Một ngôi nhà đầy đủ tiện nghi, có không gian lý tưởng, dịch vụ tốt để nghỉ ngơi sau một ngày làm việc là ước mơ của nhiều công chức đang làm việc tại các thành phố lớn. Song khi ước mơ trở thành hiện thực, thì nó lại trở thành "ác mộng” đối với các gia đình đang sinh sống tại các chung cư cao cấp, được xem là hiện đại nhất Việt Nam hiện nay. Câu nói " mua dây buộc mình” thật đúng với hoàn cảnh của các hộ dân trên.

Tòa nhà Keangnam Landmark
được coi là chung cư hiện đại nhất ở Việt Nam . Ảnh: HOÀNG LONG
Không chịu nổi mức thuế trên, cư dân ở Keangnam đã không đóng phí, giăng biểu ngữ, dán tờ rơi, tụ tập đông người nhằm gây sức "ép” chủ đầu tư phải xuống nước. Đỉnh điểm của mâu thuẫn được đẩy lên khi chủ đầu tư tòa nhà Keangnam đơn phương hạn chế quyền sử dụng thang máy với 370 hộ dân chưa đóng phí dịch vụ, xảy ra tháng đầu 12-2011. Chỉ đến khi công an xã, huyện, cảnh sát 113 can thiệp, chủ đầu tư mới chịu nhún, hạ mức phí dịch vụ từ 21.000 đồng/ m2 xuống còn 17.130 đồng/ m2 và cam kết không chặn thang máy của cư dân. Tuy nhiên, đến nay hai bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về phí dịch vụ, người dân cho rằng mức phí dịch vụ 17.130 đồng/ m2 vẫn là còn quá cao.
Mới đây nhất, ngày 6-2, hơn 90 hộ dân tòa tháp Ruby 1 thuộc chung cư Saigon Pearl phường 22, quận Bình Thạnh (TP.HCM), đã bị chủ đầu tư toà nhà là Công ty Vietnam Land, đơn phương ngưng cung cấp nước vì nợ phí bảo trì tòa nhà năm 2011. Chỉ đến khi chính quận Bình Thạnh yêu cầu, ngày 11-2 vừa qua chủ đầu tư cấp lại nước cho các hộ dân. Nhưng chủ đầu tư vẫn đưa một "cảnh báo”, nếu các hộ dân vẫn tiếp tục không thực hiện đóng phí bảo trì, chủ đầu tư sẽ ngưng cung cấp dịch vụ, mặc dù việc tự ý ngừng cấp nước trên của tòa nhà là trái với quy định của pháp luật. Cụ thể, tại Điều 16, Quyết định số 08/2008/QĐ-BXD về việc ban hành quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư của Bộ Xây dựng ban hành ngày 28-5-2008, không có quy định về việc Ban Quản lý nhà chung cư được quyền tự ý cắt nước khi cư dân chậm đóng phí bảo trì tòa nhà. Cũng theo quy định thì chỉ các cơ quan cung cấp điện, nước mới có quyền cắt điện, nước của người sử dụng.
Cũng theo phản ánh thì cư dân tòa nhà Saigon Pearl, hiện cũng đang phải gánh một mức giá dịch vụ. Cụ thể, phí gửi xe ôtô khoảng 1,6 triệu đồng/xe/tháng, phí quản lý khoảng 17.800 đồng/m2/tháng.
Ngoài việc phải chịu mức thuế cao, hiện các cư dân sống tại các chung cư cao cấp còn phải chịu nhiều bất tiện khác, như ngại mời khách đến nhà chơi. Nói vậy là không quá ngoa, khách đến chơi nhà phải chịu mức phí gửi xe quá cao. Có chung cư thu đến mức giá 20.000 đồng mỗi lần/1 xe máy; xe ôtô là 60.000 đồng/xe. Thậm chí, có chung cư đưa ra quy chế chỉ vận hành thang máy đến 22h hàng ngày. Ngoài giờ đó ra, người dân muốn đi lại, xin mời... đi thang bộ.
Phát triển các dự án nhà ở chung cư ở các đô thị lớn đang là nhu cầu tất yếu. Hiện các cơ quan chức năng cũng đã ban hành nhiều văn bản nhằm điều chỉnh "mối quan hệ” trong các nhà chung cư. Tuy nhiên, hệ thống các văn bản này hiện chưa hoàn thiện, thiếu đồng bộ, vẫn còn nhiều "kẽ hở” để các chủ đầu tư "lách luật” nhằm thu phí dịch vụ một cách hết sức tùy tiện, gây bất bình cho những người dân đang sống tại các chung cư, gây bức xúc cho dư luận xã hội. Ví như Thông tư số 37/2009/TT-BXD ngày 1-12-2009 của Bộ Xây dựng hướng dẫn phương pháp xác định và quản lý giá dịch vụ nhà chung cư khá chi tiết, song do chưa quy định mức trần phí dịch vụ nhà nên chủ đầu tư đã tùy tiện áp mức thu "trên trời” đối với người dân. Thậm chí khi đã có quy định về mức phí trần dịch vụ nhà chung cư, các chủ đầu tư vẫn không tuân thủ, do không có chế tài, hoặc có chế tài xử lý nhưng không đủ mạnh khi chủ đầu tư vi phạm.
Những bất cập trên đang "đẩy” các hộ dân hiện đang sống tại các khu chung cư cao cấp vào "thảm cảnh” đi không được, ở không xong. Bởi theo nhiều hộ dân sống tại các chung cư cao cấp hiện nay, muốn bán nhà đi nơi khác nhưng chẳng ai mua. Để giải quyết triệt để, tận gốc những mâu thuẫn, tranh chấp tại các chung cư giữa chủ đầu tư và cư dân, cần lắm một quy định cụ thể, chi tiết, với chế tài xử lý cụ thể, đủ mạnh khi xảy ra vi phạm hoặc tranh chấp.
Theo Ngọc Linh (Đại Đoàn Kết)
VIP

CHDV 4 tầng, 32 phòng Lê Trọng Tấn, 160m2, ngang 8.6, lợi nhuận 12%, chỉ 14.8 tỷ
14 tỷ 800 triệu- 160m2
Quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0914648***
VIP

Booking căn hộ The Emerald 68 tặng kim cương kèm chiết khấu 15% nhận nhà 2027.
3 tỷ 650 triệu- 68m2
Thuận An, Bình Dương
Hôm nay
0942882***
VIP

Cho thuê Officetel nhà trống căn góc view hồ bơi + sông, tầng cao
11 triệu - 53m2
Quận 7, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0902828***
VIP

THE MARIS VŨNG TÀU – TỔ HỢP NGHỈ DƯỠNG 5 SAO SẮN SÀNG ĐÓN KHÁCH
Thương lượng- 89m2
Vũng Tàu, Bà Rịa - Vũng Tàu
Hôm nay
0939868***
VIP

Chính chủ bán Nhà Đẹp 3PN Full Nội Thất -Lê Văn Thọ P8 Gò Vấp
5 tỷ 850 triệu- 96m2
Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0364865***
VIP

Vinhome Green City Hậu Nghĩa–Sống Xanh và chạm Đến Ước Mơ An Cư
3 tỷ 900 triệu- 60m2
Đức Hòa, Long An
Hôm nay
0986354***
VIP

Bán nhà Phường 1, Quận Bình Thạnh Lê Văn Duyệt 4 tầng trệt 2 lầu ST.
2 tỷ 800 triệu- 21m2
Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0911194***
VIP

Booking đợt mở bán Cuối căn hộ hạng sang mặt tiền QL 13 TP. HCM - The Emerald 68
55 triệu - 69m2
Thuận An, Bình Dương
Hôm nay
0974231***
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland