Thông tin về BĐS đang đứng trước thực trạng thiếu và yếu, thậm chí nhiễu loạn bởi thông tin ảo chưa được kiểm soát khiến việc mua bán trên giấy mang đến không ít rủi ro cho khách hàng.
Nhiều người cho rằng thị trường BĐS không minh bạch, thông tin dự án lòng vòng dẫn đến các nhà môi giới, chủ đầu tư đua nhau bắt chẹt khách hàng. Thủ tục đất đai "một cửa" nhưng "nhiều ngách" càng khiến thị trường thêm tiêu cực. Nguồn gốc các loại đất, các dự án thiếu rõ ràng cũng là những trở ngại khiến nhiều giao dịch BĐS trở nên khó giải quyết khi có tranh chấp. Đây chính là những vướng mắc pháp lý trong hoạt động kinh doanh BĐS. Thực tế, người mua vẫn bị động trong việc nắm bắt thông tin dự án và hiểu biết chưa đầy đủ về pháp luật dẫn đến những kiểu mua bán theo phong trào, tin đồn vẫn tồn tại và thường thì khách hàng là người chịu thiệt khi “vấp” phải các dự án không khả thi.

Ngay như cơn sốt đất mới đây ở Sóc Sơn, Đông Anh cũng phần nào cho thấy “chiêu” thổi giá của những người môi giới BĐS vẫn có tác dụng. Tuy vậy, khó có thể lập lại kịch bản Ba Vì trước đây, như phân tích của bà Đào Thị Hà - phụ trách phân khúc nhà ở Cty BĐS CBRE: “Trước đợt sốt ở Đông Anh, Sóc Sơn thì từng có sốt ở Ba Vì, khi có quy hoạch mới. Sau đó nhiều nhà đầu tư tháo chạy, giá giảm từ 50 - 70% so với đỉnh sốt. Nhưng hiện tại nhà đầu tư đã thông minh hơn, nên không có chuyện sốt như Ba Vì và cũng bớt rủi ro hơn, thực tại thì giá ở đây cũng chưa bị đẩy lên quá cao”.

Rồi hàng loạt các vụ lừa đình đám bị phanh phui trong thời gian qua như vụ Tổng giám đốc Cty CP Đầu tư địa ốc dầu khí Petroconex đã cuỗm hàng tỷ đồng của khách hàng. Đất Thanh Hà tăng giá chóng mặt vì tin đồn; Cty CP Xây dựng và Dịch vụ 1/5 đã thu hàng trăm tỷ đồng dù hợp đồng cho chủ đầu tư vay vốn đã hết hiệu lực; hay mới đây nhất là một số dự án ở Bắc Ninh mặc dù chưa giải phóng xong mặt bằng nhưng hàng trăm nhà đầu tư đã đổ xô vào mua trên giấy để rồi mắc cạn… mới thấy thiếu thông tin là nguyên nhân chính dẫn đến những rủi ro.

Luật Kinh doanh BĐS, Nghị định 71, Thông tư 16 có quy định việc ứng tiền trước khi mua BĐS. Trong đó, người bán được huy động vốn, góp vốn dưới hình thức đặt cọc, vay vốn và ký quỹ. Tuy nhiên, hợp đồng đặt cọc, vay vốn luôn thể hiện cam kết một phía có lợi cho người bán. Bởi thực tế, mua được một dự án BĐS ở Hà Nội không đơn giản. Người mua phải góp vốn bằng chính “tiền tươi thóc thật” thông qua hợp đồng hứa mua hứa bán nhưng lại chưa có các điều khoản bảo vệ mình. Vì vậy, cần sớm ban hành hệ thống tiêu chí cho vay BĐS đối với các tổ chức tín dụng.

Theo ông Vũ Xuân Thiện - Phó cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) nhiều chủ đầu tư đã lách luật gây thiệt thòi cho người mua. Thậm chí nhiều sàn giao dịch đã móc ngoặc với người bán để kiếm lời. Nhất là khi sàn giao dịch BĐS được thành lập theo ý muốn chủ quan nên việc quản lý nó cũng là một vấn đề, như phân tích của GS Đặng Hùng Võ:

“Hoàn cảnh thành lập sàn giao dịch BĐS của Việt Nam lại là thực thi pháp luật. Vậy buộc một số sàn xuất hiện, nhà đầu tư lớn tự thành lập sàn giao dịch cho mình. Với ngữ cảnh này, thì việc chỉnh sửa sàn BĐS cần phải công phu hơn, vì nó thành lập theo tư duy chủ quan, chứ không phải theo yếu tố khách quan của thị trường”.

Vì thế, việc kiểm tra, giám sát các thông tin về BĐS, hay việc “siết” lại hoạt động của các sàn giao dịch BĐS cần tiến hành thường xuyên, đảm bảo “phân vai” rõ ràng giữa chủ đầu tư và sàn giao dịch. Thị trường BĐS ở nước ta còn đang mới mẻ, các dịch vụ hỗ trợ thị trường còn rất yếu, kể cả dịch vụ tài chính và pháp lý. Vì vậy, chúng ta rất cần những Cty làm nhiệm vụ môi giới một cách nghiêm túc, trọn gói, từ giới thiệu địa điểm, giá cả và cần được sự hỗ trợ từ phía nhà nước, từng bước hoàn thiện cơ chế pháp lý, giúp thị trường hoạt động bài bản, chuyên nghiệp chính là cách tránh rủi ro. Và 5 giải pháp về kiểm soát hiệu quả dòng vốn đầu tư, đổi mới các phương thức phát triển nhà ở, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, đẩy mạnh các chương trình nhà ở xã hội trọng điểm, xử lý kịp thời các vi phạm là những giải pháp để hạn chế rủi ro cao nhất.

Hiện dư nợ cho vay BĐS chiếm trung bình khoảng 10% dư nợ của toàn hệ thống. Đến 31/12/2010, tổng dư nợ cho vay BĐS đạt khoảng 228 nghìn tỷ đồng, tăng 23,5% so với 31/12/2009. Việc cho vay tín dụng có thế chấp cho cá nhân mà các tổ chức tín dụng đang thực hiện hiện nay sẽ dễ dẫn đến việc chỉ những người có tài sản thế chấp mới được vay và vay nhiều lần với mục đích đầu tư, đầu cơ. Vì vậy cần phải có tiêu chí cho vay và ưu tiên cho vay các dự án có tính thanh khoản cao, hạn chế cho vay các dự án cao cấp.

Theo Thanh Huyền (Xây Dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0