Thị trường bất động sản Trung Quốc nhìn chung vẫn ổn định trong năm 2021 bất chấp các quy định chặt chẽ từ chính phủ cũng như các vấn đề nợ nần tại những tập đoàn bất động sản như China Evergrande.

Một trong những điểm đáng chú ý của bất động sản Trung Quốc là xu hướng giảm giá nhà ở các thành phố lớn kéo dài nhiều tháng trong tháng cuối năm, khiến thị trường kỳ vọng vào việc nới lỏng chính sách trong năm 2022.

Các chuyên gia cho rằng trong khi nhiều chính sách được thiết lập để hỗ trợ nhu cầu thực sự về nhà ở, ưu tiên của các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc là đảm bảo sự ổn định sẽ vẫn được giữ nguyên. Do đó, giá nhà ở khó có thể biến động nhiều và việc nới lỏng chính sách trên diện rộng là điều không thể tránh khỏi.

Thị trường bất động sản Trung Quốc đã có dấu hiệu nhận được sự hỗ trợ chính sách từ các cơ quan chức năng trong những tuần gần đây. Ví dụ, nhiều ngân hàng ở Quảng Châu đã cắt giảm tỷ lệ thế chấp cho người mua lần đầu từ 5,85% xuống còn khoảng 5,65% và tỷ lệ cho người mua lần thứ hai giảm từ trên 6% xuống còn 5,85% vào năm 2022, theo Securities Times.

Ngoài ra, các ngân hàng ở Bắc Kinh và Thượng Hải cũng đang xét duyệt các khoản cho vay mua nhà nhanh hơn thông thường, cũng như những điều khoản thế chấp dễ dàng hơn được đưa ra sau khi giá nhà ở trên một số thành phố được điều chỉnh nhẹ.

Theo Cục Thống kê Quốc gia (NBS), tính đến hết tháng 12/2021 giá nhà thương mại mới trên các thành phố lớn tăng 4,4% và giá nhà cũ tăng 5,3% so với cùng kỳ năm 2020. Những con số này cũng giảm lần lượt 0,4 và 0,5 điểm phần trăm so với tháng 11/2021. Dữ liệu của NBS cho thấy tốc độ tăng giá nhà ở tại các thành phố hạng 2 và hạng 3 cũng có xu hướng chậm lại.

Theo tính toán của viện nghiên cứu bất động sản Beike Trung Quốc, giá nhà cũ ở 70 thành phố lớn chỉ tăng chưa đến 1% vào năm 2021, trong khi giá nhà mới tăng chưa đến 2%. Những con số đó nói lên rằng năm 2021 nói chung là một năm ổn định.

Trong khi đó, tăng trưởng GDP chịu áp lực lớn hơn dự kiến ​​bắt đầu từ quý 3, trong khi các vụ vỡ nợ liên tục của Evergrande cũng dấy lên những hồi chuông cảnh báo về các công ty bất động sản Trung Quốc.

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh đó, các nhà quản lý có thể báo hiệu sẽ nới lỏng các chính sách trong nửa đầu năm 2022.

"Nếu thị trường nhà ở suy yếu trong nửa đầu năm nay, nhiều chính quyền địa phương có thể nới lỏng các hạn chế mua nhà và giảm yêu cầu thanh toán xuống", Yan Yuejin, Trưởng phòng nghiên cứu tại E-house China R&D Institute có trụ sở tại Thượng Hải.

Hu Qimu, trưởng nhóm nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Kinh tế Sinosteel, nói rằng có khả năng chính phủ sẽ giảm bớt các điều kiện cho các khoản vay thế chấp để các nhà phát triển không phải đối mặt với rủi ro thanh khoản như Evergrande. Trong khi đó, các ngân hàng có thể đặt ra những hạn ngạch cho vay cao hơn và xử lý hồ sơ nhanh hơn.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng chính sách hạn chế đầu cơ của chính phủ sẽ không thay đổi, vì vậy bất kỳ động thái nới lỏng nào nếu có cũng sẽ được thực hiện một cách thận trọng.

"Chính phủ muốn đảm bảo rằng thị trường nhà ở vẫn ổn định trong năm nay. Họ không muốn để xảy ra nguy cơ bong bóng trong lĩnh vực này vì bất kỳ lý do gì, thậm chí không phải để hỗ trợ tăng trưởng GDP", ông Hu nói.

Ông Yan Yuejin nói rằng giá nhà có thẻ giảm trong nửa đầu năm rồi sau đó sẽ tăng trở lại trong thời gian cuối năm 2022. “Giá cả và khối lượng giao dịch có khả năng đi ngang hoặc tăng không quá 5%”, ông nhấn mạnh.

  • Bất động sản công nghiệp và logistics sẽ ra sao vào năm 2022?

    Bất động sản công nghiệp và logistics sẽ ra sao vào năm 2022?

    Theo JLL, phân khúc bất động sản logistics chiếm gần một phần tư tổng vốn đầu tư bất động sản thương mại trên toàn cầu trong năm 2021. Nhu cầu đang ở mức cao kỷ lục, với tỷ lệ hấp thụ ròng lên tới 183% tính riêng ở khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Anh Nguyễn (Global Times)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.