Lời khuyên của nhiều chuyên gia lúc này là nên cân nhắc “rút chân” khỏi thị trường địa ốc. Song, trên thực tế, cả chủ đầu tư lẫn khách hàng đều không dễ thực hiện.

Công ty cổ phần Đầu tư tài chính Ninh Bắc, chủ đầu tư Dự án Chung cư cao cấp FLC Landmark Tower (đường Lê Đức Thọ, Từ Liêm, Hà Nội) vừa quyết định thành lập tổ công tác để “xử lý” công nợ cho Dự án này.

Dự án cao 25 tầng (với khoảng 300 căn hộ) được hoàn thành và bàn giao từ tháng 4/2012, nhưng đến nay, nhiều chủ hộ vẫn không chịu thanh toán và không nhận bàn giao căn hộ. Theo ước tính, số tiền mà chủ đầu tư đang “mắc kẹt” tại Dự án này lên đến hàng trăm tỷ đồng. FLC chỉ là một trong số hàng chục chủ đầu tư có dự án bất động sản tại Hà Nội đang “mắc cạn”, do không thu được tiền từ khách hàng để đầu tư, kinh doanh theo kế hoạch.

Về phần mình, nhiều khách hàng đặt cọc mua nhà đã sẵn sàng chấp nhận bỏ tiền cọc hoặc tìm kiếm những kẽ hở trong hợp đồng, những vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai xây dựng dự án để đòi trả lại tiền đặt cọc, hoặc trì hoãn nộp tiền xây dựng dự án theo tiến độ. Trường hợp một khách hàng kiện chủ đầu tư Dự án CT1 Tân Tây Đô là ví dụ điển hình.

Từ tháng 3/2011, bà Trần Thị H., trú tại Tập thể Quân đội (Cầu Giấy, Hà Nội) cho Công ty TNHH Xuân Phương, chủ đầu tư Dự án Chung cư CT1 khu đô thị mới Tân Tây Đô, vay số tiền 300 triệu đồng. Trên phiếu thu ghi rõ lý do: “Thu tiền vay vốn xây dựng nhà cao tầng CT1, sau khi có đủ điều kiện bán nhà theo quy định của pháp luật, sẽ được ưu tiên mua 1 căn hộ tại tầng 18, nhà cao tầng CT1”. Đến thời điểm hiện tại, do không có nhu cầu mua căn hộ tại Dự án này, nên bà H. đã yêu cầu Công ty Xuân Phương hoàn lại số tiền trên bằng tiền mặt, chứ không phải quyền mua căn hộ như thoả thuận ban đầu.

Bà H. cũng đã uỷ quyền cho một công ty luật đứng ra thu xếp, giải quyết, nhưng vụ việc cũng chưa đi đến đâu khi chủ đầu tư Dự án khẳng định, Công ty đã sử dụng số tiền trên đúng mục đích là đầu tư xây dựng Dự án CT1. Muốn được hoàn lại tiền, bà H. phải đợi chủ đầu tư sau khi bán được căn hộ mà bà đặt mua với giá 17 triệu đồng/m2 để thu hồi vốn. Trong bối cảnh giá căn hộ tại Dự án này đang được giao dịch trên thị trường tự do ở mức 13,5 đến 14 triệu đồng/m2, thì việc bà H. sớm đòi lại số tiền 300 triệu đồng đã nộp cho chủ đầu tư là không dễ.

Gần đây nhất, chiều ngày 21/8 vừa qua, hàng chục khách hàng lại kéo đến trụ sở Công ty cổ phần Kinh doanh dịch vụ cao cấp Dầu khí Việt Nam (PVCR) tại số 18, Nguyễn Huy Tự, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội - chủ đầu tư Dự án Hanoi Time Tower (Khu đô thị Văn Phú, quận Hà Đông) để đòi lại tiền đặt cọc, với lý do dự án thi công chậm trễ nhiều tháng nay.

Theo thoả thuận đặt cọc, chủ đầu tư Dự án cam kết sẽ bàn giao căn hộ vào quý IV/2013, nhưng gần 2 năm trôi qua, Dự án vẫn dừng lại ở hạng mục “làm móng” và hầu như không có thêm tiến triển nào. Nhiều khách hàng đã chấp nhận bán “cắt lỗ” hàng trăm triệu đồng và khoản tiền chênh lệch họ phải trả qua sàn bất động sản, nhưng không thành công.

Một sức ép vô cùng lớn với chủ đầu tư các dự án là yêu cầu về tiến độ giao nhà từ phía người mua nhà. Thị trường khó khăn, những người bỏ tiền mua nhà đang ngày càng cảnh giác hơn với các động thái của chủ đầu tư. Mọi động thái tại các dự án bất động sản đều bị theo dõi, giám sát gắt gao. Chỉ cần chủ đầu tư giảm tiến độ thi công dự án là ngay lập tức có thể khiến các khách hàng phản ứng, nổi giận.

Theo những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư kinh doanh bất động sản, quyết định sáng suốt nhất lúc này là nên tìm cách “tháo lui” khỏi thị trường. Song nói thì dễ, thực hiện được lại cực khó.

Theo Hà Quang (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.