Lãnh đạo UBND tỉnh Sóc Trăng mới đây đã có buổi làm việc với sở ngành và đơn vị tư vấn về dự án xây dựng các tuyến đường bộ nhằm cải thiện liên kết vùng Đông Nam của tỉnh và kết nối Bạc Liêu, Trà Vinh.
Dự án này đã được Chính phủ ra Nghị quyết số 108/NQ-CP, ngày 18/7/2023, trong đó cho phép huy động vốn nước ngoài với tổng mức vay trên cơ sở nhu cầu đầu tư phù hợp với cam kết và quy hoạch.
Theo đơn vị tư vấn, đối với tuyến đường ven biển có quy mô nền 12m, mặt 7m, đường cấp III chiều dài 31km; tuyến đường Đông Tây (giai đoạn 2) có quy mô nền 9m, mặt 7m, đường cấp IV, chiều dài 18,6km và tuyến đường ĐT935C có quy mô nền 9m, mặt 7m, đường cấp III ở hai bên, ở giữa là phần đất dự trữ, chiều dài 37,9km. Tổng mức đầu tư đề xuất trên 8.738 tỉ đồng. Do đó cần xem xét trong quy hoạch tỉnh, khai thác quỹ đất và phát triển hành lang kinh tế dọc tuyến đường 935C nhờ lợi thế về logistic.
Tiến trình lập đề xuất dự án từ tháng 5/2022 - 9/2023; lập báo cáo tiền khả thi - báo cáo chủ trương đầu tư tháng 10/2023 - 4/2024; lập và phê duyệt nghiên cứu khả thi và các tài liệu phục vụ đàm phán từ tháng 5/2024 - 12/2024; đàm phán và ký hiệp định vay từ tháng 12/2024 - 2/2025. Giai đoạn thực hiện dự án thuộc Nhóm A không quá 6 năm, từ tháng 5/2025 - 4/2031.
Lãnh đạo UBND tỉnh thống nhất với phương án tư vấn đưa ra. Đồng thời, chỉ đạo các sở, ngành liên quan rà soát lại kế hoạch sử dụng đất; việc thu hồi đất hai bên đường; việc phát triển hành lang kinh tế… Thủ tục tiếp theo sẽ báo cáo lại Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét cho ý kiến.
Cũng tại Sóc Trăng, dự án siêu cảng Trần Đề đang chuẩn bị triển khai đang thu hút sự quan tâm lớn của dư luận. Tại hội thảo về đầu tư cảng biển Trần Đề mới đây, nhiều chuyên gia cho rằng, siêu cảng này không chỉ có ý nghĩa với Sóc Trăng mà cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long, giúp cả khu vực này sớm thoát nghèo.
Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 xác định nhiệm vụ phát triển kết cấu hạ tầng hàng hải thời gian tới là là kêu gọi đầu tư khu bến cảng Trần Đề, giai đoạn khởi động với nhu cầu vốn lên đến 50.000 tỉ đồng.
Cụ thể, Cảng biển Trần Đề được quy hoạch với tiềm năng trở thành cảng biển đặc biệt, đảm nhận vai trò cảng cửa ngõ của vùng ĐBSCL với diện tích khoảng 550 ha, cầu cảng vượt biển dài 16 km. Cảng có năng lực tiếp nhận tàu tổng hợp, tàu chuyên container tải trọng 100.000 DWT hoặc lớn hơn, tàu hàng rời 160.000 DWT... Ngoài cảng còn có khu dịch vụ logistics, hậu cần cảng với diện tích khoảng 4.000 ha, các khu công nghiệp sau cảng tại cửa Mỹ Thanh 4.000 ha.
-
“Siêu cảng” Trần Đề 50.000 tỉ sẽ giúp Đồng bằng sông Cửu Long thoát nghèo?
Phát biểu tại Hội thảo về đầu tư cảng biển Trần Đề, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan T.Ư Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: "Không có cảng này thì ĐBSCL sẽ mãi nghèo”.
-
Đề xuất gần 1.900 tỉ xây đường nối cầu Đại Ngãi với quốc lộ 60
Đường nối cầu Đại Ngãi với quốc lộ 60 trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng có chiều dài khoảng 14km, quy mô 4 làn xe, tổng vốn đầu tư gần 1.900 tỉ đồng.
-
Tỉnh có “kho báu” trữ lượng hàng trăm triệu tấn ngay gần bờ biển vừa khai thác thêm mỏ cát 4 triệu m3 để làm cao tốc
Tài nguyên khoáng sản cát biển khu B1 tỉnh Sóc Trăng có trữ lượng cấp 333 và cấp 222 đạt 680 triệu m3. Trong đó, cấp tài nguyên 222 là 145 triệu m3 có thể đáp ứng được nhu cầu nguồn vật liệu xây dựng, san lấp phục vụ phát triển kết cấu hạ tầng, xây d...
-
Sóc Trăng kiến nghị ngân sách trung ương hỗ trợ để làm siêu cảng hơn 162.700 tỉ đồng
Dự án cảng biển Trần Đề có tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 162.700 tỉ đồng được chia làm hai giai đoạn đầu tư. Tỉnh Sóc Trăng kiến nghị Trung ương hỗ trợ 19.403 tỉ đồng để đầu tư dự án....