Thị trường bất động sản Singapore đang ở tình trạng dư cung quá mức, đe doạ trực tiếp tới đà hồi phục mỏng manh gần đây của giá nhà, trong bối cảnh triển vọng tăng trưởng kinh tế không làm tích cực.

Theo số liệu từ Cơ quan Tái phát triển đô thị Singapore, tính tới 30/9/2019, đang có 31.948 bất động sản dư thừa. Với doanh số bán nhà trung bình khoảng 2.500 căn mỗi quý trong năm nay, cần hơn 4 năm để có thể xử lý hết lượng hàng dư này, theo Christine Li, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu thị trường Singapore và Đông Nam Á tại Cushman & Wakefield Plc.

Trong bối cảnh dư cung hiện tại, các nhà phát triển bất động sản đang kêu gọi Chính phủ Singapore nới lỏng các biện pháp kiểm soát thị trường, bao gồm việc đề nghị giảm 20% các loại thuế đối với khách nước ngoài khi mua bất động sản và gia hạn thêm thời gian rao bán căn hộ trước khi áp dụng các khoản phạt. Đáng chú ý, trong tháng 11, Ngân hàng Trung ương Singapore đã lên tiếng cảnh báo, tình trạng dư cung tạo áp lực lên giá nhà, trong khi giá bất động sản mới chỉ nhích nhẹ trong thời gian gần đây.

“Với triển vọng tăng trưởng kinh tế chưa rõ ràng, doanh số bán nhà có thể giảm khoảng 5 – 10% trong năm 2020. Thực tế, giá bất động sản vẫn có thể đi lên, nhưng sẽ ở tốc độ chậm khoảng 1 - 3%, nhất là khi các yếu tố kinh tế vĩ mô không lấy làm tích cực”, Christine Sun, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại OrangeTee& Tie Pte nhận định.

Một trong những minh chứng là dự án The Florence Residences tại Hougang. Sở hữu vị trí đắc địa khi cách nửa giờ tới quận mua sắm sầm uất bậc nhất Orchard Road, các tiện ích đi kèm phong phú như bể bơi chiều dài 80m, rạp chiếu phim ngoài trời, nơi neo thuyền buồm và các trò leo núi nhân tạo, nhưng dự án mới chỉ bán được 38% trong số 1.410 căn hộ kể từ khi bán hàng vào tháng 3/2019 tới nay.

Nguyên nhân chính xuất phát từ tình trạng dư cung, khiến sự canh tranh trên thị trường ngày càng lớn. Xung quanh khu vực này (bán kính 20 phút lái xe) còn có 3 dự án lớn với tổng khối lượng căn hộ là 3.137 căn. Theo đó, hiện tại, mới chỉ có 57% lượng căn hộ của cả 4 dự án tìm được người mua.

Đáng chú ý, tình trạng dư cung nghiêm trọng hơn tại các khu vực ngoại ô, so với khu vực trung tâm, nơi dễ dàng hơn trong việc tiếp cận trường học, khu mua sắm và trung tâm tài chính. Tính tới cuối quý III, có 8.917 căn hộ chưa bán được tại các quận trung tâm, trong khi con số này tại vùng ngoại ô là 10.538 căn.

Gốc rễ của tình trạng dư cung hiện tại là thời kỳ bùng nổ của thị trường bất động sản Singapore giai đoạn 2017 – 2019 và cơn sốt bán toàn bộ dự án tại đây. Cụ thể, với hoạt động bán toàn bộ dự án, một nhóm các nhà đầu tư sẽ tập hợp để bán toàn bộ các căn hộ thuộc dự án bất động sản cho nhà phát triển bất động sản, sau đó đơn vị này sẽ tiến hành xây dựng lại và phân phối tới khách hàng.

Việc buôn bán qua tay các nhà đầu tư diễn ra với mức độ dày đặc tạo nên tình trạng dư cung trên thị trường, Christine Li nhận định. Trong bối cảnh này, việc nới lỏng các quy định trên thị trường bất động sản không phải hành động khôn ngoan. Thay vào đó, giới chức Singapore nên tập trung kiểm soát hoạt động bán toàn bộ dự án nhằm ngăn chặn cơn sốt trên thị trường như thời gian trước.

Giá bất động sản dân cư đã theo hướng xuống dốc kể từ khi Chính phủ Singapore áp đặt các quy định kiểm soát đà tăng nóng của thị trường vào tháng 7/2018. Gần đây, giá nhà bắt đầu từ từ hồi phục khi tăng 1,3% trong quý III vừa qua.

“Nếu nền kinh tế không có những thay đổi tích cực nhằm cổ vũ tâm lý thị trường thì giá nhà sẽ lại quay đầu xuống dốc trước tình trạng dư cung”, Tay Huey Ying, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và tư vấn tại Jones Lang LaSalle Inc Singapore cho biết.

Lam Phong (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.