CafeLand - Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản và Đức vẫn chiếm bốn vị trí hàng đầu với tư cách là các nền kinh tế lớn nhất thế giới. Một số thứ hạng đã thay đổi do hậu quả của đại dịch, trong khi một quốc gia đã rớt khỏi danh sách top 10, theo phân tích của CNBC về dự báo kinh tế của Quỹ Tiền tệ Quốc tế.

Một đứa trẻ chạy ngang qua bức tranh tường mô tả các nhân viên y tế đeo khẩu trang dọc theo con đường ở New Delhi, Ấn Độ vào ngày 21/3/2021. Ảnh: AFP

Đại dịch Covid-19 đã làm rung chuyển bảng xếp hạng các nền kinh tế lớn nhất thế giới sau khi đưa nhiều quốc gia vào cuộc suy thoái kinh tế tồi tệ nhất trong lịch sử gần đây.

Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản và Đức vẫn chiếm bốn vị trí hàng đầu với tư cách là các nền kinh tế lớn nhất thế giới - nhưng một số thứ hạng đã thay đổi do hậu quả của đại dịch trong khi một quốc gia đã rớt khỏi danh sách top 10, theo phân tích của CNBC về Tiền tệ Quốc tế Dự báo kinh tế của Quỹ.

CNBC đã so sánh tổng sản phẩm quốc nội danh nghĩa bằng đô la Mỹ (USD) giữa các quốc gia được cung cấp trong cơ sở dữ liệu Triển vọng Kinh tế Thế giới của IMF.

GDP danh nghĩa ước tính giá trị thị trường của tất cả hàng hóa và dịch vụ thành phẩm được sản xuất trong một nền kinh tế nhưng không loại trừ những thay đổi về mức giá hoặc lạm phát - và do đó có thể phóng đại hoặc hạ thấp giá trị kinh tế thực.

Tuy nhiên, giá trị GDP danh nghĩa tính theo đồng tiền chung là một cách để đo lường và so sánh quy mô kinh tế của các quốc gia khác nhau, đồng thời cung cấp cái nhìn sơ lược về cách các diễn biến - chẳng hạn như đại dịch - ảnh hưởng khác nhau đến các nền kinh tế.

Dưới đây là những thay đổi lớn trong xếp hạng 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới trước và sau khi bùng phát Covid-19.

Xếp hạng 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới trước đại dịch Covid-19. NGUỒN: Cơ sở dữ liệu về Triển vọng Kinh tế Thế giới của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (tháng 4 năm 2021), phân tích của CNBC

Xếp hạng 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới sau đại dịch Covid-19. NGUỒN: Cơ sở dữ liệu về Triển vọng Kinh tế Thế giới của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (tháng 4 năm 2021), phân tích của CNBC

Ấn Độ tụt hậu so với Vương quốc Anh

Ấn Độ vốn là nền kinh tế lớn thứ năm thế giới vào năm 2019, đã tụt xuống vị trí thứ sáu sau Vương quốc Anh vào năm 2020.

Quốc gia Nam Á sẽ không giành lại vị trí thứ năm trong bảng xếp hạng kinh tế toàn cầu cho đến năm 2023, theo phân tích của CNBC về dữ liệu của IMF.

Năm ngoái, Ấn Độ đã bị ảnh hưởng bởi các đợt đóng cửa nghiêm ngặt do nước này phải vật lộn để ngăn chặn Covid-19. Nền kinh tế của Ấn Độ được IMF dự đoán ​​sẽ giảm 8% trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2021.

Trong khi IMF dự báo ​​Ấn Độ sẽ tăng trưởng 12,5% trong năm tài chính hiện tại kết thúc vào tháng 3 năm 2022, một số nhà kinh tế đã cảnh báo rằng các trường hợp mắcCovid-19 gia tăng mới có thể làm giảm triển vọng của đất nước. Ấn Độ tuần trước đã trở thành quốc gia bị nhiễm bệnh nặng thứ hai trên toàn cầu, chỉ sau Mỹ.

Các nhà kinh tế của Bank of America đã viết trong một báo cáo hôm thứ Hai: “Chúng tôi càng lo ngại rằng các trường hợp Covid 19 gia tăng gây ra rủi ro cho sự phục hồi vẫn còn mờ mịt của chúng tôi”.

Các nhà kinh tế ước tính rằng một tháng đóng cửa trên toàn quốc - nếu được áp đặt lại - sẽ làm giảm 100-200 điểm cơ bản so với GDP hàng năm của Ấn Độ.

Brazil rớt khỏi top 10

Brazil đã từ nền kinh tế lớn thứ 9 vào năm 2019 lên nền kinh tế lớn thứ 12 vào năm ngoái, trở thành quốc gia duy nhất lọt khỏi top 10 bảng xếp hạng.

Quốc gia Nam Mỹ sẽ nằm ngoài 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới ít nhất cho đến năm 2026 - dự đoán xa nhất của IMF hiện có, phân tích của CNBC cho thấy.

Brazil đã báo cáo số lượng người chết do Covid cao thứ ba trên toàn cầu. Tuy nhiên, Tổng thống Jair Bolsonaro - người đã hạ thấp mối đe dọa từ virus này - đã nhiều lần từ chối áp đặt lệnh khóa quốc gia để ngăn chặn Covid-19.

Thư ký y tế của Sao Paulo đã viết thư cho chính phủ liên bang cảnh báo về sự sụp đổ "sắp xảy ra" trong hệ thống chăm sóc sức khỏe của bang; trong khi các nhà kinh tế cho rằng nền kinh tế Brazil sẽ chật vật để phục hồi.

Nền kinh tế giảm 4,1% trong năm ngoái và dự báo sẽ tăng 3,7% vào năm 2021, theo IMF.

Hàn Quốc lọt vào top 10

Theo phân tích của CNBC, với việc Brazil bị loại khỏi 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới, Hàn Quốc đã vươn lên vị trí thứ 10 và dự kiến ​​sẽ duy trì ở đó cho đến ít nhất là năm 2026. Dự báo dữ liệu của IMF chỉ có sẵn cho đến năm 2026.

Hàn Quốc là một trong những quốc gia ngoài Trung Quốc sớm nhất báo cáo các trường hợp nhiễm Covid-19 vào đầu năm 2020. Quốc gia này đã thành công trong việc ngăn chặn loại virus này vào năm ngoái, cùng với việc xuất khẩu chất bán dẫn mạnh mẽ - đã giúp nền kinh tế của họ thu hẹp 1% khiêm tốn. vào năm 2020.

Số ca nhiễm mới hàng ngày đã tăng trong tháng này, buộc các nhà chức trách phải mở rộng các biện pháp làm xa xã hội bao gồm hạn chế các cuộc tụ tập đông người cho đến đầu tháng Năm.

Các nhà kinh tế từ công ty tư vấn Capital Economics cho biết, bất chấp sự không chắc chắn về virus, các lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu của nước này vẫn phát triển mạnh mẽ.

“Người tiêu dùng cũng ngày càng trở nên bền vững trước sự bùng phát của virus, một phần nhờ vào sự gia tăng mua sắm trực tuyến. Tuy nhiên, nhu cầu giải trí vẫn còn rất yếu”, Capital Economics nói thêm/

IMF dự đoán kinh tế Hàn Quốc có thể tăng trưởng 3,6% trong năm nay.

Khánh Chi
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.