09/04/2024 1:20 PM
Tuyến băng tải xuyên biên giới Việt - Lào dài khoảng 160km, sẽ vận chuyển than đá từ mỏ XPPL (Lào) đến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị).

Ngày 8/4, tại thủ đô Viêng Chăn (Lào) đã diễn ra buổi ký kết Biên bản ghi nhớ xây dựng băng tải vận chuyển than xuyên biên giới Việt - Lào.

Dưới sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Công ty CP Tập đoàn Thái Bình Xanh (GP Holdings), Viện Nghiên cứu Cơ khí và Tập đoàn Phonesack Group về hợp tác xây dựng kho bãi và băng truyền tải than đá xuất nhập khẩu giữa Lào, Việt Nam qua cặp cửa khẩu quốc tế La Lay (Quảng Trị) - La Lay (Salavan, Lào) đã được ký kết.

Việt Nam - Lào ký kết xây dựng băng tải vận chuyển than xuyên biên giới

Theo đó, toàn tuyến băng tải xuyên biên giới Việt - Lào dài khoảng 160km từ mỏ XPPL (Lào) đến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị). Trong đó, 85km tuyến băng tải nằm trên lãnh thổ Lào; 6,3 km tuyến băng tải xuyên qua biên giới Việt - Lào và 70km tuyến băng tải nằm trên lãnh thổ Việt Nam.

Dự án này do Tập đoàn Phonesack Group làm chủ đầu tư. Hợp tác với Tập đoàn Phonesack Group trong dự án, Việt Nam thành lập Liên danh nhà thầu gồm Viện Nghiên cứu Cơ khí và GP Holdings.

Liên danh nhà thầu này sẽ hợp tác để thực hiện dự án xây dựng kho bãi và hệ thống băng tải kết nối hai kho bãi để vận chuyển than đá xuất nhập khẩu giữa Lào và Việt Nam qua cặp cửa khẩu quốc tế La Lay (Quảng Trị) - La Lay (Salavan, Lào).

Trước đó, liên danh Viện Nghiên cứu Cơ khí và GP Holdings đã thực hiện nhiều hệ thống băng tải có năng suất cao, chiều dài lớn như: Hệ thống vận chuyển than nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1; hệ thống 2 tuyến băng tải (mỗi tuyến dài 5km) của nhà máy bô xít Tân Rai và Nhân Cơ; hệ thống băng tải vận chuyển than, thạch cao, đất sét cho nhà máy xi măng Nghi Sơn…

Giai đoạn 1 của dự án sẽ thực hiện hạng mục hệ thống kho than và tuyến băng tải dài 6,3km xuyên qua biên giới Việt - Lào.

Liên danh Viện Nghiên cứu Cơ khí và GP Holdings sẽ phối hợp với Tập đoàn Phonesack Group triển khai khảo sát, nghiên cứu khả thi các đoạn còn lại của hệ thống băng tải, khoảng 85km băng tải ở Lào và 70km băng tải ở Việt Nam.

Được biết, trữ lượng than đá tại 2 tỉnh Sekong và Salavan khoảng 1 tỷ tấn. Nhu cầu vận chuyển về Việt Nam để sử dụng và xuất khẩu qua nước thứ 3 khoảng 20 - 30 triệu tấn mỗi năm.

Tuy nhiên, hạ tầng tại cửa khẩu quốc tế La Lay chưa đồng bộ, chưa có bãi tập kết. Việc xây dựng băng tải xuyên biên giới Việt - Lào sẽ giúp rút ngắn thời gian, tăng lưu lượng than được thông quan, giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường tại khu vực cửa khẩu.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.