Nói đến căn hộ penthouse người ta thường nghĩ tới mức giá hàng triệu đô, nhưng giờ những căn hộ vốn chỉ dành cho những đại gia đó lại được rao bán chỉ vài trăm triệu đồng.

Cách đây không lâu, một chủ đầu tư tại Hà Đông tung ra thị trường hàng chục căn penthouse với giá chỉ khoảng 11 triệu đồng/m2. Điều đặc biệt ở dự án này, mỗi căn penthouse cũng chỉ có diện tích khoảng 35 đến 45m2.

Mỗi căn penthouse chỉ có chưa tới nửa tỷ đồng - mức giá bèo khiến nhiều người ngã ngửa. Giới đầu tư đã nhanh chóng ôm hàng, bán lại với giá chênh hàng trăm triệu đồng. Trên thực tế, nói "penthouse" cho sang, thực chất, đây là những căn hộ cơi nới tầng trên cùng của tòa nhà dự án dành những căn hộ này cho cán bộ công nhân viên và không có sổ đỏ. "So với căn hộ chung cư mini, những căn penthouse của dự án này ưu điểm hơn hẳn nên nhiều khách hàng quan tâm", nhân viên môi giới tại một sàn ở Nguyễn Thị Định cho hay.

Ngay từ thời điểm bán hàng, mỗi căn penthouse đã bị đẩy giá từ 11 triệu đồng lên tới 15, 16 triệu đồng/m2, hiện tại đang giao dịch khoảng 17 triệu đồng/m2. Ở một dự án khác cùng chủ đầu tư, những căn hộ penthouse cũng đang rao bán trên thị trưởng ở mức 16,5 triệu đồng/m2.

Đại diện một chủ đầu tư thừa nhận, không ít các căn hộ penthouse tại Hà Nội không có gì khác mấy so với căn hộ thông thường. So với tiêu chuẩn quốc tế, penthouse của Việt Nam còn thua xa. Thông thường, những căn hộ loại này chỉ có vị trí ở trên cùng, diện tích lớn, còn đi chung thang máy của tòa nhà, và điểm khác nữa là có thêm khoảng sân vườn. Cũng chính vì thế mà giá cũng không cao, thậm chí còn rẻ hơn căn hộ bên dưới, do qu thế về diện tích và kén khách. Nhiều chủ nhân đang chào bán căn hộ penthouse với giá thấp hơn căn hộ cùng chung cư nhưng vẫn rất ít người mua.

Một penthouse đắt đỏ ở NewYork với nội thất sang trọng.

Khi thị trường bất động sản ở giai đoạn nóng, các căn hộ penthouse luôn được nhiều khách hàng quan tâm vì đây là dạng nhà đặc biệt, mỗi dự án chỉ có vài căn.Vì thế, ở nhiều dự án, giá bán loại căn hộ này được thổi lên tới hàng trăm triệu đồng/m2.

Trên thị trường hiện nay, các dự án có căn hộ penthouse đang chào bán với mức giá khác nhau, tùy theo vị trí. Dự án Hapulico ở Thanh Xuân, căn penthouse giá 31 triệu đồng/m2, penthouse CT3 Văn Khê mỗi căn hơn 350m2 giá khoảng 6,5 tỷ đồng. Penthouse dự án Mipec Tower 195m2, tiêu chuẩn 5 sao, có khoảng 55 triệu đồng/m2...

Theo ông Nguyễn Hoàng Nam, Giám đốc Sàn Giao dịch bất động sản INFO - Ocean Group, các căn penthouse chỉ dành cho giới đại gia nhưng thực tế chưa có căn hộ nào đúng nghĩa. Hà Nội đang ế nhiều các căn hộ áp mái được gắn mác "penthouse".

Ông Nam phân tích, các chủ đầu tư chưa hiểu rõ về loại căn hộ này nên mặc định gọi tất cả các căn hộ thông tầng là penthouse. Penthouse phải được hiểu là các căn hộ thông tầng ở đẳng cấp "hi-end". Trên thế giới, các căn hộ này cũng chỉ được phép tọa lạc tại các tòa chung cư cao cấp nằm tại trung tâm các thành phố lớn, có view rất đẹp và cực kì đắc địa chứ không như ở Hà Nội có những căn hộ được đeo mác "penthouse" mà thực chất chỉ là "rooftop" nằm ở các tòa chung cư thấp tầng, đẳng cấp bình dân thậm chí nằm xa trung tâm thành phố với view chỉ là đồng ruộng, mái nhôm hay ăng ten của các nhà thấp tầng bên dưới.

Một penthouse ở Việt Nam được cho là thiết kế giống... penthouse nhất (ảnh minh họa)

Penthouse phải có lối đi hoặc thang máy riêng, bố cục thông thoáng, tiếp giáp được khí trời và tầm nhìn xuyên qua những tấm kính lớn mà không bị hạn chế bởi các khung cửa sổ nhỏ.

Không có bất kỳ một vách ngăn nào trong căn hộ, hoặc nếu có thì cũng rất nhẹ nhàng, tạo thành những không gian thoáng. Cũng vì những lý do trên mà số lượng penthouse tại các đô thị lớn trên thế giới không nhiều (ít đến mức tại một thành phố, các nhà môi giới bất động sản có thể kể tên từng căn hộ penthouse hiện có); giá đặc biệt đắt và chỉ dành riêng cho các nhân vật rất V.I.P.

Bà Nguyễn Anh Thư, Giám đốc bộ phận kinh doanh Savills Việt Nam (văn phòng Hà Nội) cho biết, trong bối cảnh nền kinh tế suy thoái, thị trường bất động sản chậm giao dịch, phân khúc cao cấp (căn hộ cao cấp thuộc dự án hạng A, và các căn hộ penthouse thuộc các dự án) được cho là rơi vào tình trạng trầm lắng.

Thực tế cho thấy, phân khúc căn hộ trung bình vận động có phần sôi nổi hơn phân khúc căn hộ cao cấp do thị trường lúc này đã dịch chuyển để trở thành thị trường của người có nhu cầu ở thực, do đó căn hộ hạng B dường như phù hợp hơn với nhu cầu và ngân sách của người mua.

Thị trường vắng bóng dần các nhà đầu tư và trở thành "sân chơi" cho những khách hàng có nhu cầu sử dụng thật, mà đa số những người này thường có nhu cầu tìm mua các căn hộ diện tích nhỏ và trung bình nhưng giá cả phù hợp với ngân sách của gia đình họ. Chính vì thế, bản thân nhiều nhà đầu tư cũng chuyển hướng sang lựa chọn các căn hộ diện tích nhỏ bởi sản phẩm này thường thanh khoản dễ hơn.

Tuy nhiên điều này hoàn toàn không có nghĩa là phân khúc cao cấp hoàn toàn "thoái vị". Trái lại, phân khúc này vẫn có "sức sống" của riêng mình và vì thế vẫn có chỗ đứng nhất định trên thị trường bởi vì một bộ phận khách hàng có thu nhập cao, hướng về lối sống đẳng cấp vẫn quan tâm đến sản phẩm này.

Theo VEF
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.