CafeLand.vn - Thêm 22 công ty Nhật Bản đăng ký Việt Nam là điểm đến đầu tư tiếp theo của họ theo một kế hoạch mà Chính phủ Nhật Bản sẽ tài trợ cho việc chuyển dịch sản xuất từ Trung Quốc.

Với bổ sung mới nhất, 37 trong số 81 công ty Nhật Bản nhận được trợ cấp của chính phủ để chuyển nhà máy ra khỏi Trung Quốc và đặt chúng ở các thị trường Đông Nam Á đã chọn Việt Nam, đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio cho biết tại hội nghị giữa các công ty Nhật Bản và chính phủ Việt Nam vào ngày thứ Hai 23/12.

Vào tháng 7, Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản (Jetro) đã công bố danh sách chính thức 15 công ty Nhật Bản đã chọn chuyển đến Việt Nam. Hầu hết các công ty này sản xuất thiết bị y tế trong khi phần còn lại sản xuất chất bán dẫn, linh kiện điện thoại, điều hòa không khí hoặc mô-đun nguồn.

Ông Yamada cho biết: “Việt Nam hiện đứng đầu danh sách các điểm đến đầu tư tiềm năng trong số các doanh nghiệp Nhật Bản lựa chọn đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ”, đồng thời cho biết thêm Thái Lan đứng thứ hai với 19 doanh nghiệp.

Ông cho biết trong khi nhiều nền kinh tế trên thế giới đang phải vật lộn để chống lại đại dịch Covid-19, thì Việt Nam đã ngăn chặn bùng phát thành công và là một trong số ít nền kinh tế có mức tăng trưởng tích cực vào năm 2020, ước tính khoảng 2,48%.

Trong 11 tháng đầu năm nay, tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam đạt 489 tỷ USD, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Trên thế giới, chỉ có Việt Nam mới đạt được thành công lớn như vậy”, Yamada nói. Do đó, Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp Nhật Bản, ông nói.

Chính phủ Nhật Bản trước đó đã công bố gói kích thích trị giá 243,5 tỷ yên (2,3 tỷ USD) để giúp các công ty Nhật Bản chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc. Jetro cho biết chính phủ Nhật Bản sẽ cấp cho mỗi công ty 0,1-5 tỷ yên cho động thái này.

Mặc dù Việt Nam đã nổi lên như một điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư Nhật Bản, nhưng vẫn còn những vấn đề về môi trường đầu tư cần được giải quyết.

Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đã phàn nàn với Chính phủ Việt Nam về các thủ tục hành chính phức tạp.

Nakagawa Tetsuyuki, Tổng giám đốc Aeon Mall Việt Nam, cho biết các dự án của họ thường mất nhiều thời gian để hoàn thành các thủ tục quản trị. Một số dự án phải chờ hơn một năm mới được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và quyền sử dụng đất.

Đối với các dự án cần phê duyệt theo thẩm quyền cấp phép của Thủ tướng Chính phủ, thậm chí còn mất nhiều thời gian hơn, Tetsuyuki nói thêm.

Do đó, các doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn Chính phủ rút ngắn và đẩy nhanh các thủ tục hành chính để cải thiện môi trường kinh doanh.

Các doanh nghiệp Nhật Bản cũng quan tâm đến các chính sách ưu đãi thuế, cổ phần hóa và nhập cảnh, cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực.

Nhật Bản là nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn thứ tư tại Việt Nam trong 8 tháng đầu năm nay với tổng vốn đăng ký 1,64 tỷ USD, sau Singapore, Hàn Quốc và Trung Quốc đại lục.

Trường Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.