Đà bán tại khắp các thị trường, từ Thượng Hải đến New York, đã khiến giá vàng mất hơn 35 USD hôm qua, xuống 1.097 USD một ounce.

Đến 8h sáng nay (Hà Nội), giá nhích lên 1.100 USD, tương đương 28,96 triệu đồng một lượng (chưa thuế, phí, gia công). Thị trường trong nước hôm qua đóng cửa quanh 32,9-33,2 triệu đồng.

Trong phiên châu Á, ngay khi sàn vàng Thượng Hải mở cửa, số lệnh bán khổng lồ đã khiến giá mất tới 48 USD, xuống 1.080 USD một ounce – thấp nhất từ tháng 2/2010. Chỉ trong hai phút, khoảng 33 tấn vàng tại Thượng Hải và New York trị giá 1,3 tỷ USD đã được sang tay. Thanh khoản yếu khi thị trường Nhật Bản đóng cửa nghỉ lễ càng khiến đà giảm thêm trầm trọng.

Nguyên nhân chính xác của đà bán này vẫn đang được tìm hiểu. Tuy nhiên, nhà đầu tư và giới phân tích đổ lỗi cho các thuật toán giao dịch tốc độ cao và lực bán cắt lỗ. “Thị trường cứ như toàn người bán và không có ai mua vậy”, Robin Bhar – nhà phân tích tại Societe Generale nhận xét.

Giá chỉ hồi phục phần nào trong phiên Mỹ, nhưng khả năng giá về lại 1.000 USD cũng đang tăng lên. Giá vàng giao tháng 8 cũng mất 2,2% xuống 1.106 USD.

Đôla Mỹ hôm qua cũng chạm đỉnh 3 tháng so với rổ tiền tệ lớn trên thế giới, khi nhà đầu tư chuẩn bị cho khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất năm nay. Đà bán cũng xuất hiện sau số liệu cuối tuần trước của Trung Quốc về mức tăng dự trữ vàng thấp hơn dự báo.

Ross Norman – CEO Sharps Pixley cho biết đợt bán này không liên quan đến các yếu tố nền tảng của thị trường. “Họ không tìm giá tốt nhất, họ chỉ muốn gây ảnh hưởng lớn nhất mà thôi”.

Về mặt kỹ thuật, xuống dưới ngưỡng hỗ trợ 1.130 USD sẽ khiến kim loại quý càng yếu. Trong ngắn hạn, ANZ cho rằng ngưỡng hỗ trợ mới sẽ là 1.085 USD và 1.050 USD.

Hà Thu (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.