Đó là vấn đề được thảo luận tại hội thảo góp ý các dự thảo Nghị định, Thông tư quy định chi tiết luật Nhà ở, luật Kinh doanh bất động sản do Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, Bộ Xây dựng tổ chức ngày 17.7.

Chủ đầu tư chung cư Ehome 2 (Q.9, TP.HCM) không giao quỹ bảo trì cho Ban quản trị chung cư vì sợ rủi ro - Ảnh: Đình Sơn

Theo quy định tại luật Nhà ở, chủ đầu tư có trách nhiệm tạm lập tài khoản để quản lý kinh phí bảo trì chung cư (CC) khi chưa thành lập được Ban quản trị (BQT). Sau khi BQT được thành lập thì chủ đầu tư phải chuyển giao ngay kinh phí bảo trì cộng với lãi suất tiền gửi ngân hàng cho BQT để quản lý, sử dụng theo quy định.

Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM Nguyễn Văn Đực cho rằng, theo quy định hiện nay người dân phải đóng 2% quỹ bảo trì căn hộ/tổng giá bán. Với số tiền này một CC bình thường cũng thu được khoảng 10 tỉ đồng, với những CC cao cấp có khi lên đến cả 100 tỉ đồng. Khi chưa có BQT thì chủ đầu tư giữ số tiền này. Điển hình như CC Keangnam (Hà Nội) mặc dù hoạt động từ năm 2010 nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn giữ 125 tỉ đồng quỹ bảo trì CC (chưa tính lãi suất ngân hàng). Tháng 3.2015, Công ty Keangnam Vina, chủ đầu tư dự án đã đề nghị trả quỹ bảo trì mỗi năm 5 tỉ đồng và trả trong vòng 25 năm. Phương án này đã bị người dân phản đối do số tiền trả hằng năm nhỏ hơn lãi suất tiền gửi ngân hàng. Hiện cư dân đã gửi đơn kêu cứu lên Thủ tướng. Bên cạnh đó, ông Đực đặt vấn đề: “Hiện nay nhiều chủ đầu tư phá sản, tiền bảo trì mất thì sao? Còn khi bàn giao cho BQT CC, lỡ người quản lý bán nhà và ôm đi luôn thì ai chịu?”.

Theo bà Nguyễn Thị Song Tùng, Phó giám đốc Công ty TNHH xây dựng Thành Trường Lộc, quỹ bảo trì CC nếu để cho chủ đầu tư quản lý thì không tốt, còn giao hết cho BQT cũng không ổn. Vì vậy, cần quy định có một ban kiểm soát gồm đại diện chủ đầu tư và cư dân. Ban này có quyền kiểm soát độc lập hoạt động, thu chi của BQT. “Luật nên quy định cụ thể quản lý tài khoản là đồng 2 người, với 2 chữ ký. Trong đó, một người trong BQT và một đại diện của chủ đầu tư. Khi muốn chi tiêu cái gì sẽ có sự biểu quyết thông qua của BQT”, bà Tùng đề xuất.

Đình Sơn (Thanh Niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.