Tổng GĐ Cty... lừa đã bị Cục CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (C15B, Bộ Công an) bắt tạm giam từ cuối năm 2010. Song đến nay, hàng chục nạn nhân vì trót đóng tiền mua căn hộ đã và đang khốn khổ, vì không biết làm sao để đòi quyền lợi.

Trong lúc đó, đối tác liên quan với Cty lừa thì… phủi bỏ trách nhiệm.

Bán căn hộ “3 không”

Cty cổ phần thủy đặc sản - Seaspimex - có khu đất rộng khoảng 20.000m2, tại số 213 Hoà Bình, P.Hoà Thạnh, quận Tân Phú, TPHCM. Đây là đất Seaspimex thuê của Nhà nước làm nhà xưởng sản xuất trong nhiều năm qua. Năm 2004, Seaspimex chấp hành chủ trương di dời nhà xưởng ra ngoại thành, Cty liền xin chính quyền địa phương cho chuyển đổi mục đích sử dụng 20.000m2 trên sang xây dựng cụm nhà ở chung cư cao tầng.

Ngày 12.10.2005, UBND TPHCM mới ra văn bản 6515/UBND-CNN, chấp thuận cho Seaspimex được chuyển mục đích sử dụng mặt bằng số 213 Hòa Bình sang xây dựng nhà ở, thì trước đó, chỉ trong ngày 14.9.2004, ông Võ Phước Hòa - Tổng GĐ Seaspimex đã ký 2 văn bản: Hợp đồng kinh tế số 372/HĐKT và giấy ủy quyền, với ông Nguyễn Thanh Sơn - Tổng GĐ Cty cổ phần đầu tư - xây dựng - kinh doanh địa ốc Đại Đô Thành (trụ sở 78/H1 Cộng Hòa, P.4, Q.Tân Bình, TPHCM).

Theo đó, Seaspimex và Cty Đại Đô Thành cùng hợp tác đầu tư và kinh doanh dự án “Kết hợp di dời cơ sở sản xuất và đầu tư dự án khu thương mại - nhà ở cao tầng” tại 213 Hòa Bình, Q.Tân Phú, TPHCM. Dự án trên gồm: Xây dựng mới nhà máy chế biến thủy sản tại huyện Bình Chánh, có tổng trị giá 30 tỉ đồng và xây dựng một khu nhà ở cao tầng tại 213 Hòa Bình, với tổng vốn đầu tư là 579 tỉ đồng. Seaspimex góp vốn bằng giá tiền đền bù giải tỏa, trị giá tài sản trên đất.

Khốn khổ vì mua trúng căn hộ... lừa!
Khu đất 213 Hoà Bình, Q.Tân Phú, hiện được Seaspimex lấy về cho Đại học Hồng Bàng thuê, sau khi Cty Đại Đô Thành ký hàng loạt hợp đồng lừa bán căn hộ trên đó. Ảnh: C.H

Cty Đại Đô Thành phải thanh toán cho Seaspimex 183,5 tỉ đồng và chịu trách nhiệm về vốn cho xây dựng đầu tư - kinh doanh dự án. Bên cạnh đó, Cty Đại Đô Thành phải chịu trách nhiệm các khoản chi phí khác như: Thuế, chất lượng dự án, an toàn lao động...

Ngoài ra, Seaspimex cam kết góp 30% vốn cùng Đại Đô Thành làm chủ khai thác khu thương mại 213 Hòa Bình. Tiền góp vốn của Seaspimex được cấn trừ vào tổng số tiền Cty Đại Đô Thành phải trả cho Seaspimex (183,5 tỉ đồng). Đây là khoản tiền khoán gọn mà Seaspimex được hưởng lợi từ kinh doanh dự án, bao gồm tiền bồi hoàn giải phóng mặt bằng và lợi nhuận.

Tại giấy ủy quyền, Seaspimex ủy quyền cho Cty Đại Đô Thành “toàn quyền quyết định đầu tư, kinh doanh và trực tiếp ký kết các hợp đồng mua bán liên quan đến toàn bộ dự án. Cty Đại Đô Thành được toàn quyền quyết định quan hệ với tất cả các thành phần tín dụng, ngân hàng và các đơn vị tài chính, cũng như khách hàng, chịu trách nhiệm thanh toán các khoản vay vốn, liên hệ với các cơ quan chức năng để thực hiện đầu tư kinh doanh dự án khu thương mại – nhà ở cao tầng tại 213 Hòa Bình...”. Có 2 “bửu bối” này, ngay lập tức, Cty Đại Đô Thành đã dựng luôn 2 căn nhà mẫu y như thật trên khu đất 213 Hòa Bình, in hàng loạt tờ rơi quảng cáo và ký hàng chục hợp đồng góp vốn, bán căn hộ với hàng loạt khách hàng, thu về hàng chục tỉ đồng.

Trong khi trên thực tế, dự án khu thương mại – nhà ở tại thời điểm mà Cty Đại Đô Thành bán cho khách hàng (năm 2005), hoàn toàn chưa có chủ trương đầu tư, chưa đóng 250 tỉ đồng chuyển mục đích sử dụng đất và chưa có giấy phép xây dựng; thậm chí, Seaspimex và Đại Đô Thành cũng chưa động thổ xây dựng bất kỳ một hạng mục nào.

Suốt 5 năm liền, từ năm 2005 – 2010, dự án vẫn án binh bất động. Hàng chục khách hàng trót ký hợp đồng mua căn hộ chạy ngược chạy xuôi thắc mắc, Cty Đại Đô Thành vin nhiều lý do, khất lần. Bất ngờ, cuối năm 2010, ông Nguyễn Thanh Sơn – Tổng GĐ Cty Đại Đô Thành bị Bộ Công an bắt tạm giam, người ta mới... té ngửa, bị mắc quả lừa của Cty Đại Đô Thành, khi mua trúng căn hộ “3 không” (không giấy phép xây dựng, không chuyển mục đích sử dụng, không chủ trương đầu tư).

Phủi bỏ trách nhiệm(?!)

Suốt 1 năm nay, nhất là sau khi Tổng GĐ “lừa” Nguyễn Thanh Sơn bị bắt, rất nhiều người mua căn hộ đã gõ cửa khiếu nại chủ đầu tư dự án là Seaspimex. Tuy nhiên, đơn vị này đã phủi bỏ trách nhiệm, đổ mọi trách nhiệm cho Tổng GĐ Sơn đang ở tù và Cty Đại Đô Thành. Trao đổi với báo chí, ông Lê Hữu Thọ - Chủ tịch HĐQT Seaspimex – cho rằng: Người đứng ra thu tiền là Cty Đại Đô Thành chứ không phải Seaspimex. Seaspimex đã chấm dứt hợp đồng hợp tác với Đại Đô Thành. Mọi quyền lợi giữa Seaspimex và Đại Đô Thành đã giải quyết xong(?!).

Ông T.Q.Dũng – một trong những khách hàng mua căn hộ của Cty Đại Đô Thành – bất bình nói: “Chúng tôi nhiều lần khiếu nại Seaspimex; thế nhưng, lãnh đạo Seaspimex không giải quyết. Họ đùn đẩy, đổ vấy cho Đại Đô Thành; trong khi Cty Đại Đô Thành đã giải thể, GĐ thì vào tù... Chúng tôi biết đòi quyền lợi ở ai đây?”.

Quan điểm của chúng tôi, dù thế nào đi nữa, Seaspimex đã sai phạm hết sức nghiêm trọng, khi ký hợp đồng hợp tác và ủy quyền cho Cty Đại Đô Thành toàn quyền thực hiện dự án do Seaspimex đứng tên pháp lý. Việc ký các văn bản trên, trong khi các thủ tục chưa đúng quy định của luật pháp đã tiếp tay cho Cty Đại Đô Thành lừa hàng chục người dân, thu lợi tiền tỉ. Hành động tùy tiện ấy là không thể chấp nhận. Vì vậy, Seaspimex không thể thoái thác trách nhiệm khắc phục hậu quả tại dự án do chính Seaspimex làm chủ đầu tư.

Theo Hoàng Hưng (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0