Chiều 6/11, Quốc hội bước vào phiên chất vấn thứ hai với phần trả lời chất vấn của bộ trưởng các bộ thuộc nhóm lĩnh vực: công thương, nông nghiệp và phát triển nông thôn, giao thông vận tải, xây dựng, tài nguyên và môi trường.

Xử nghiêm các đơn vị để dự án đội vốn

Chất vấn về lĩnh vực giao thông vận tải, đại biểu Lê Hoàng Anh (đoàn Gia Lai) nêu thực trạng 2/3 tổng vốn đầu tư công của giai đoạn dành cho giao thông nhưng các dự án giao thông ở tất cả các nhóm, cũng như các dự án quan trọng quốc gia đều phải điều chỉnh thời gian thực hiện, tổng mức đầu tư.

Như vậy cho thấy công tác chuẩn bị chủ trương đầu tư, công tác chuẩn bị đầu tư là không chính xác. Trong khi đó, hồ sơ trình đều báo cáo là chuẩn bị kỹ lưỡng, thận trọng, khách quan, khoa học, thực tiễn; các dự án thì đều có phương án dự phòng, kể cả dự phòng ngân sách.

Đại biểu đề nghị đề nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết trách nhiệm trong việc trình không chính xác thuộc về ai? Bộ trưởng có cho rằng cần phải xử lý nghiêm trách nhiệm của các tập thể, cá nhân khi trình để các dự án không chính xác phải kéo dài thời gian tổ chức thực hiện?

Trả lời câu hỏi của đại biểu Lê Hoàng Anh, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết, trong kì trung hạn 2021-2025, Bộ Giao thông vận tải được giao 64 dự án với tổng kinh phí là 300 nghìn tỷ đồng.

Đến nay, đã phê duyệt 60 dự án và đang triển khai. Về cơ bản các dự án tương đối tốt, không tăng tổng mức đầu tư, nếu có thì rất ít. Tuy nhiên có 03 dự án ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long tăng tổng mức đầu tư cao là dự án cầu Rạch Miễu 2, dự án đường cao tốc Mĩ An – Cao Lãnh, dự án đường cao tốc An Hữu – Cao Lãnh.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn. Ảnh: Quốc hội

Bộ trưởng giải thích do khi triển khai khảo sát thiết kế dự án đúng vào thời gian dịch (2020-2021) dẫn đến công tác khảo sát chưa được triệt để. Nguyên nhân chủ yếu do đơn giá đền bù giải phóng mặt bằng của các địa phương này. Cụ thể, khi khảo sát một đơn giá nhưng khi triển khai chính thức lại một đơn giá nên tổng mức đầu tư của ba dự án tăng hơn so với bình thường.

Về xem xét trách nhiệm, ông Thắng nói Bộ Giao thông vận tải thực hiện rất nghiêm túc.

“Cá nhân tôi đã có những văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng, thậm chí có văn bản gửi các các bộ ngành liên quan để cùng kiểm tra, thanh tra và xử lý trách nhiệm.

Đối với nhà thầu, chúng tôi đã có chế tài xử phạt. Với ban quản lý dự án, chủ đầu tư cũng có chế tài để kiểm điểm, xem xét xử lý trách nhiệm, kể cả các cơ quan thẩm định thuộc Bộ Giao thông vận tải”, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải nói.

Dự kiến nâng tốc độ trên một số tuyến cao tốc

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, đại biểu Trần Quang Minh (đoàn Quảng Bình) cho biết các doanh nghiệp, cử tri đặc biệt quan tâm đến quy định về tốc độ tối đa trên các tuyến đường cao tốc.

Trước đây, nhiều đại biểu Quốc hội đã đề cập tới vấn đề này. Trong phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội của kỳ họp này, đại biểu đã có nêu vấn đề tại sao nhiều tuyến đường cao tốc phải hoàn thành, đi vào vận hành khai thác chỉ cho phép tối đa là 80 km/giờ, như vậy là chưa giảm thiểu tối ưu vận tải và thời gian lưu thông

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết, thời gian tới có điều chỉnh gì đối với tốc độ ở đường cao tốc nói chung và mục tiêu là giảm áp lực lưu thông, đặc biệt là giảm tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A.

Trả lời đại biểu Trần Quang Minh về tuyến đường cao tốc chỉ cho chạy tối đa 80km, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết, hiện Việt Nam có tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc với 4 giới hạn tốc độ là 120 km/giờ, 100 km/giờ, 80 km/giờ và 60 km/giờ. Nhiều tuyến đường nếu đầu tư đồng bộ hoàn chỉnh theo quy hoạch thì có thể chạy tối đa 120km/giờ như tuyến Hạ Long – Móng Cái, Hà Nội – Hải Phòng.

Trước tình hình đó, Bộ Giao thông vận tỉa cũng thực hiện nghiêm túc xem xét trách nhiệm, chỉ đạo các cơ quan chức năng, bộ ngành liên quan thanh tra, kiểm tra xử lý trách nhiệm và xử phạt nhà thầu ban quản lý dự án, chủ đầu tư, các cơ quan thẩm định kiểm điểm và xem xét trách nhiệm, nhất là xử phạt nghiêm khắc các đơn vị tư vấn.

Từ đầu năm 2023, Bộ Giao thông vận tải đã cho nghiên cứu rà soát các tiêu chuẩn có phù hợp với thực tế hay chưa và kết quả nghiên cứu cho thấy rằng các tuyến quy định 80 km/giờ có thể nâng lên 90 km/giờ. Bộ Giao thông vận tải đã điều chỉnh tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc và dự kiến năm 2024 có thay đổi giới hạn tốc độ tối đa.

Phương Vy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.