Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đã có cuộc làm việc với chủ đầu tư, nhà thầu về tiến độ thực hiện 2 dự án cao tốc trục dọc và trục ngang miền Tây đi qua địa bàn tỉnh này.
Tỉnh Hậu Giang có 2 dự án cao tốc đi qua với tổng chiều dài khoảng 100km. Trong đó, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau (trục dọc) 63km và cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (trục ngang) 37km. Đến nay, tỉnh đã cơ bản hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với các dự án.
Tỉnh Hậu Giang làm việc làm việc với chủ đầu tư về tiến độ thực hiện 2 dự án cao tốc đi qua địa bàn
Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hậu Giang - chủ đầu tư dự án thành phần 3, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng - cho biết, hiện dự án giải ngân đạt hơn 1.400 tỷ đồng, đạt hơn 51% số vốn đã bố trí.
Theo Sở GTVT tỉnh Hậu Giang, hiện nhà thầu đang tập trung thi công được các cầu có đường tiếp cận, một số gói thầu vẫn gặp khó về cát san lấp. Nhà thầu cam kết sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công các cầu trên tuyến, đảm bảo giải ngân theo kế hoạch.
Tại các mỏ trên sông Tiền, trữ lượng tốt nhưng kế hoạch sử dụng nằm ở giai đoạn 2026 - 2030, nên đang kiến nghị cho khai thác trữ lượng cát giai đoạn thi công dự án (2021 - 2025). Nhà thầu sẽ tập trung gác dầm 12 cầu trên tuyến và hoàn thành 16km đường công vụ… để đảm bảo tiến độ và hoàn thành giải ngân.
Đối với dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư) cho biết, đến cuối năm 2025, dự án hoàn thành.
Hiện nay, các nhà thầu đều tập trung tăng tốc thi công trên công trường, tuy nhiên dự án vẫn gặp khó về nguồn cát, dự án đã nhận thêm cát điều chuyển từ cao tốc trục ngang. Tuy nhiên, theo chủ đầu tư, việc điều phối cát chỉ đạt hơn 1.000 m3/ngày, từ đầu năm 2025 các nhà thầu sẽ trả lại số lượng cát đã được điều chuyển cho dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh cho rằng, các dự án cao tốc đi qua địa bàn là dự án trọng điểm. Sớm đưa các dự án vào vận hành sẽ rút ngắn thời gian đi lại giữa các địa phương và giữa Hậu Giang với các tỉnh trong khu vực.
Tỉnh Hậu Giang sẽ phối hợp với các bên để cùng chia sẻ khó khăn chung về thiếu hụt nguồn vật liệu cát.
Được biết, dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau (thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025) dài 110km, đi qua 5 tỉnh/thành (Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau), tổng mức đầu tư hơn 27.500 tỷ đồng.
Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài 188km, đi qua 4 tỉnh/thành (An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng), tổng mức đầu tư gần 44.700 tỷ đồng.
Đây là 2 dự án giao thông trọng điểm quốc gia và có quy mô lớn nhất hiện nay tại Đồng bằng sông Cửu Long.
-
Đặt mục tiêu hoàn thành 3.000km cao tốc, Chính phủ yêu cầu đảm bảo đủ nguồn cung vật liệu xây dựng
Để phấn đấu hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc vào cuối năm 2025, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các địa phương có nguồn vật liệu phải khẩn trương hơn, tích cực hơn trong việc đẩy nhanh triển khai các thủ tục cấp mỏ, nâng công suất, bảo đảm công suất khai thác, đáp ứng tiến độ thi công các dự án.
-
Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi đề xuất phương án giảm giá cát xây dựng
Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi đề xuất giảm mức tính thuế tài nguyên từ 230.000 đồng/m3 cát xây dựng còn 150.000 đồng/m3, từ đó giảm giá vật liệu này cho thị trường.
-
Ngay gần bờ biển Sóc Trăng có “kho báu” trữ lượng hàng trăm triệu tấn, lãnh đạo tỉnh này vừa có chỉ đạo quan trọng
Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu mới đây đã khảo sát thực trạng khai thác cát sông, cát biển trên địa bàn tỉnh. Việc khai thác nhằm phục vụ cho dự án thành phần 4 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng gi...
-
Tiêu thụ xi măng sẽ tiếp tục giảm do ảnh hưởng mưa bão?
Thị trường bất động sản chưa có dấu hiệu phục hồi, nguồn cung xi măng vượt xa so với nhu cầu cùng với tình hình mưa bão diễn biến phức tạp...là những nguyên nhân ảnh hưởng tới tình hình tiêu thụ xi măng thời gian tới....