Giá bán căn hộ trên địa bàn Hà Nội tuy đã giảm nhưng mức giảm không đáng kể. Mặc dù thị trường đang rơi vào trầm lắng nhưng nguồn cung căn hộ vẫn dồi dào. Theo dự báo của Savills, trong 2 quý cuối năm 2011, sẽ có 20 dự án cung cấp hơn 12.000 căn ra thị trường.
Khoảng 12.000 căn hộ sẽ được tung ra thị trường
Ảnh minh họa. nguồn internet.

Quý 2: Nguồn cung giảm nhẹ


Theo số liệu thống kê của Savills, hiện có 17 dự án đang bán, cung cấp cho thị trường sơ cấp khoảng 3.400 căn hộ, tương đương 39% tổng nguồn cung trên thị trường sơ cấp trong Q1/2011.


Quý 2 có 704 căn hộ tung bán từ 1 dự án hạng B và 2 dự án hạng C, tương ứng với 10% nguồn cung sơ cấp Q1/2011. Tổng nguồn cung thứ cấp là 48.800 căn hộ, trong đó tập trung chủ yếu tại các quận Từ Liêm, Hà Đông và Cầu Giấy.


Mặc dù, tổng cung trên thị trường sơ cấp chỉ bằng 50% so với quý trước, xong tỷ lệ bán không cao, chỉ đạt 16% trong quý này. Căn hộ hạng C đạt tỷ lệ bán 26%, tiếp theo đó là hạng B 11% và hạng A đạt 5 %.


Giá chào bán giao động ở mức từ 800 đến 3.200USD/m2, chỉ giảm 1% so với quý trước. Giá bán căn hộ tại hai quận Cầu Giấy và Thanh Xuân không đổi so với quý trước. Riêng quận Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Gia Lâm và Long Biên có mức giá bán trên thị trường thứ cấp tăng 3% đến 4%. Các quận còn lại có mức giá thứ cấp giảm từ 2% đến 8%.


Nhìn chung, trong quý 2/2011, mảng thị trường căn hộ bán có ít hoạt động hơn so với quý trước; số lượng giao dịch thành công ít hơn, số lượng căn hộ mới được chào bán trong quý cũng ít hơn.


Có hai dự án tiêu biểu chính thức chào bán trên thị trường là Mandarin Garden và Euro Window Complex, cung cấp thêm gần 1.200 căn hộ mới cho thị trường. 440 căn thuộc Tòa A - dự án Mulberry Lane cũng chính thức được CapitaLand chào bán ngày từ đầu quý. Ngoài ra, một vài dự án khác cũng được chào bán chính thức trong quý 2/2011, tăng tổng nguồn cung của nửa đầu năm 2011 lên khoảng 10.000 căn.


Theo dự báo của Knight Frank, nhu cầu đối với phân khúc bình dân từ người mua để ở (với mức giá từ 1 đến 2 tỷ đồng một căn) là có thực và tiếp tục tăng do quá trình đô thị hóa và tốc độ tăng dân số nhanh trong khi mức thu nhập lại khiêm tốn. Vì vậy, nhu cầu mua để ở sẽ tiếp tục tăng đối với các căn hộ có diện tích nhỏ và có mức giá hợp lý.


Triển vọng thị trường


Theo nhận định của Knight Frank, trong quý 3, thị trường dự kiến sẽ có thêm khoảng 2.000 căn hộ từ các dự án trung cấp như Green Park Tower, Golden Land và Hòa Bình Green City. Giá bán của các dự án này dự kiến nằm trong khoảng 1.500USD - 1.800USD/m2 .


Mặc dù giá bán đã có chiều hướng giảm song các chủ đầu tư sẽ vẫn gặp khó khăn trong quá trình bán hàng. Nguyên nhân là do có nguồn cung lớn dẫn đến nhiều lựa chọn sẵn có trên thị trường. Ngoài ra, thị trường cũng sẽ thấy nhiều người mua để ở hơn là người mua để đầu tư do thị trường căn hộ bán không còn mang lại lợi nhuận cao như trước đây.


Trong 2 quý 3 và 4 năm 2011, sẽ có 20 dự án cung cấp hơn 12.000 căn ra thị trường. Dự báo trong 3 năm tới, sẽ có khoảng 60 dự án gia nhập thị trường. Trong đó, có 41 dự án được ghi nhận sẽ cung cấp cho thị trường khoảng 31.000 căn hộ.


Trong đó, các dự án hạng sang là các dự án có số lượng căn hộ ít, sẽ có mặt trên thị trường trong thời gian tới. Các dự án có vị trí trung tâm, rất thuận tiện và được thiết kế đẹp sẽ hấp dẫn các khách mua có tiềm lực tài chính và dự kiến sẽ bán rất tốt. Tuy nhiên, nhu cầu đối với loại hình sản phẩm này là có hạn. Ngoài ra, do chính sách tiền tệ thắt chặt khiến việc tiếp cận vay vốn ngân hàng trở nên khó khăn, đã và đang có ảnh hưởng lớn tới cả nguồn cung và nguồn cầu loại hình căn hộ.
Theo Thảo Nguyên (Tầm Nhìn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.