Nhiều đề án phát triển nhà với tổng đầu tư lên đến 410.000 tỷ đồng đang được Bộ Xây dựng triển khai nhằm tiến tới xóa toàn bộ 1,6 triệu nhà tạm trên cả nước vào năm 2020. Tới nay, gần 500 dự án nhà ở xã hội đăng ký, nhưng tiến độ còn chậm và khó khăn lớn nhất vẫn là quỹ đất và nguồn vốn đầu tư. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho rằng, cần phải có những giải pháp cụ thể để phát triển quỹ nhà, tạo điều kiện người dân đô thị có nhà ở, nơi ở ổn định.
Phát triển nhà ở xã hội: Khó về quỹ đất và nguồn vốn

- Thưa Thứ trưởng, với gần 500 dự án đăng ký nhà ở xã hội hiện nay, thì tiến độ triển khai các dự án này như thế nào?

- Chiến lược phát triển nhà ở chủ yếu chúng ta triển khai theo cơ chế thị trường, Nhà nước tạo điều kiện và khuyến khích các doanh nghiệp và người dân, xây dựng nhà ở và mua bán trên thị trường bằng các hình thức thương mại. Tuy nhiên, trong điều kiện nước ta, bên cạnh cơ chế thương mại, thị trường, Chính phủ cũng đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách tạo điều kiện giúp đỡ những đối tượng khó khăn, có thu nhập thấp, chỗ ở chật chội, thậm chí chưa có nhà ở, kể cả khu vực đô thị và nông thôn, tiếp cận quỹ nhà theo lộ trình.

Tuy nhiên, nguồn lực của chúng ta hạn chế, nên quỹ nhà ở xã hội chưa có nhiều. Mặc dù ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đang từng bước đầu tư từ nguồn ngân sách làm nhà ở xã hội. Trên cơ sở nguồn lực chúng ta còn hạn chế, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 67, trong đó xã hội hóa nhà ở, Chính phủ có cơ chế ưu đãi về đất đai, về quy hoạch, về vốn tín dụng và về thuế, giao cho các doanh nghiệp làm bằng các nguồn vốn thương mại và có hỗ trợ thêm tín dụng ưu đãi để xây nhà bán cho những người có thu nhập thấp ở khu vực đô thị. Quyết định này ra đời đúng lúc, đáp ứng đúng nhu cầu, nguyện vọng của người dân, thỏa mãn được một số yêu cầu của một số doanh nghiệp kinh doanh nhà.

- Có thể nói chương trình nhà ở xã hội bước đầu có tín hiệu tốt. Tuy nhiên, tới nay, tiến độ xây dựng các dự án vẫn chậm, mới đạt khoảng 10% trong số đăng ký. Vậy theo Thứ trưởng thì đâu là những vướng mắc, khó khăn?

- Trong xây dựng nhà ở gặp hai trở ngại lớn. Thứ nhất là về quỹ đất. Trong Quyết định 67 được giải quyết bằng cách, trước mắt trong tất cả các dự án nhà ở và khu đô thị có quy mô từ 10ha trở lên, phải dành 20% quỹ đất xây dựng loại hình nhà ở xã hội trong đó có nhà ở cho người thu nhập thấp. Biện pháp lâu dài, trong các quy hoạch đất đai, khu đô thị của các tỉnh, thành phố lớn phải có những quy hoạch, quỹ đất dành cho nhà ở xã hội.

Vướng mắc thứ hai là, cơ bản nhất hiện nay làm cho một số dự án nhà ở cho người thu nhập thấp triển khai chậm là tiếp cận nguồn vốn. Trong quy định, các dự án này được vay ưu đãi từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB). Nhưng trên thực tế vướng mắc một số thủ tục về cầm cố, thế chấp… Nhà ở thu nhập thấp thì Nhà nước không thu tiền đất, có nghĩa là không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho chủ đầu tư dự án. Vì thế, về thủ tục trình tự thế chấp cho vay lại vướng. Bộ Xây dựng đang phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tư pháp để giải quyết vấn đề này.

- Sau một thời gian triển khai, Thứ trưởng có nhận định, đánh giá như thế nào về xây dựng nhà ở xã hội ở nước ta và triển vọng trong thời gian tới?

- Chúng ta phải giải quyết chủ yếu bằng cơ chế thị trường thông qua việc các doanh nghiệp lập các dự án kinh doanh và người dân mua bán theo Luật Nhà ở và các văn bản kèm theo trên cơ sở thỏa thuận hai bên và theo quy luật cung cầu, quy luật giá cả. Tuy nhiên, bất kể nước nào trên thế giới đều có sự giúp đỡ người nghèo tiếp cận quỹ nhà ở, vì quyền có nhà ở là quyền cơ bản của người dân. Chúng ta triển khai các chính sách gần đây, tạo được sự quan tâm chung của xã hội, trong đó có chính quyền, có doanh nghiệp, có người dân. Tuy nhiên, chúng ta không đặt vấn đề mỗi người dân, mỗi hộ dân phải được sở hữu một căn nhà, mà có chỗ ở là quan trọng. Vì thế, một trong định hướng trong Chiến lược phát triển nhà trong giai đoạn tới là phát triển các loại hình nhà ở cho thuê. Do đó, trong thời gian từ nay đến khoảng tháng 8.2011, Bộ Xây dựng sẽ trình Chính phủ Dự thảo Nghị định về phát triển nhà ở cho thuê.

- Vâng, xin cám ơn Thứ trưởng!

Theo Đại biểu nhân dân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0