CafeLand - Big C, Metro, Trần Anh và Viễn Thông A, từng là những đại gia bán lẻ hùng mạnh, đã biến mất sau các thương vụ thâu tóm...

Central Retail Group đã đổi tên bảy siêu thị Big C thành Tops Market và 5 đại siêu thị Big C thành GO! trong kế hoạch tái định vị thương hiệu của mình.

Các đại siêu thị Big C khác, nối tiếp nhau, cũng được định vị lại và đổi tên trong năm nay. Một khi quá trình hoàn tất, Big C, thương hiệu đã quen thuộc với người Việt Nam trong 22 năm, sẽ không còn tồn tại ở Việt Nam.

Năm 2016, Casino đã bán toàn bộ chuỗi Big C cho Central Group (tập đoàn đến từ Thái Lan) với giá 1 tỷ USD. Ngay sau khi hoàn tất thỏa thuận, Central Group đã bắt đầu lên kế hoạch đổi tên chuỗi vào năm 2017, mặc dù công ty có quyền sử dụng tên này trong 10 năm.

Trước đó, Metro Cash & Carry đã được bán cho Tập đoàn TCC vào năm 2015. Doanh nghiệp Thái Lan đã chi 655 triệu euro để mua lại 19 trung tâm Metro tại Việt Nam.

Sau Maximark và Ocean Mart, Fivimart bị loại khỏi thị trường bán lẻ sau khi sáp nhập với Vinmart. 23 Fivimarts được đổi tên thành Vinmart vào tháng 10/2018.

Một thương hiệu bán lẻ khác của Pháp - Auchan - cũng phải đóng cửa tại Việt Nam vào năm 2019. Nhà bán lẻ này vào Việt Nam năm 2015 và rời đi 4 năm sau đó sau khi phát triển 18 siêu thị tại Hà Nội, TP HCM và Tây Ninh.

Sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường bán lẻ thiết bị gia dụng cũng dẫn đến sự ra đi của các thương hiệu lớn. Năm 2018, Thế Giới Di Động đã mua 23,6 triệu cổ phiếu của CTCP Thế Giới Số Trần Anh, chủ sở hữu của chuỗi Trần Anh.

Vào thời điểm đó, Trần Anh đã là một thương hiệu nổi tiếng với mạng lưới 34 cửa hàng. Sau thương vụ thâu tóm, một trong những thương vụ lớn nhất thị trường Trần Anh đã thuộc về Điện Máy Xanh.

Viễn Thông A, công ty tiên phong trên thị trường phân phối điện thoại và thiết bị điện tử với 200 cửa hàng trên toàn quốc, cũng đã biến mất. Cuối năm 2018, Vingroup đã mua lại 65% cổ phần Viễn Thông A trong kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh của Vinpro. Tuy nhiên, chỉ một năm sau, VinPro bị giải thể.

Đối với các thương hiệu cửa hàng tiện lợi, Shop & Go đã không còn tồn tại sau khi được bán cho Vingroup với giá chỉ 1 USD. Chuỗi tham gia thị trường vào năm 2006, bán nhiều loại sản phẩm, từ thực phẩm chế biến đến các sản phẩm công nghiệp và mỹ phẩm. Trong những ngày hoàng kim, Shop & Go là chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất với 100 cửa hàng vào năm 2013, trong khi các đối thủ của nó chỉ có 30 cửa hàng.

Với gần 100 triệu dân, thu nhập bình quân đầu người ngày càng cao và kinh tế phát triển ổn định, giới phân tích cho rằng Việt Nam sẽ tiếp tục là thị trường bán lẻ tiềm năng. Nếu duy trì tốc độ tăng trưởng cao như hiện nay, giá trị thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ đạt 200 tỷ USD trong hai năm.

Tuy nhiên, sự biến mất của nhiều thương hiệu bán lẻ cho thấy không phải nhà bán lẻ nào cũng nắm bắt được cơ hội tại thị trường này.

Auchan cho biết họ có kết quả kinh doanh không khả quan trong suốt 5 năm có mặt tại Việt Nam. Năm 2018, công ty có doanh thu khiêm tốn là 45 triệu euro.

Tại thời điểm bán cho Thế Giới Di Động, Trần Anh đang lỗ 4 tỷ đồng theo báo cáo tài chính thời điểm 1/4 - 31/12/2018, trong khi lỗ lũy kế tính đến thời điểm đó là 58 tỷ đồng (vốn điều lệ là 249 tỷ đồng).

Trong khi Auchan và Trần Anh được bán với giá tốt thì chuỗi cửa hàng Shop & Go chỉ được 1 USD khi bán cho Vingroup.

  • Nhìn lại thị trường bán lẻ 2020, nhà phố cho thuê lao đao vì Covid-19

    Nhìn lại thị trường bán lẻ 2020, nhà phố cho thuê lao đao vì Covid-19

    CafeLand - Giới quan sát thị trường ghi nhận thị trường bán lẻ Việt Nam bắt đầu có dấu hiệu suy yếu dần kể từ đầu tháng 2 khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát. Và gần như ngay lập tức, Covid-19 đã tác động trực diện lên thị trường nhà phố cho thuê. Các khách thuê là doanh nghiệp vừa và nhỏ dễ bị mất doanh thu đột ngột hơn là các nhà bán lẻ quy mô lớn.

Khánh Chi
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.