Đã có tổng cộng 707 dự án trong và ngoài nước đầu tư vào các khu công nghiệp bị thu hồi giấy chứng nhận đầu tư, ngừng hoạt động hoặc không có khả năng triển khai với tổng số vốn lên đến hàng ngàn tỉ đồng và hàng trăm triệu đô la Mỹ.

Một dự án sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời tại Khu công nghiệp Đông Nam đã hoãn lại sau khi khởi công vào đầu năm 2011 - Ảnh: Văn Nam.

Đây là kết quả của cuộc rà soát, đánh giá hoạt động và phân loại các khu công nghiệp (KCN), khu kinh tế (KKT) theo mức độ triển khai, tỷ lệ lấp đầy do Thường trực Ban Chỉ đạo phát triển các khu kinh tế, khu công nghiệp thực hiện dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, trang thông tin điện tử chinhphu.vn cho biết.

Theo nội dung cuộc họp đánh giá tình hình của các KCN vào ngày 24-2, trong số 707 dự án nói trên thì có 161 dự án đã bị thu hồi giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn 4.787 tỉ đồng và 260 triệu đô la Mỹ; 203 dự án ngừng hoạt động với tổng vốn 5.286 tỉ đồng và 386 triệu đô la Mỹ. Ngoài ra, hiện còn có 343 dự án chưa hoặc không có khả năng triển khai... Các dự án này chiếm khoảng 10% tổng số các dự án đầu tư trong các KCN, KKT hiện nay.

Cũng theo báo cáo của Thường trực Ban chỉ đạo, hiện tại, có 31 KCN có trong quy hoạch, nhưng mới thành lập một phần diện tích và 176 KCN có trong quy hoạch, nhưng toàn bộ diện tích chưa thành lập, chủ yếu ở vùng Đồng bằng sông Hồng.

Sau khi Thủ tướng Chính phủ cho phép đưa ra khỏi quy hoạch 7 KCN, các địa phương đã đề xuất đưa ra khỏi quy hoạch 25 KCN khác và giảm 5.154 héc ta tại 13 tỉnh, thành phố. Lý do chủ yếu là các KCN này được quy hoạch ở khu vực đất trồng lúa, vị trí gần nội thành, nội thị khó triển khai giải phóng mặt bằng, theo báo điện tử Chính phủ

Tuy nhiên, các địa phương lại đề xuất bổ sung thêm 51 KCN vào quy hoạch với tổng diện tích tăng thêm 18.500 héc ta tại 20 tỉnh, thành phố. Các KCN hiện có cũng đề nghị điều chỉnh diện tích, trong đó 10 KCN đề nghị tăng 1.996 ha, 26 KCN đề nghị giảm 2.779 ha.

Trong thời gian tới, các kết quả này sẽ là cơ sở để trình Thủ tướng Chính phủ quyết định về việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch phát triển KCN của các địa phương.

Các thành viên Ban Chỉ đạo cũng cho ý kiến về một số cơ chế, chính sách đối với KCN, KKT hiện nay, đặc biệt là vấn đề ưu đãi thuế, tài chính đất đai, ưu đãi đầu tư đối với cụm công nghiệp và vấn đề công nghệ cao.

Tại hội nghị trên, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao các kết quả triển khai của các thành viên Ban Chỉ đạo trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu, đánh giá hoạt động của các KKT, KCN, tình hình các dự án đầu tư, sử dụng đất, các chỉ tiêu xử lý nước thải tập trung, cơ cấu lao động… Đây sẽ là tiền đề để “bắt mạch” tình hình, một mặt đẩy mạnh hơn phát triển cụm công nghiệp, mặt khác chấn chỉnh, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cụ thể của các cụm công nghiệp về quy hoạch, thành lập môi trường, đất đai, ưu đãi đầu tư.

Về kết quả rà soát, Phó Thủ tướng lưu ý những vấn đề liên quan đến tỷ lệ lấp đầy tại các khu này, mô hình quản lý chưa thống nhất và chưa thực sự hiệu quả, công tác thanh kiểm tra còn chồng chéo… Phó Thủ tướng yêu cầu Ban Chỉ đạo trong thời gian tới đánh giá chi tiết hơn trước khi trình Chính phủ xem xét, quyết định các biện pháp liên quan về phát triển KCN, KKT.

Ông Hải yêu cầu các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Xây dựng tiếp tục rà soát các quy hoạch, phối hợp các địa phương xử lý nghiêm các trường hợp dự án vi phạm pháp luật, kiên quyết thu hồi giấy chứng nhận đầu tư, theo dõi, hỗ trợ các địa phương cũng như các doanh nghiệp thúc đẩy các KCN có dự án chậm tiến độ.

Lê Hoàng (Thời báo kinh tế Sài Gòn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.