Giá các mặt hàng thép nguyên liệu như quặng sắt, than luyện cốc, phế liệu hay thép cuộn cán nóng HRC tiếp tục duy trì đà giảm mạnh trước áp lực cắt giảm sản xuất của nhiều nhà máy.

Trong báo cáo mới đây, Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho biết, tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh các ngành, đặc biệt ngành thép trong nước đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức, có khả năng kéo dài đến quý 2.2023.

Hiện nay, hàng loạt các doanh nghiệp sản xuất thép lớn của Việt Nam như Hòa Phát, Hoa Sen hay Nam Kim đang phải vật lộn với khó khăn vì giá thép giảm. Bên cạnh đó, dòng vốn chảy vào thị trường bất động sản cũng bị kiểm soát gắt gao hơn, khiến cho bức tranh tiêu thụ ngày một kém khả quan.

Giá thép nguyên liệu đang ở mức thấp, tuy nhiên, rủi ro giá sẽ giảm về các mức thấp hơn vẫn còn

Quặng sắt là nguyên liệu chính để sản xuất ra các loại thép, vì thế, nhu cầu tiêu thụ thép cũng sẽ phản ánh trực tiếp nhu cầu tiêu thụ đối với quặng sắt.

Theo số liệu của VSA, giá quặng sắt loại 62%Fe dùng trong sản xuất thép đã giảm về mức 88 USD/tấn tại thời điểm ngày 7/11, giảm khoảng 7,8 USD/tấn so với thời điểm đầu tháng 10. Theo đó, mức giá này giảm khoảng 122 - 124 USD/tấn so với mức giá cao nhất được ghi nhận hồi đầu tháng 5/2021 (tương đương 210 - 212 USD/tấn).

Hiện giá sắt đang ở mức thấp nhất trong vòng một năm nay. Tuy nhiên, rủi ro giá sẽ giảm về các mức thấp hơn vẫn còn. Vì vậy, ngay cả khi giá thành đầu vào có thể giảm, nhưng các doanh nghiệp sản xuất thép của Việt Nam khó có thể được hưởng lợi từ việc này bởi lượng hàng tồn kho ở trong nước vẫn còn nhiều.

Thép nguyên liệu chịu áp lực giảm giá khi hoạt động sản xuất bị cắt giảm

Tương tự, giá loại nguyên liệu sản xuất thép khác là điện cực than chì cũng ghi nhận giảm tháng thứ 5 liên tiếp trong bối cảnh và nhu cầu thiếu trầm trọng.

Hiện giá than mỡ luyện cốc xuất khẩu tại cảng Úc ngày 6/10 đang giao dịch ở mức 255,5 USD/tấn, giảm hơn 1 nửa so với mức 520 USD/tấn hồi tháng 4 trước đó.

Với mặt hàng thép cuộn cán nóng HRC - nguyên liệu chính trong sản xuất tôn mạ hiện đang giao dịch ở mức 488 USD/tấn trong ngày 7/11, giảm mạnh tới 81 USD/tấn so với mức giá giao dịch đầu tháng 10 trước đó.

Theo VSA, thị trường thép cán nóng HRC thế giới biến động khiến thị trường HRC trong nước gặp khó khăn do các doanh nghiệp sản xuất thép dẹt (CRC, tôn mạ, ống thép…) sử dụng thép HRC làm nguyên liệu sản xuất.

Trong khi giá thép phế liệu loại HMS 1/2 80:20 nhập khẩu cảng Đông Á được điều chỉnh giảm 11 USD/tấn, xuống còn 394 USD/tấn thì giá thép phế nội địa trong tháng 10 tăng từ 800.000 – 1 triệu đồng/tấn, hiện đang ở mức 8,2 – 9,2 triệu đồng/tấn.

Ở chiều ngược lại, giá than mỡ luyện cốc lại ghi nhận tăng trở lại sau nhiều tháng giảm liên tiếp. Hiện giá mặt hàng này xuất khẩu tại cảng Úc ngày 7/11 đang giao dịch ở mức 302 USD/tấn, tăng mạnh 46,5 USD/tấn so với đầu tháng 10.

Nguồn cung tăng trong khi nhu cầu chưa có dấu hiệu cải thiện sẽ tiếp tục đè nặng lên giá quặng sắt và cả giá thép. Theo đó, việc giá quặng sắt và nhiều nguyên liệu đầu vào giảm hiện nay sẽ đẩy các hoạt động sản xuất vào tình trạng đình trệ do nhu cầu thép suy yếu ở cả trong và ngoài nước.

Hiện nay, nhà đầu tư và cả các doanh nghiệp sẽ cần chờ đợi sự hồi phục từ ngành xây dựng và thị trường bất động sản trên toàn cầu.

Chủ đề: Giá thép mới nhất,
Hữu Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.