Theo số liệu thống kê từ Hải quan Nhật Bản, Nhật Bản đã xuất khẩu khoảng 614.000 tấn thép phế liệu trong tháng 3/2022, tăng 20% so với tháng trước, trong khi giảm 15,5% so với cùng kỳ năm 2021.
Đáng chú ý, Việt Nam là thị trường xuất khẩu duy nhất của Nhật Bản ghi nhận sản lượng giảm so với tháng trước đó. Cụ thể xuất khẩu thép phế liệu sang Việt Nam trong tháng 3 đạt 103.733 tấn, giảm 11% so với tháng trước và giảm 56,2% so với cùng kỳ năm trước.
Theo đó, nguyên nhân chủ yếu là do nhu cầu phế liệu yếu ở trong nước suy giảm và sự cạnh tranh từ phế liệu đóng container của Mỹ.
Sản lượng nhập khẩu thép phế liệu của Việt Nam giảm mạnh do giá phế liệu Nhật Bản tăng cao
Ngoài ra, do nguồn cung ngày càng eo hẹp, các nhà xuất khẩu thép phế liệu của Nhật ngày càng gặp khó khăn trong việc thu gom đủ phế liệu cho các tàu lớn hơn đến Việt Nam. Bên cạnh đó, các nhà cung cấp Nhật Bản cũng ưu tiên bán cho Hàn Quốc vì yêu cầu chất lượng lỏng lẻo hơn và khối lượng cần thiết cho mỗi lô hàng ít hơn.
Trong quý 1/2022, Việt Nam là nước nhập khẩu phế liệu nhiều thứ hai của Nhật Bản, sau Hàn Quốc, với khoảng 252.825 tấn, giảm 61,7% so với cùng kỳ năm trước.
Trong báo cáo về tình hình thị trường thép Việt Nam quý 1/2022, Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho biết giá thép phế liệu loại HMS ½ 80:20 nhập khẩu cảng Đông Á đang ở mức 624 USD/tấn CFR Đông Á ngày 8/4. Mức giá này tăng 44 USD/tấn so với hồi đầu tháng 3/2022.
Việc giá thép phế liệu tăng đồng nghĩa với nhu cầu về mặt hàng này dự kiến sẽ tiếp tục giảm sút trong quý 2 năm nay.
-
Sắt thép phế liệu vẫn tính thuế VAT mức 10%
Tổng cục Thuế kết luận thống nhất mặt hàng sắt thép phế liệu không thuộc diện giảm thuế VAT trong văn bản số 2688/BTC-TCT gửi đến Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.








-
Nhà sản xuất thép lớn nhất Việt Nam đón tin vui từ thị trường Ấn Độ
Các doanh nghiệp cho rằng, mức thuế 0% sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc tiếp cận thị trường Ấn Độ, đồng thời góp phần ổn định nguồn nguyên liệu cho các khách hàng trong chuỗi sản xuất sử dụng HRC cho hàng hóa xuất khẩu....
-
Container “made in Vietnam” vào mạng lưới logistics của hãng tàu lớn thứ 3 thế giới
Các sản phẩm container “made in Vietnam” đang trở thành tâm điểm thu hút sự chú ý của các tập đoàn logistics lớn trên thế giới.
-
Tin vui vừa đến với các nhà sản xuất thép lớn trong nước
Bên cạnh chính sách thuế, giá tôn mạ được kỳ vọng sẽ phục hồi từ quý 3/2025, nhờ vào sự tăng trưởng nhu cầu từ thị trường bất động sản và giải ngân đầu tư công. Đồng thời, áp lực cạnh tranh từ thép giá rẻ Trung Quốc hạ nhiệt cũng góp phần hỗ trợ kết ...