CafeLand - Loship - công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực giao hàng đặt mục tiêu trở thành công ty Việt Nam đầu tiên niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ trong hơn một thập kỷ, Giám đốc điều hành của Loship nói với tờ Nikkei Asia.

Công ty khởi nghiệp giao hàng của Việt Nam, Loship mơ ước được niêm yết tại Mỹ, một mục tiêu đã được chứng minh là khó nắm bắt đối với các gã khổng lồ công nghệ Đông Nam Á. Ảnh: Loship

Sau vòng huy động vốn thành công với giao dịch trị giá 12 triệu USD do BAce Capital do Ant Group hỗ trợ, Loship cho biết công ty hy vọng sẽ niêm yết cổ phiếu trên Sàn giao dịch chứng khoán New York vào năm 2024, sau khi đạt được lợi nhuận trong 18 đến 24 tháng.

Trong bối cảnh cuộc đàn áp các doanh nghiệp công nghệ đang diễn ra ở Trung Quốc, tiền mặt của nhà đầu tư đang đổ vào thị trường Đông Nam Á và Ấn Độ, khiến các công ty khởi nghiệp dù kinh doanh thua lỗ như Grab hay Zomato vẫn đạt mức định giá kỷ lục.

Loship có trụ sở tại TPHCM, đã thu hút 2 triệu khách hàng tại thị trường phát triển nhanh nhưng cạnh tranh gay gắt của Việt Nam, hiện đang phải đối mặt với đợt giãn cách xã hội khốc liệt do COVID, gây ra sự gián đoạn lưu thông chưa từng có và đường phố thì vắng bóng những người lái xe máy.

CEO Nguyễn Hoàng Trung, đồng sáng lập Loship cách đây 4 năm, tự tin công ty sẽ vượt qua cuộc khủng hoảng hiện tại và sau đó mở rộng bằng cách nhắm vào các đơn hàng có tỷ suất lợi nhuận cao và sao chép chiến lược của các công ty internet Trung Quốc.

Tại Việt Nam, đất nước 98 triệu dân, Loship phải đối mặt với hơn chục đối thủ, từ AhaMove do Temasek hậu thuẫn đến những gã khổng lồ trong khu vực như Gojek và Grab.

"Chúng tôi thiếu tài xế, nhưng các đối thủ của tôi cũng vậy", ông Trung nói trong một cuộc phỏng vấn video. "Đây là cơ hội để chúng tôi cạnh tranh lĩnh vực này”.

Bên cạnh BAce Capital, vòng gọi vốn trước chuỗi C tuần trước do Sun Hung Kai & Co., công ty niêm yết tại Hồng Kông đồng dẫn đầu, tiền đầu tư vào Loship cũng đến từ các nhà đầu tư từng làm việc tại Skype, Starbucks và BNP Paribas. Theo báo cáo của DealStreetAsia, vòng đàm phán này đã định giá Loship ở mức 100 triệu USD. Ông Trung từ chối xác nhận việc định giá.

Những gã khổng lồ giao hàng trong khu vực đang cố gắng hâm nóng các thị trường niêm yết của Hoa Kỳ. Gojek của Indonesia, công ty kinh doanh dịch vụ gọi xe, đang lên kế hoạch trong khi Grab của Singapore thông báo sẽ hợp nhất với công ty mua lại mục đích đặc biệt Altimeter Growth được niêm yết trên Nasdaq. Tuy nhiên, Grab đã phải đẩy mạnh hoạt động ra mắt công chúng vào cuối năm 2021 do các yêu cầu quy định mới.

Công ty Việt Nam đầu tiên niêm yết trên Mỹ là Cavico - kinh doanh trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, đã bị xóa tên khỏi sàn Nasdaq vì thiếu thời hạn nộp hồ sơ chứng khoán vào năm 2011, chưa đầy hai năm sau khi lên sàn.

VNG, một gã khổng lồ trong lĩnh vực game và tin nhắn, đang phấn đấu trở thành công ty niêm yết tiếp theo của Việt Nam tại Hoa Kỳ nhưng đã im hơi lặng tiếng kể từ khi bắt đầu đàm phán với Nasdaq vào năm 2017. Gần đây, SPAC có trụ sở tại Hoa Kỳ đã tiếp cận Tiki, công ty thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam, DealStreetAsia đưa tin trong tuần này.

Các công ty Việt Nam phải đối mặt với một loạt thách thức khó khăn, chẳng hạn như phải được nhà nước chấp thuận trước khi có thể bán cổ phần ra nước ngoài.

Trường Anh (Nikkei)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.