Đồng thuận giảm lãi suất cho vay thỏa thuận với sản xuất - kinh doanh thông thường xuống mức 17-19%/năm từ giữa tháng 9/2011, nhưng các ngân hàng vẫn đang nhìn nhau để triển khai.
Với thông điệp, tiếp tục giữ ổn định mức trần lãi suất huy động VND 14%/năm để tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng (TCTD) giảm lãi suất cho vay về biên độ 17-19%/năm với sản xuất kinh doanh thông thường, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có hàng loạt động thái để tạo điện kiện cho các ngân hàng thương mại (NHTM) thực hiện mục tiêu trên. Theo đó, từ 1/9/2011, NHNN hủy bỏ tỷ lệ cấp tín dụng từ nguồn vốn huy động cho các NHTM, thay vì chỉ được sử dụng 80% vốn huy động về để cấp tín dụng như trước đây, điều chỉnh hệ số rủi ro với một số tài sản có bằng ngoại tệ khi tính tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu.

Theo NHNN, thanh khoản VND toàn hệ thống đang dư thừa. Do vậy, trước mắt, NHNN tạm thời chưa áp dụng quy định về tỷ lệ sử dụng vốn tại Thông tư số 13 và Thông tư 19 nhằm tạo sự luân chuyển và điều hòa vốn giữa thị trường I và thị trường II (liên ngân hàng), giữa TCTD thừa và TCTD thiếu vốn, giúp các TCTD thiếu vốn có điều kiện tăng trưởng tín dụng trong giới hạn 20% và hạ được lãi suất cho vay.


Tuy nhiên, trước áp lực lạm phát hiện nay, chi phí huy động vốn đầu vào của các ngân hàng chưa thể cắt giảm mạnh khi mà lãi suất tiết kiệm thực mà ngân hàng phải trả cho khách vẫn từ 17 - 18,5%/năm, nên việc điều chỉnh giảm lãi vay còn dè dặt. Chưa kể nhiều ngân hàng quy mô nhỏ phải cạnh tranh khá chật vật để giữ thị phần tiết kiệm đang có cũng như thu hút thêm tiền nhàn rỗi.


Hiện chỉ có một số NHTM lớn tính việc giảm lãi suất cho vay thỏa thuận bằng tiền đồng hoặc triển khai chương trình tín dụng VND lãi suất ngoại tệ có điều kiện. Đơn cử Eximbank với chương trình tài trợ lãi suất ưu đãi dành cho doanh nghiệp xuất khẩu. Theo đó, lãi suất cho vay thỏa thuận tiền đồng 17%/năm được dành bổ sung vốn thu mua hàng hóa, nguyên vật liệu, thanh toán cho các chi phí liên quan đến sản xuất, kinh doanh chế biến hàng hóa xuất khẩu với thời hạn tối đa 3 tháng. Các doanh nghiệp xuất khẩu cũng có thể lựa chọn chương trình “Tài trợ xuất khẩu bằng VND với lãi suất ngoại tệ” ở mức 7%/năm cho mục đích bổ sung vốn thu mua hàng hóa, nguyên vật liệu, thanh toán cho các chi phí liên quan đến sản xuất, kinh doanh chế biến hàng hóa xuất khẩu, trong tối đa 6 tháng. Đổi lại việc tiếp cận nguồn vốn tiền đồng giá rẻ này, các doanh nghiệp xuất khẩu phải bán lại ngoại tệ cho Eximbank khi có nguồn thu.


Ngân hàng ACB đang thực hiện chương trình giảm 1,2%/năm lãi suất cho các khoản vay từng lần hoặc hạn mức tín dụng từ 500 triệu đồng trở lên (khu vực TP.HCM, Hà Nội), từ 300 triệu đồng trở lên đối với các tỉnh/thành phố khác. Tuy nhiên, theo ông Bùi Tấn Tài, Phó tổng giám đốc, kiêm Giám đốc Khối khách hàng cá nhân ACB, lãi suất áp dụng đối với các cá nhân vay vốn tại ACB hiện nay vẫn dao động từ 20 - 22%/năm do chi phí huy động vốn đầu vào chưa giảm như kỳ vọng.


Việc cắt giảm lãi suất cho vay thỏa thuận để có thể kích hoạt tín dụng trong những tháng còn lại của năm là điều buộc các nhà băng phải tính đến. Với những nhà băng chưa sử dụng hết “room” tín dụng 20%, việc mở rộng hoạt động cho vay sẽ được đẩy mạnh, nhằm gia tăng nguồn thu đóng góp vào lợi nhuận. Thế nhưng, trước áp lực chi phí đầu vào hiện nay, các nhà băng vẫn nhìn nhau.


Ông Trịnh Văn Tuấn, Tổng giám đốc OCB cho biết, tính đến thời điểm này Ngân hàng chỉ mới sử dụng hết khoảng 12% “room” dư nợ so với mức cho phép là 20% trong năm nay, nên việc cắt giảm lãi suất cho vay thỏa thuận đang được tính đến. Nhưng hiện ngân hàng đang nghe ngóng, xem xét tình hình thị trường.


Với mức lãi suất huy động vốn mà phần lớn các ngân hàng phải trả ngoài mức trần 14%/năm hiện nay để giữ nguồn tiền tiết kiệm, thì giảm lãi vay về 17 - 19%/năm trong tháng 9 là điều không dễ dàng để thực hiện. Do đó, trước mắt, các ngân hàng chỉ mới ưu tiên giảm lãi suất cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh.

Theo Vân Linh (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.