Do chậm nộp tiền đấu giá đất, nhiều khách hàng mua đất đấu giá tại Trâu Quỳ- Gia Lâm đang đối mặt với việc bị thu hồi lại đất và mất hàng trăm triệu đồng tiền đặt cọc.

Nhà đầu tư đất đấu giá Gia Lâm kêu cứu
Khu đất đấu giá 31 ha Trâu Quỳ, Gia Lâm
Lâu nay, không chỉ khách hàng mua đất dự án kiện chủ đầu tư để đòi hủy hợp đồng mà ngay cả đối với khu đất đấu giá đã hoàn chỉnh pháp lý, hạ tầng cũng phải đối mặt với tình trạng này.


Mới đây, rất nhiều nhà đầu tư đã từng trúng thầu khu đất đấu giá diện tích 31ha Trâu Quỳ - Gia Lâm đã gửi đơn kiến nghị đến cơ quan báo chí về việc bị huyện Gia Lâm ra quyết định thu hồi đất đã đấu giá.


Trong đơn nêu rõ, tháng 11/2010 gần 80 nhà đầu tư đã tham gia đấu quyền sử dụng đất tại thị trấn Trâu Quỳ và xã Đặng Xá huyện Gia Lâm, Hà Nội và đã lần lượt trúng các lô đất từ A1, B1, B2, B3M, B4, H2, M4.


Khi tham gia đấu giá đất, mỗi lô đất trúng thầu, người mua phải đặt cọc cho UBND Huyện Gia Lâm là 300 triệu đồng/lô. Theo văn bản thông báo của Hội đồng đấu giá huyện Gia Lâm thì người trúng đấu giá phải có trách nhiệm nộp tiền, nếu không sẽ bị huỷ kết quả trúng đấu giá và thu lại số tiền đã nộp ban đầu là 300 triệu đồng.


Khu đất đấu giá 31 ha Trâu Quỳ, Gia Lâm


Tuy nhiên, do tình hình kinh tế khó khăn cộng thêm thị trường bất động sản bị đóng băng nên nhiều khách hàng đã không thể thu xếp được tiền để đóng. Vì vậy, ngày 20/3/2012, Huyện Gia Lâm đã ra quyết định thu hồi đất và chiếu theo quy định thì các nhà đầu tư sẽ bị thu tiền đặt cọc.

Theo tính toán sơ bộ của một người tham gia đấu giá thì chỉ tính riêng tiền đặt cọc thì tổng cộng số tiền UBND huyện đã thu khoảng 24 tỷ đồng. Trong khi nếu như hủy kết quả đấu giá lần này, huyện tiếp tục tổ chức đấu giá tiếp và sẽ lại thu được một khoản lớn tiền cọc mới.


Khu đất đấu giá 31 ha Trâu Quỳ, Gia Lâm
Mặc dù đã có chủ nhưng nhiều khu đất đấu giá đang trong tình trạng bị bỏ hoang không có người ở

Chị Nguyệt Nga - khách hàng cho biết, cuối năm 2010 chị đã trúng thầu một ô đất biệt thự hơn 300 m2 tại khu đất đấu giá 31 ha Trâu Quỳ với giá 22,7 triệu đồng/m2. Tổng cộng giá trị căn biệt thự hơn 6 tỷ đồng trong đó chị đã nộp được 1,3 tỷ đồng (bao gồm 300 triệu tiền cọc phải nộp khi tham gia đấu giá), số tiền còn lại chị nợ. Tuy nhiên, do thị trường bất động sản sụt giảm mạnh, chị không thể thu xếp được đủ tài chính để nộp tiếp theo hợp đồng này. Cực chẳng đã, chị buộc phải xin rút lại tiền.


“Tôi đã nộp đơn xin rút tiền từ 5 tháng nay, nhưng cấp chính quyền vẫn “bặt vô âm tín” . Lần nào chúng tôi đến hỏi, cán bộ Huyện cũng nói là lý do chưa giải quyết được yêu cầu của các nhà đầu tư do chưa có cơ chế trả lại tiền cho các trường hợp này ” chị Nga bức xúc.


Theo chị Nga, việc tổ chức đấu giá đất tại một số các quận huyện khác như Đông Anh, Long Biên có quy định rất cụ thể rõ ràng như trường hợp người trúng giá không nộp tiền thì cứ đúng ngày đúng tháng họ sẽ trả lại số tiền đã nộp mà khách hàng sẽ phải chấp nhất mất cọc. Riêng huyện Gia Lâm không có chế độ trả lại như vậy. Đó là điều vô lý!


Được biết, năm 2011 Hà Nội mới có 8 quận huyện tổ chức đấu giá 3ha đất, thu được 522 tỷ đồng, đạt 20% kế hoạch. Trong khi đó, UBND TP Hà Nội đưa ra kế hoạch đấu giá 30 dự án trên địa bàn thành phố, với diện tích 17ha, ước thu 2.450 tỷ đồng. Nguyên nhân chính việc không hoàn thành kế hoạch là do
có tình trạng nhiều hộ đã trúng đấu giá song chậm nộp tiền. Ngoài ra, do thị trường biến động nên giá đất giảm mạnh vì vậy nhiều người đấu giá không có khả năng tài chính nộp tiếp, một số hộ chấp nhận trả lại đất đã đấu giá.

Chủ đề: Đất đấu giá,
Theo VnMedia
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.