18/01/2011 12:57 PM
Nhóm các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC đã đưa ra tín hiệu rằng khối này không có ý định tăng sản lượng khai thác, mặc dù giá dầu đã đạt mức gần 100$/thùng.
Bộ trưởng dầu mỏ Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất Mohammed bin Dhaen al-Hamli cho biết không quan tâm về việc giá dầu đạt gần 100$, quan điểm này giống với những lời bình luận của các thành viên OPEC khác là Iran, Venezuela và Algeria. “Dầu đang không thiếu, thị trường vẫn được cung cấp đủ” - ông Mohammed bin Dhaen al-Hamli cho biết.
Tuy nhiên, Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết việc tăng giá dầu đang ở mức “đáng báo động”. Đã có suy đoán rằng các thành viên của OPEC, vốn chiếm hơn 40% sản lượng đầu ra toàn cầu, có thể tổ chức một cuộc họp khẩn để thảo luận việc giá dầu thô tăng nhanh. Tuy nhiên, với một vài thành viên OPEC đang “tận hưởng” việc giá dầu tăng, thì một cuộc họp như vậy là không cần thiết.

Mặc dù giá dầu tăng cao đem lại nguồn lợi nhuận khổng lồ cho các thành viên OPEC, tổ chức này vẫn cảnh báo rằng việc giá dầu tăng có thể ngăn cản sự hồi phục kinh tế toàn cầu. Việc tăng sản lượng khai thác có thể giúp hạ nhiệt cơn sốt giá. Giá dầu thô Brent đã được giao ngày hôm qua (17/1) đạt 98$/thùng - mức giá gần sát với mức cao kỷ lục trong vòng 27 tháng qua.

Ông Nobuo Tanaka - người đứng đầu Cơ quan năng lượng Quốc tế, nhà tư vấn cho 28 nước công nghiệp phát triển cho biết, việc giá dầu tăng ở mức báo động sẽ dẫn đến các thiệt hại. “Chúng tôi đang quan tâm đến tốc độ tăng giá dầu, vì nó có thể gây hại cho sự phát triển kinh tế. Nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn, nó sẽ gây ra các tác động tiêu cực” - ông Tanaka nói.

Tuy vậy, Bộ trưởng Năng lượng của Venezuela Rafael Ramirez lại cho rằng, mức giá 100$/thùng là “mức giá hợp lý”. Ông này cho hãng tin Reuters biết: “ Chúng tôi không cho rằng giá dầu tăng cao gây ảnh hưởng đến sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu. Venezuela không xem đó là sự kiện bất thường và cuộc họp khẩn cấp của OPEC là không cần thiết”.

Cafeland.vn - Theo DĐDN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland