Chiến dịch chống tham nhũng của nước này từng khiến ngành khách sạn lao đao với quy định hạn chế tiệc xa xỉ. Giờ đây, cả ngành bất động sản cũng bị ảnh hưởng khi giới chức đua nhau bán nhà.

Năm ngoái, một quan chức Nội Mông tên Wu Zhizhong đã bị kết tội tham nhũng, nhận hối lộ và biển thủ công quỹ. Cơ quan điều tra cho biết Wu sở hữu tới 33 bất động sản tại Trung Quốc và một căn nhà ở Canada. Theo Xinhua, số chìa khóa nhà của ông này có thể đựng đầy một chiếc túi xách.

Sau đó, Cai Bin - một cựu quan chức Quảng Châu (Trung Quốc) cũng bị kết tội nhận hối lộ. Nhà điều tra cho biết gia đình Cai sở hữu hơn 20 căn nhà.

Những trường hợp này chính là hồi chuông cảnh báo với nhiều quan chức địa phương Trung Quốc. Các trung tâm môi giới bất động sản cho biết giới chức giờ rất sợ mua nhà xa xỉ. Một số thậm chí còn bán những căn có thể khiến họ bị nghi ngờ.

"Họ muốn bán nhà thật nhanh chóng và sẵn sàng giảm giá 5-10% so với thị trường", Zhang Yan - Giám đốc hãng tư vấn bất động sản Shanghai Centaline cho biết. Thông thường, những người này muốn bán trong 2 tuần đến một tháng.

20% chủ sở hữu nhà xa xỉ tại Trung Quốc là quan chức. Ảnh: Business Tycoon

Ảnh hưởng của chiến dịch chống tham nhũng lên thị trường bất động sản Trung Quốc chưa được đo đếm, một phần do nước này không có hệ thống đăng ký bất động sản quốc gia. Dù Trung Quốc có hạn chế số căn nhà một cá nhân có thể mua, một số người vẫn lách luật bằng cách mua dưới tên người thân hoặc người đại diện.

Theo Wall Street Journal, chiến dịch này được thực hiện đúng thời điểm thị trường địa ốc Trung Quốc đang suy giảm. Đây được coi là rủi ro lớn nhất với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Theo số liệu công bố tuần trước, doanh số bán nhà tại đây trong 7 tháng đầu năm đã giảm 10,5% so với năm ngoái.

Theo các hãng môi giới bất động sản, quan chức Trung Quốc chiếm khoảng 20% chủ sở hữu nhà xa xỉ. Và dĩ nhiên, họ không chỉ đơn giản là thích mua nhiều nhà. "Cách phổ biến để hối lộ là đưa cho anh ta một căn nhà, coi như quà tặng. Chiến dịch này chính là lời cảnh cáo hoạt động đó nên chấm dứt", Yan Jirong - Giảng viên Đại học Bắc Kinh cho biết.

Theo một nghiên cứu gần đây trên các nhà đầu tư và công ty bất động sản ở Trung Quốc, thực hiện bởi Viện Đất đai Đô thị, chỉ 23% người trả lời muốn đầu tư vào nhà ở xa xỉ. Đây là tỷ lệ thấp kỷ lục trong lịch sử cuộc khảo sát này. Trong khi đó, tỷ lệ đổ tiền vào nhà hạng trung lại tăng lên 44%.

Tại Hàng Châu, doanh số bán nhà cao cấp đã giảm 54% nửa đầu năm. Gao Yuansheng - Giám đốc nghiên cứu một hãng bất động sản cho biết sự sụt giảm này chủ yếu do thị trường dự đoán giá tăng chậm, nhưng cũng một phần do các biện pháp chống tham nhũng của Chính phủ.

Một yếu tố khác kéo tụt thị trường bất động sản nước này là Bắc Kinh đang chuẩn bị thực hiện hệ thống đăng ký và đánh thuế bất động sản toàn quốc. Việc này sẽ khiến quá trình xác minh quan chức Chính phủ mua nhiều nhà trở nên dễ dàng hơn.

Trong một nghiên cứu của Đại học Pennsylvania, các nhà kinh tế học cho biết quan chức Trung Quốc thường mua nhà to và đắt tiền hơn người thường. 7,1% người mua nhà tại Trung Quốc là quan chức. Trong khi nhóm người này chỉ chiếm 0,86% dân số.

Rất nhiều người sử dụng thông tin của lái xe riêng, người thân hoặc người đại diện để mua nhà. Một nhân viên môi giới bất động sản cho biết một khách hàng của anh đã bị bắt giữ năm ngoái khi đang cố bán nhà. "Tôi chẳng nhận ra ông ta là quan chức cho đến khi thấy ảnh trên mạng", anh nói.

Hà Thu (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.