Bộ Giao thông vận tải mới đây đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ tham gia ý kiến về phương án, phương thức thực hiện Dự án đường cao tốc TP.HCM - Chơn Thành.
Bộ GTVT đồng ý tách đoạn cao tốc TP.HCM - Chơn Thành qua Bình Phước thành dự án độc lập. Ảnh minh họa
Theo đó, Bộ GTVT cho biết, UBND tỉnh Bình Phước và UBND tỉnh Bình Dương đã thống nhất ý kiến tách khoảng 7,1 km Dự án đường cao tốc TP.HCM - Chơn Thành trên địa phận tỉnh Bình Phước thành dự án độc lập.
UBND tỉnh Bình Phước báo cáo đang hoàn thiện báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án để trình HĐND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư tại kỳ họp giữa năm 2023.
Bộ GTVT cho rằng việc tách đoạn qua tỉnh Bình Phước thành dự án độc lập sẽ lợi thế hơn do huy động được nguồn lực tham gia của địa phương, bảo đảm thuận lợi trong công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư và chủ động nguồn cung cấp vật liệu để thực hiện dự án.
Đồng thời nâng cao hiệu quả tài chính, tính hấp dẫn đầu tư theo phương thức PPP đối với đoạn qua tỉnh Bình Dương.
“Đây cũng là thực tiễn được Thủ tướng quyết định áp dụng đối với một số dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc như tuyến Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình, Tuyên Quang - Hà Giang…”, Bộ GTVT nêu quản điểm.
Về việc tách giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập đối với đoạn qua tỉnh Bình Dương, Bộ GTVT cho biết, UBND tỉnh Bình Dương đề xuất phương án tách công tác giải phóng mặt bằng đoạn qua tỉnh này với tổng chi phí khoảng 7.388 tỉ đồng thành dự án độc lập và triển khai theo hình thức đầu tư công; đối với cấu phần xây dựng còn lại triển khai theo phương thức PPP với sơ bộ tổng mức đầu tư 8.808 tỉ đồng.
UBND tỉnh Bình Dương cho rằng, việc tách giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập sẽ giúp địa phương chủ động thực hiện, đảm bảo thuận lợi cho công tác triển khai dự án BOT, khi hoàn thành thủ tục lựa chọn nhà đầu tư thì công tác giải phóng mặt bằng cũng đã cơ bản hoàn thành, đồng thời phù hợp với quy định của Luật Đầu tư công.
Do đó Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Bình Dương xem xét, rà soát kỹ lưỡng, hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo quy định của pháp luật về đầu tư công, đầu tư PPP và các quy định pháp luật liên quan, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định…
Theo báo cáo của UBND tỉnh Bình Dương tại Văn bản ngày 9/5/2023, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã cơ bản thống nhất báo cáo Chính phủ chủ trương bố trí khoảng 5.000 tỉ đồng cho toàn bộ Dự án cao tốc TP.HCM - Chơn Thành, trong đó có 1.000 tỉ đồng hỗ trợ cho đoạn 7,1 km trên địa bàn tỉnh Bình Phước.
Dự án đường cao tốc TP.HCM - Chơn Thành, đoạn từ Vành đai 3 đến tỉnh Bình Phước dài khoảng 60,4km. Trong đó đoạn từ đường Vành đai 3 đến ranh tỉnh Bình Dương - Bình Phước dài khoảng 53,3km, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Phước dài 7,1km.
-
Thông qua cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Chơn Thành, đoạn tỉnh Bình Dương với hơn 16.000 tỷ
HĐND tỉnh Bình Dương khóa X vừa thông qua nhiều Nghị quyết quan trọng, trong đó đồng thuận đề xuất thực hiện Dự án đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Chơn Thành, đoạn qua tỉnh Bình Dương.
-
Bắt giám đốc công ty bất động sản tự ý phân lô, bán dự án khi chưa đủ điều kiện
Dự án khu nhà ở tại Bình Phước chỉ mới được duyệt chủ trương đầu tư, chưa chuyển mục đích sử dụng đất, chưa xin phép xây dựng nhưng chủ đầu tư đã tự ý phân lô rao bán, thậm chí xây nhà trái phép....
-
Quy định mới về diện tích tối thiểu được phép tách thửa đất tại Bình Phước từ ngày 29/10/2024
Quyết định số 30/2024/QĐ/UBND ngày 15-10 của UBND tỉnh Bình Phước quy định về điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với các loại đất trên địa bàn tỉnh....
-
Bình Phước yêu cầu công trình từ 9 tầng trở lên phải dùng tối thiểu 80% vật liệu xây không nung
Từ nay đến năm 2025, các công trình xây dựng từ 9 tầng trở lên tại Bình Phước phải sử dụng tối thiểu 80% vật liệu xây không nung (VLXKN) trong tổng số vật liệu xây. Trong đó ưu tiên sử dụng cấu kiện nhẹ, kích thước lớn....