Hệ thống điện miền Bắc thiếu hụt khoảng 4.350 MW, tương đương 30,9-50,8 triệu kWh một ngày nên có nguy cơ đối mặt khả năng "giờ nào cũng thiếu".

Ngày 7/6, Bộ Công Thương đã họp thông tin về tình hình cung ứng điện, trong bối cảnh nhiều địa phương tại miền Bắc, trong đó có Hà Nội, bị mất điện những ngày qua.

Ông Trần Việt Hòa, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương)

Ông Trần Việt Hòa, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương), cho biết nắng nóng gay gắt, tác động của El Nino diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước làm tăng nhu cầu điện sinh hoạt, kết hợp với tình trạng nước về hồ thuỷ điện rất thấp gây ảnh hưởng rất lớn đến việc cung ứng điện trong mùa khô năm nay.

Theo ông Trần Việt Hòa, hiện công suất khả dụng của tất cả nguồn ở miền Bắc (gồm điện nhập khẩu) là 17.500-17.900 MW, tức khoảng 59,2% công suất lắp đặt. Công suất này bao gồm khoảng từ 2.500-2.700 MW truyền tải từ miền Nam và miền Trung ra miền Bắc (cung đoạn đường dây 500 kV Nho Quan-Hà Tĩnh). Trong khi đó, nhu cầu sử dụng điện ở miền Bắc có thể lên mức 23.500-24.000 MW trong những ngày nắng nóng.

"Hệ thống điện miền Bắc sẽ thiếu hụt khoảng 4.350 MW với sản lượng không đáp ứng được trung bình ngày khoảng là 30,9 triệu kWh, ngày cao nhất có thể lên tới 50,8 triệu kWh. Hệ thống điện miền Bắc đối mặt với nguy cơ thiếu công suất tại hầu hết các giờ trong ngày", Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực nói.

Trước khó khăn cung ứng điện, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã phải cắt điện ở miền Bắc. Cụ thể, ngày 5/6, công suất tiêu thụ bị giảm 3.609 MW lúc 16h30, trong đó khu vực công nghiệp lớn giảm khoảng 1.423 MW, khu sinh hoạt là 1.264 MW.

Miền Bắc đối mặt nguy cơ thiếu điện tại hầu hết các giờ trong ngày. Ảnh: Báo Thanh Niên

Về lý do phải cắt điện, lãnh đạo Cục Điều tiết điện lực cho biết 2 nguồn cung ứng lớn ở phía Bắc là thủy điện và nhiệt điện đều gặp khó khăn do nắng nóng, hạn hán khiến mực nước các hồ cạn và nhiều tổ máy gặp sự cố.

Cụ thể về thủy điện, đến ngày 6/6, hầu hết các hồ thủy điện lớn miền Bắc đã về mức nước chết gồm: Lai Châu, Sơn La, Tuyên Quang, Bản Chát, Hủa Na, Thác Bà. Trong đó, 2 hồ thủy điện Lai Châu và Sơn La đã phải chạy xuống dưới mực nước chết. "Hiện còn duy nhất hồ thủy điện Hòa Bình còn nước và có thể duy trì phát điện đến khoảng ngày 12-13/6", ông Hòa thông tin.

Theo tính toán, tổng công suất không huy động được của các nguồn thủy điện ở mức 5.000 MW và có thể lên đến 7.000 MW khi hồ thủy điện Hòa Bình về mực nước chết. Đến ngày 6/6, công suất khả dụng của thủy điện chỉ đạt 23,7% công suất lắp, tương đương 3.110 MW.

Về nhiệt điện, nhiều tổ máy bị sự cố kỹ thuật sau thời gian hoạt động tối đa trong thời gian dài, nguồn từ nhiệt điện chỉ cung ứng được 11.934 MW, chiếm 76,6% công suất lắp.

Thông tin thêm về tình hình cung ứng điện, ông Trần Đình Nhân, Tổng giám đốc EVN cho biết từ giữa tháng 4 đến nay, EVN gặp khó khăn cung ứng điện. "Miền Nam và miền Trung hoàn toàn đảm bảo, nhưng riêng miền Bắc còn nhiều khó khăn", ông Nhân nói.

Về giải pháp, ông Trần Việt Hòa cho biết, Bộ Công thương đã yêu cầu EVN tập trung huy động hiệu quả mọi nguồn lực.

EVN duy trì độ sẵn sàng các nhà máy/tổ máy nhiệt điện, đẩy nhanh thời gian khắc phục sự cố nhanh nhất có thể; vận hành hệ thống điện hợp lý, cố gắng tăng huy động nhiệt điện để ngăn chặn suy giảm mực nước thủy điện; đẩy mực nước các hồ thủy điện lớn lên khỏi mực nước chết càng sớm càng tốt.

Cùng với đó, ngành điện đẩy nhanh đưa các nhà máy điện tái tạo chuyển tiếp vào vận hành. Hiện đã có 18 nhà máy chuyển tiếp, công suất gần 1.116 MW vận hành thử nghiệm và thương mại.

Trong tháng 6 này, EVN và Bộ Công thương tập trung cao độ thực hiện hiệu quả các giải pháp về tăng cường tiết kiệm điện.

Chủ đề: Thiếu điện,
Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.