EVN chậm đầu tư nguồn, lưới điện; điều độ và vận hành hệ thống mất cân đối dẫn tới thiếu điện mùa khô 2023, theo kết luận của Thanh tra Bộ Công Thương.

Sáng ngày 12/7, Bộ Công Thương đã họp công bố kết luận thanh tra chuyên ngành về cung ứng điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các đơn vị có liên quan đến cung cấp điện. Cuộc thanh tra này được thực hiện theo yêu cầu của Thủ tướng, trong bối cảnh thiếu điện, phải cắt điện luân phiên ở miền Bắc vào cuối tháng 5 vừa qua.

Thanh tra Bộ Công Thương chỉ ra những hạn chế, vi phạm của EVN trong điều hành cung cấp điện mùa khô 2023

Theo đó, kết luận thanh tra đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm, vi phạm trong công tác chỉ đạo, điều hành cung cấp điện giai đoạn 2021-2023 của EVN và các đơn vị có liên quan.

Thanh tra Bộ Công Thương cho biết, giai đoạn 2021-2023, EVN chậm đầu tư, hoàn thành nguồn và lưới điện, cũng như chậm khắc phục sự cố tổ máy một số nhà máy nhiệt điện, làm giảm khả năng cung cấp điện.

Các đơn vị cũng không chấp hành nghiêm chỉ thị số 29 của Chính phủ và các chỉ đạo liên quan về kế hoạch cung ứng điện, biểu đồ cung cấp nhiên liệu cho sản xuất điện. Việc này khiến chuẩn bị nguồn điện bị động, giảm dự phòng an ninh năng lượng.

Cũng theo kết luận thanh tra, việc điều độ, vận hành hệ thống điện mất cân đối trong huy động các nguồn điện tại nhiều thời điểm. Lịch điều độ, vận hành hệ thống điện quốc gia trong mùa khô năm 2023 chưa được tuân thủ chặt chẽ dẫn tới gián đoạn cung ứng điện diện rộng, nhất là tại miền Bắc từ nửa cuối tháng 5 đến trung tuần tháng 6/2023.

Theo đó, việc cắt điện đột ngột, không báo trước gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân, hoạt động sản xuất - kinh doanh và môi trường thu hút đầu tư.

Trước nững tồn tại, vi phạm này, Bộ Công Thương đề nghị Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, xử lý hoặc kiến nghị xử lý với EVN và các cá nhân có liên quan.

EVN kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý hoặc kiến nghị xử lý theo quy định với Ban Tổng giám đốc, các ban tham mưu, các đơn vị thành viên và cá nhân, tập thể có liên quan.

Hiện EVN và các tổng công ty phát điện nắm hơn 38% nguồn điện, còn lại các nguồn của Tập đoàn Than - khoáng sản (TKV) và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và các nhà máy BOT, điện tái tạo của tư nhân.Do đó, kết luận thanh tra cũng yêu cầu TKV, PVN kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý tập thể, cá nhân liên quan tới cung ứng than và khí cho sản xuất điện.

Đồng thời, Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị này cần có biện pháp quản lý, điều hành cung cấp điện và chủ động khắc phục các tồn tại, không để tình trạng thiếu, cắt điện tái diễn thời gian tới.

Chủ đề: Thiếu điện,
Thúy Hà
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.