Trao đổi với PV Lao Động chiều 17.9, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai Đào Trung Chính khẳng định: Nếu những nội dung sửa đổi được thông qua thì Luật Đất đai sửa đổi tới đây thực sự sẽ tạo nên một cuộc cách mạng về quản lý.
Thực tế vừa qua, việc thực hiện cơ chế thu hồi đất DN tự thỏa thuận với người dân tại nhiều dự án nảy sinh rất nhiều khúc mắc. Luật sửa đổi có khắc phục được tình trạng này?

- Đúng là theo luật hiện nay, hình thức giao đất cho DN tự thỏa thuận có nhiều hạn chế, như người dân mất đất, lợi nhuận DN thụ hưởng cao, Nhà nước thất thu ngân sách, tạo ra hai giá đất trong cùng một khu vực gây khiếu kiện kéo dài.

Chính vì vậy tới đây, luật sửa đổi sẽ theo hướng nếu thu hồi đất thì chủ yếu Nhà nước sẽ thu hồi theo quy hoạch đã được thông qua, tức là Nhà nước quy hoạch đất đó làm gì thì sẽ giao cho tổ chức phát triển quỹ phát triển quỹ đất và họ dùng tiền từ quỹ phát triển quỹ đất này để làm công tác bồi thường và trên cơ sở thu hồi và bồi thường xong thì tạo một quỹ đất sạch để có thể giao cho các dự án phát triển quốc phòng an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng, hoặc đấu giá cho các dự án sản xuất kinh doanh, đầu tư phát triển kinh tế - xã hội.

Khâu gây ách tắc và khiếu kiện nhiều nhất hiện nay là quy định về giá đền bù “theo giá thị trường trong điều kiện bình thường”, vậy trong luật sửa đổi, giá này sẽ được hiểu như thế nào, thưa ông?

- Hiện nay quá trình thực hiện giá bồi thường thì đây là khâu rất mấu chốt mà người dân thấy chưa thỏa đáng, trong khi các cơ quan nhà nước vận dụng quy định thế nào là “giá chuyển nhượng thực tế trên thị trường trong điều kiện bình thường” cũng rất khó. Lần này luật quy định cụ thể hơn. Người dân có thể thỏa mãn với giá bồi thường và cơ quan Nhà nước cũng dễ thực hiện hơn.

Điều quan trọng hơn nữa là có cơ chế giải quyết khiếu nại của người dân, tức là hình thành các tổ chức tư vấn giá độc lập. Khi người dân hay cơ quan nhà nước không thỏa mãn với giá thì có thể thuê các tổ chức tư vấn này. Họ có chức năng về chuyên môn, định giá đất với tư cách độc lập họ sẽ tham vấn cho người dân và các cơ quan nhà nước giá đó là bao nhiêu.

Với các dự án quy hoạch treo hiện nay, Luật Đất đai sửa đổi có chính sách thu hồi không, thưa ông?

- Các dự án treo đang được dư luận nói đến nhiều là những dự án giao đất rồi nhưng chậm đưa vào sử dụng thì thực tế ngay từ Luật Đất đai 2003 đã có quy định rồi, nhưng theo luật này khi thu hồi thì phải xem xét trả lại họ phần đã đầu tư vào đất.

Tuy nhiên, lần này thì dự thảo sửa đổi luật quy định nếu anh đã vi phạm thì sẽ thu hồi mà không bồi thường, trừ trường hợp do thiên tai hay do điều kiện bất khả kháng thì có xem xét trả lại giá trị đã đầu tư. Đây là quy định rất quyết liệt, chắc chắn sẽ tạo ra một cuộc cách mạng trong quản lý đất đai nếu được thông qua.

- Xin cảm ơn ông!

Theo Phạm Huệ (Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.