CafeLand - Bất chấp việc nền kinh tế thế giới đang đối mặt với một cuộc suy thoái do đại dịch Covid-19 gây ra, thị trường nhà ở tại nhiều khu vực vẫn đứng trước viễn cảnh "sốt giá".

Theo Chỉ số Bong bóng bất động sản toàn cầu của UBS trong năm 2020 đối với 25 thành phố lớn trên thế giới, có tới hơn một nửa đối mặt với nguy cơ xảy ra hiện tượng bong bóng nhà đất. Chỉ số này được xác định dựa trên nhiều yếu tố khác nhau của từng địa phương như thu nhập, tiền thuê hay sự mất cân bằng của nền kinh tế.

Tại khu vực Bắc Mỹ, Toronto là thị trường duy nhất đối mặt với nguy cơ xảy ra hiện tượng này. Trong khi đó, những thị trường lớn khác như Vancouver, British Columbia, Los Angeles, San Francisco hay New York mặc dù vẫn có mức giá khá cao nhưng không đối mặt với nhiều rủi ro. Boston và Chicago là hai thành phố duy nhất tại Mỹ được nhận định có mức giá hợp lý đối với thị trường nhà ở.

Châu Âu dường như là khu vực đối mặt với mức rủi ro cao nhất bên cạnh Hồng Kông. Thành phố Munich và Frankfurt ở Đức cùng với thành phố Warsaw tại Ba Lan hiện đang đứng đầu danh sách các thị trường có nguy cơ xảy ra hiện tương bong bóng nhà đất, với giá nhà trung bình tăng hơn 5% trong bốn quý vừa qua. Những thành phố nổi tiếng như Paris, Amsterdam hay Zurich là những nơi đứng kế tiếp trong bảng xếp hạng của UBS.

Một số thị trường lớn khác trên thế giới dù vẫn được định giá ở mức cao nhưng không tiềm ẩn nhiều rủi ro bao gồm London, Tokyo, Stockholm, Geneva, Tel Aviv, Israel, Sydney và Moscow.

Giá trị của nhà ở trong thời gian vừa qua đã chịu nhiều tác động từ những yếu tố khác nhau như các gói hỗ trợ và kích thích của chính phủ các nước hay mức lãi suất thế chấp thấp kỷ lục. UBS tin rằng việc tăng giá trong thời gian hiện tại là không bền vững.

"Tỷ lệ thất nghiệp cao cũng như thu nhập của nhiều người sụt giảm trong thời gian đại dịch Covid-19 cũng gây ra mức độ ảnh hưởng nhất định đến giá nhà ở. Tuy nhiên, sự tăng giá trong thời gian qua là không bền vững", Mark Haefele, Giám đốc đầu tư tại UBS Global Wealth Management cho biết. "Giá thuê nhà đã giảm ở hầu hết các thành phố. Điều này chỉ ra rằng thời gian tới, sẽ có những sự điều chỉnh khi các gói trợ cấp của chính phủ hết hạn".

Trong số 25 thành phố được UBS đánh giá, chỉ có 4 thị trường ghi nhận giá nhà giảm bao gồm Madrid, San Francisco, Dubai và Hồng Kông.

Đại dịch đã làm gia tăng nhu cầu cho việc tìm kiếm nhà ở tại các vùng ngoại ô và nông thôn. Điều đó khiến thị trường nhà ở tại các thành phố lớn đối mặt với sự không chắc chắn khi tất cả đều không biết đến khi nào đại dịch Covid-19 mới được kiểm soát.

"Mọi người hầu hết đều dành thời gian làm việc tại nhà đã đặt ra câu hỏi liệu rằng khách hàng có thật sự quan tâm đến việc sống tại các thành phố nữa hay không?", Claudio Saputelli, chuyên gia về lĩnh vực bất động sản của UBS cho biết. "Những khu vực có nền kinh tế kém phát triển hơn sẽ phải đối phó với cuộc khủng hoảng kinh tế này bằng cách tăng thuế hoặc cắt giảm chi tiêu công, nhưng cả hai phương pháp này đều không mang lại hiệu quả tích cực cho giá bất động sản".

Anh Nguyễn (CNBC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.