Theo tờ South China Morning Post (SCMP), bất chấp lãi suất và giá nhà tăng cao, giới đại gia đến từ khu vực châu Á vẫn đổ tiền để mua bất động sản tại Australia (Úc). Đứng đầu nhóm này là giới đại gia đến từ Trung Quốc và Việt Nam đứng đầu danh sách.

https://cdn.i-scmp.com/sites/default/files/styles/768x768/public/d8/images/canvas/2023/11/26/52989f3f-c35f-4a6e-b750-330b6388f0b5_41c45a30.jpg?itok=Mbr-xnPA&v=1700971223

Người đi bộ đi ngang qua một tòa nhà dân cư đang được xây dựng ở Brisbane, Australia, nơi giá cả tiếp tục tăng bất chấp lãi suất cao hơn. Ảnh: Bloomberg

Theo CoreLogic, nhà cung cấp dịch vụ dữ liệu tài sản ở Úc và New Zealand, giá nhà trung bình ở một số thành phố lớn của Úc đã tăng khoảng 1% so với tháng trước.

Tại một số thành phố như Perth, Brisbane và Adelaide, giá nhà đang ở mức cao kỷ lục, tăng tới 11% trong 12 tháng qua, Daniel Ho, đồng sáng lập và giám đốc điều hành nhóm cổng thông tin niêm yết bất động sản Juwai IQI cho biết.

Giá nhà tăng bất chấp việc ngân hàng trung ương Úc trong tháng này tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản để kiểm soát lạm phát tiếp tục có xu hướng cao hơn tỷ lệ mục tiêu hàng năm từ 2% đến 3%. Lãi suất hiện ở mức 4,25%, mức cao nhất trong 12 năm.

Dù vậy, những người mua nước ngoài, bao gồm cả những người đến từ Hồng Kông và Trung Quốc đại lục, đã phớt lờ việc tăng lãi suất để đổ xô mua bất động sản Úc.

Gần đây, một người mua từ Hồng Kông đã trả 3,8 triệu đô la Úc (2,5 triệu USD) cho một căn hộ bốn phòng ngủ ở Sydney, Peter Li, Tổng giám đốc của Plus Agency, một cơ quan bất động sản có doanh thu hàng năm hơn 200 triệu đô la Úc, cho biết.

Li cho biết, một người mua Trung Quốc khác đã trả 3 triệu đô la Úc cho một căn hộ hai tầng được thiết kế riêng ở ngoại ô Sydney.

Các đại lý khác cũng báo cáo sự gia tăng tương tự trong tâm lý mua nhà ở nước ngoài, sau khi chính phủ Úc chấp thuận tăng thêm 40% người mua nhà nước ngoài trong quý 3 so với một năm trước đó.

Họ cho biết người mua từ Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan (Trung Quốc) và Việt Nam đứng đầu danh sách các nhà đầu tư nước ngoài mua bất động sản Úc.

Ken Jacobs, một đại lý bất động sản hạng sang có trụ sở tại Sydney, cho biết ông đã “đàm phán một số bất động sản quan trọng cho người mua từ Trung Quốc và Hồng Kông, những người gần đây đã được cấp thẻ thường trú”.

Ho của Juwai IQI cho biết: “Việc mua hàng của người nước ngoài đang tăng mạnh do biên giới mới mở của Trung Quốc, lượng sinh viên nước ngoài gia tăng và lượng nhập cư tăng mạnh. Doanh số bán cho người mua nước ngoài đã tăng trong bốn quý liên tiếp và hiện ở mức cao nhất trong 5 năm rưỡi”.

Ông nói thêm rằng người Trung Quốc là những người mua nước ngoài tích cực nhất ở Úc và năm nay họ đã quay trở lại với số lượng lớn.

Theo dữ liệu chính thức mới nhất, dân số Úc đã tăng 2,2% lên 26,5 triệu người trong 12 tháng tính đến tháng 3. Di cư ròng ra nước ngoài chiếm hơn 80% mức tăng trưởng dân số.

Riêng biệt, tổng số căn nhà được phê duyệt hàng tháng trên toàn quốc trong năm nay dao động trong khoảng từ 12.338 đến 15.218 căn tính đến tháng 9, thấp hơn so với mức 12.929 và 23.137 căn được phê duyệt hàng tháng từ năm 2019 đến năm 2022.

Các đại lý bất động sản cho biết, do số lượng căn hộ mới được phê duyệt có hạn cũng như nhu cầu mua nhà ngày càng tăng, bao gồm cả nhu cầu của người mua ở nước ngoài, giá nhà có thể sẽ vẫn ổn định trong năm tới.

Jacobs cho biết: “Lý do chính là do thiếu nhà có chất lượng tung ra thị trường, không phù hợp với nhu cầu. Người mua từ Trung Quốc đại lục và Hồng Kông rất đáng kể, nhưng sự quan tâm của người mua ở Mỹ và châu Âu cũng ngày càng tăng”.

Theo Li của Plus Agency, nhu cầu và giao dịch đã tăng lên.

Li cho biết: “Chúng tôi nhận thấy nhiều yêu cầu của người mua nước ngoài hơn và giao dịch cũng tăng lên, nhưng không tương xứng với yêu cầu. Yêu cầu của người mua nước ngoài tăng khoảng 400% so với năm ngoái, trong khi giao dịch tăng khoảng 20%.

“Xu hướng lớn mà chúng tôi nhận thấy là người mua nước ngoài sẵn sàng trả mức giá cao hơn từ 20% trở lên cho những ngôi nhà mà họ có thể tùy chỉnh theo sở thích riêng của mình”, Li nói.

Khánh Chi
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.