nay tôi không có được một hợp đồng nào". Đây cũng là than thở của nhiều "cò đất" khi tiếp xúc với PV Báo GĐ&XH. Nhiều "cò" chuyển sang nghề bán nước và chạy xe ôm sống qua ngày.

Bộ Xây dựng mới đây (ngày 13/9) đã có tờ trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng ưu tiên cho vay đối với những dự án BĐS có khả năng thanh khoản cao; phục vụ đối tượng có thu nhập trung bình và thu nhập thấp; đã xây xong phần thô đang hoàn thiện chờ đưa vào sử dụng và tăng tỷ trọng cho vay mua nhà để ở. Đây là lần thứ 3 kể từ đầu năm, Bộ Xây dựng có động thái được cho là để "khai thông nguồn vốn, giải cứu thị trường" BĐS. Tuy nhiên, không khó để dự đoán là sẽ khó có thể có những biến chuyển tích cực trong ngắn hạn.


Với Chỉ thị 02 và những động thái cứng rắn của Ngân hàng Nhà nước trong việc siết quy định trần lãi suất, đã có không ít người hy vọng về sự chảy ngược đồng vốn của người dân vào BĐS. Dù hy vọng này có trở thành hiện thực thì khả năng hồi phục của BĐS là không cao vì thị trường này muốn khởi sắc cần một nguồn vốn lớn từ ngân hàng. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, kể cả hy vọng mong manh đó cũng không cho thấy triển vọng. Mặc cho những biến động phức tạp của giá vàng thời gian gần đây, vàng vẫn cho thấy là kênh đầu tư hấp dẫn của người dân. Bằng chứng là những ngày gần đây, có thời điểm giá vàng trong nước cao hơn giá vàng quốc tế đến gần 2 triệu đồng/lượng.
Ở một diễn biến khác, thị trường USD tự do lại đang có dấu hiệu khôi phục trở lại sau thời gian dài trầm lắng do các biện pháp kiểm soát sát sao của cơ quan quản lý. Tỷ giá USD tự do đã có lúc xuống xấp xỉ giá USD tại ngân hàng thương mại trong hệ thống nay lại có xu hướng tăng vượt tỷ giá hệ thống. Đây là dấu hiệu cho thấy người dân lại bắt đầu có xu hướng tích trữ vàng và USD khi rút tiền gửi từ hệ thống ngân hàng, khi lãi suất huy động đang bị áp ở mức trần 14%. Xem ra, kỳ vọng về sự khởi sắc của thị trường BĐS vẫn hết sức mong manh!
Theo Đắc Kiên (Gia đình)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.