Các quan chức hàng đầu châu Âu chạy đua để đưa ra kế hoạch giải cứu thứ 2 trong 2 năm dành cho Hy Lạp để ngăn bất ổn tài chính lan rộng khắp khu vực.

Trong ngày thứ Tư, cơ quan xếp hạng tín dụng Moody đã nâng rủi ro vỡ nợ của Hy Lạp lên mức 50% khi các quan chức hàng đầu châu Âu chạy đua để đưa ra kế hoạch giải cứu thứ 2 trong 2 năm dành cho Hy Lạp để ngăn bất ổn tài chính lan rộng khắp khu vực.

Moody hạ xếp hạng tín dụng của Hy Lạp xuống mức Caa1 từ mức B1, tương đương với Cuba.

Động thái này được đưa ra sau khi các nhà hoạch định chính sách cân nhắc yêu cầu nhà đầu tư tiếp tục đầu tư vào nợ của Hy Lạp khi các trái phiếu họ đang nắm giữ hiện tại đáo hạn.

12 năm sau khi đồng tiền chung châu Âu được tạo ra, lãnh đạo châu Âu đang cố gắng ngăn vụ vợ nợ cấp quốc gia đầu tiên.

Gói giải cứu quy mô 110 tỷ euro tương đương khoảng 158 tỷ USD được đưa ra năm 2010 đã không thể ngăn nhà đầu tư tháo chạy khỏi Hy Lạp; lợi suất trái phiếu chính phủ Hy Lạp thời hạn 10 năm đã lên trên mức 16%.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Hy Lạp thời hạn 10 năm tính đến hết ngày thứ Ba tiếp tục tăng thêm 11 điểm cơ bản lên 16,15%.

Thông báo của Moody được đưa ra ở thời điểm các nhà hoạch định chính sách cố gắng tìm ra giải pháp cho vấn đề của Hy Lạp trước thềm hội nghị thượng đỉnh của Liên minh châu Âu ngày 23 và 24/06/2011.

Nhu cầu tài chính thực sự của Hy Lạp sẽ có thể được biết trong ngày hôm nay khi quan chức thuộc Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) hoàn thành việc đánh giá tình hình tài chính công của Hy Lạp.

Bộ trưởng Tài chính các nước thuộc khu vực đồng tiền chung châu Âu sẽ có thể nhóm họp vào đầu tuần sau.

Theo Minh Tuấn (CafeF/Reuters/Bloomberg)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0