24/12/2010 11:59 AM
Liên tiếp những dự án bất động sản phía Nam đang “ồ ạt” tiến quân ra Bắc để tìm kiếm nhà đầu tư trong thời gian gần đây tạo nên một hiện tượng khá thú vị tại thị trường bất động sản năm 2010. Đó là phần lớn khách mua bất động sản phía Nam lại đến từ Hà Nội. Xu hướng dịch chuyển mới này làm thị trường bất động sản thêm sôi động.


Dự án khu căn hộ cao cấp Lucky Aparment nằm ngay trung tâm quận Tân Phú

Giá cả cạnh tranh

Theo thống kê của Savills Việt Nam, trong thời gian qua có đến gần 80% lượng khách mua bất động sản tại Đà Nẵng xuất phát từ Hà Nội, trong khi khách TP.HCM chỉ chiếm khoảng 13%, lượng khách còn lại là từ nhóm người nước ngoài, Việt kiều và những người khá giả thuộc các tỉnh thành khác.

GS Đặng Hùng Võ - Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường nhận định, khách hàng Hà Nội vẫn đang tiếp tục hấp thụ các sản phẩm bất động sản từ các địa phương khác, người Hà Nội thực sự quan tâm và có nhu cầu đối với các bất động sản này.

Cùng với hàng loạt các dự án tên tuổi phía Nam như Mỹ Gia (Nha Trang), Ocean Villa (Đà Nẵng), The Costa (Nha Trang)…, mới đây nhất, sáng 22/12 tại Hà Nội, Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển địa ốc Khang Gia (TP Hồ Chí Minh) cũng đã ra mắt thị trường Hà Nội 3 dự án đang được chào đón nhất hiện nay: Dự án Cụm cao ốc Khang Gia Gò Vấp; Dự án căn hộ cao cấp Lucky Aparment - Tân Phú; và Dự án Khu dân cư Nam Long - Long An. Đây là những dự án được xem là có vị trí đắc địa, hạ tầng tốt, giá cả tương đối hợp lý và tiến độ giao nhà nhanh. Thêm yếu tố giá cả trung bình của các căn hộ ở đây khá “mềm” so với mặt bằng của Hà Nội nên thu hút sự quan tâm của đông đảo nhà đầu tư.

Hiện giá các căn hộ chung cư ở khu vực Hà Nội được ước tính cao hơn TP.HCM khoảng 30 - 40%. Theo nhận định của GS Đặng Hùng Võ thì giá BĐS ở thị trường Hà Nội cũng như khu vực phía Bắc trong thời gian qua biến động khá lớn do có sự chen lấn của giới đầu cơ. Nhưng tại khu vực TP.HCM, giá BĐS hiện tương đối ổn định, người tiêu dùng tiếp cận dự án không mù mờ. Đơn cử như hai dự án của công ty địa ốc Khang Gia: dự án Cụm cao ốc Khang Gia Gò Vấp có vị trí khá đắc địa: nằm ngay ngã tư đường Quang Trung và Phan Huy Ích, cạnh sân bay Tân Sơn Nhất, cách trung tâm thành phố 10 phút đi xe, tiếp giáp với quận 12 và quận Tân Bình được chào bán với giá trung bình chỉ 13 triệu/m2. Dự án khu căn hộ cao cấp Lucky Aparment nằm ngay trung tâm quận Tân Phú được chào bán giá tầng 1 khoảng 18 triệu đồng, các tầng còn lại giá dao động từ 13 - 14 triệu đồng/m2.

Như vậy, làm một phép so sánh, một căn hộ xây thô có diện tích khoảng 100 m2, nằm ngay trung tâm quận Tân Phú của Khang Gia chỉ với giá trên 1 tỷ đồng qua hình thức trả góp, trong khi với số tiền đó ở Hà Nội, khách hàng khó có thể tìm kiếm cho mình một căn hộ chung cư dù với diện tích khiêm tốn. Chính vì thế, “ngay trong lễ ra mắt dự án tại Hà Nội, nhiều khách đã đặt cọc luôn để có thể giữ được các căn có vị trí đẹp” - ông Trịnh Minh Thanh - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư & phát triển địa ốc Khang Gia cho biết.

Xu hướng tất yếu

Đánh giá về làn sóng mở rộng đầu tư BĐS đang vươn nhanh ra những vùng được đánh giá là có tiềm năng trong cả nước, GS Đặng Hùng Võ cho rằng đó là xu hướng tất yếu.

Các nhà đầu tư Việt Nam đã vươn ra cả các nước ở Đông Nam Á và xa hơn, do họ có bài toán chiến lược và muốn tìm kiếm các khoản lợi nhuận khác nhau. Cũng có những nhà đầu tư chỉ muốn loanh quanh chụp giật theo thương vụ, nhưng có những nhà đầu tư tiềm lực lại muốn tìm đến những khu vực ổn định, có môi trường đầu tư phù hợp.

Cũng trong làn sóng chuyển dịch đầu tư này, xu hướng mạnh mẽ nhất hiện nay là các công ty BĐS phía Nam đang dịch chuyển ra Hà Nội cũng như các nhà đầu tư phía Bắc lại đang nhắm vào thị trường phía Nam, các chuyên gia BĐS nhận định: Ở thị trường phía Bắc cũng như Hà Nội, cung và cầu BĐS còn khá xa, nguồn cung lại đang bị lạc vào đầu cơ quá nhiều. Trong khi đó ở thị trường phía Nam các nhà đầu tư hoạt động chuyên nghiệp hơn, giá cả ổn định hơn, ít có những cơn sốt nhất thời nên quyền lợi của người tiêu dùng ổn định hơn. Theo đó, các nhà đầu tư tìm đến hai khu vực trên để khai thác những lợi ích khác nhau mà họ muốn tìm kiếm.

Cafeland.vn - Theo DĐDN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland