CafeLand - Ngân hàng HSBC phối hợp với Markit Economics vừa công bố Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất tại Việt Nam trong tháng 8/2013. PMI toàn phần được điều chỉnh theo mùa trong tháng 8 đạt 49,4 điểm, mặc dù con số này đã cải thiện hơn so với mức 48,5 điểm của tháng 7 nhưng vẫn nằm dưới ngưỡng 50 điểm, biểu thị lĩnh vực sản xuất tiếp tục mức suy giảm nhẹ.

Số liệu từ HSBC cho thấy, lĩnh vực sản xuất của Việt Nam gần đạt trạng thái ổn định. Mặc dù sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục giảm nhưng con số giảm ở mức khá thấp.

Tuy nhiên, lợi nhuận vẫn phải chịu sức ép khi giá xuất xưởng chỉ thay đổi một chút nhưng giá cả đầu vào lại tăng nhanh nhất kể từ tháng 3. Theo các nhà sản xuất, một trong những yếu tố làm tăng giá cả đầu vào là do tăng chi phí vận chuyển.

Số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục giảm nhẹ trong tháng 8, đây là lần thứ 4 liên tiếp số đơn đặt hàng mới sụt giảm. Theo các thành viên nhóm khảo sát, hoạt động thị trường vẫn chậm chạp và nhu cầu của khách hàng vẫn yếu.

Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng tiếp tục giảm lần thứ 3 liên tiếp. Các điều kiện thị trường xuất khẩu được cho là vẫn còn khó khăn, nhưng đã có những dấu hiệu ổn định. Sản lượng sản xuất trong tháng 8 đã giảm tháng thứ tư liên tiếp do số lượng đơn đặt hàng mới giảm.

Đáng chú ý, lượng đơn hàng còn tồn đọng đã giảm 17 tháng liên tiếp và vẫn với tốc độ đáng kể. Lượng công việc tồn đọng giảm một phần phản ánh tình trạng giảm hàng tồn kho. Hàng tồn trong kho đã giảm nhẹ lần đầu tiên trong 3 tháng. Năng lực sản xuất bổ sung cũng đã giúp các công ty kiểm soát được khối lượng công việc.

Việc làm trong tháng 8 đã tăng lần đầu tiên kể từ tháng 4, với tốc độ tăng mạnh nhất trong lịch sử khảo sát. Việc tuyển dụng mới phản ánh những dự báo tích cực về sản xuất và số lượng đơn đặt hàng.

Theo bà Trinh Nguyen - Chuyên viên kinh tế Ngân hàng HSBC, “Hoạt động sản xuất ở Việt Nam tiếp tục chịu ảnh hưởng của nhu cầu yếu kém ở nước ngoài và các điều kiện trì trệ ở trong nước, mặc dù tốc độ giảm sút đã được giảm đáng kể. Nhu cầu toàn cầu dự kiến sẽ được cải thiện vào cuối năm nhờ sự phục hồi ở Mỹ, khu vực đồng tiền chung châu Âu, Nhật Bản và Trung Quốc. Điều này sẽ hỗ trợ cho lĩnh vực sản xuất. Tuy nhiên, với giá cả đầu vào tăng và điều kiện trong nước vẫn yếu kém, chúng tôi nghĩ quá trình phục hồi ở Việt Nam sẽ vẫn còn khó khăn.”

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: HSBC, PMI, san xuat