Trong quý 1/2022, giá thuê đất khu công nghiệp vẫn giữ đà tăng và thiết lập đỉnh giá trung bình mới là 120 USD (khoảng 2,7 triệu đồng)/m2 cho cả chu kỳ thuê, tăng 9% so với cùng kỳ.

Báo cáo gần đây của các công ty nghiên cứu thị trường đều ghi nhận những tín hiệu tích cực ở phân khúc bất động sản khu công nghiệp.

Theo thống kê của JLL Việt Nam, nguồn cung đất khu công nghiệp và nhà xưởng xây sẵn đã tăng đáng kể trong quý 1/2022 lần lượt đạt mức 26.724 ha và 3,8 triệu m2.

Vừa qua, khu công nghiệp VSIP 3 tại Bình Dương đã được khởi công và khu công nghiệp công nghệ cao Amata Long Thành, Đồng Nai được nhận quyết định cho thuê đất.

Bên cạnh đó, ngoài việc hoàn thành xây dựng của các dự án hiện hữu, thị trường nhà xưởng xây sẵn còn ghi nhận hai dự án mới khởi công tại khu công nghiệp Phú An Thạnh, Long An và Frasers Property tại Bình Dương. Các dự án này ước tính sẽ cung cấp cho thị trường hơn 85.000 m2 nhà xưởng xây sẵn vào cuối năm 2022.

Giá thuê đất khu công nghiệp vẫn giữ đà tăng và thiết lập đỉnh giá trung bình mới

Theo JLL Việt Nam, trong quý 1 vừa qua, đất khu công nghiệp vẫn giữ đà tăng trưởng mạnh mẽ và thiết lập đỉnh giá trung bình mới là 120 USD (khoảng 2,7 triệu đồng)/m2 cho cả chu kỳ thuê, tăng 9,0% so với cùng kỳ năm trước.

Giá thuê đất công nghiệp tăng cao là nhờ làn sóng đầu tư FDI mới đổ vào sau khi Việt Nam tái mở cửa, cộng với nhu cầu mở rộng sản xuất của những doanh nghiệp hiện hữu.

Riêng loại hình nhà xưởng xây sẵn, nguồn cung đang tăng đáng kể nên giá thuê ổn định hơn với mức giá trung bình 4,8 USD (khoảng 110.000 đồng)/m2/tháng cho toàn khu vực, chỉ tăng 0,93% so với quý 4/2021.

Còn theo ghi nhận của Colliers Việt Nam, thị trường bất động sản công nghiệp tại TP.HCM Minh vẫn ổn định với tỷ lệ lấp đầy 90% và giá thuê trung bình ở mức 190 USD (khoảng 4,3 triệu đồng)/m2 cho cả kỳ hạn thuê.

Trong khi đó, thị trường bất động sản công nghiệp Hà Nội ghi nhận mức tăng trưởng tốt và ổn định cho đến nay. Với tỷ lệ lấp đầy 90% và giá thuê trung bình 142 USD (3,2 triệu đồng)/m2 cho cả kỳ hạn thuê.

Colliers Việt Nam đánh giá các ngành kho bãi, hậu cần, thương mại điện tử có thể là động lực tăng trưởng chính của bất động sản công nghiệp trong năm nay. Các khu vực vệ tinh như Bình Dương, Long An, Đồng Nai ở phía nam và Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Ninh ở phía bắc sẽ là điểm nóng thu hút các nhà đầu tư.

Ông John Campbell, Phó giám đốc Bộ phận Dịch vụ công nghiệp Savills Việt Nam, cho biết 2021 là một năm rất khó khăn, đặc biệt với những làn sóng bùng phát mạnh mẽ của đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, từ cuối năm 2021 đến nay, những tín hiệu tín cực từ khi mở lại đường bay quốc tế, các chủ đầu tư cũng như khách thuê là các công ty đa quốc gia chưa thể đến Việt Nam có thể đến xem dự án trực tiếp, ký hợp đồng thuê, thiết lập các cơ sở tại Việt Nam cũng như hoàn thiện giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Điều này thúc đẩy thị trường bất động sản công nghiệp đón nhận bước phát triển tích cực.

Trong đó, Chính phủ Việt Nam đang khuyến khích các công ty chuyển đến Việt Nam, đặc biệt là trong nhóm ngành có giá trị gia tăng cao, ưu đãi về thuế cho các công ty công nghệ hoặc R&D, năng lượng tái tạo và nông nghiệp thông minh.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.