CafeLand - Đà tăng trưởng mạnh mẽ của Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất dự kiến sẽ tiếp tục diễn ra vào năm 2021, được hỗ trợ bởi nhu cầu bên ngoài ngày càng tăng từ các thỏa thuận thương mại như EVFTA, UKVFTA và RCEP.

Fitch Solutions, một công ty con của Fitch Group, kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng mạnh mẽ vào năm 2021 và sẽ nâng dự báo tăng trưởng GDP thực tế lên 8,6%, từ mức 8,2% trước đó.

Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng GDP ước tính là 4,5% so với cùng kỳ năm trước trong quý 4 năm 2020. Kết quả là Việt Nam đã ghi nhận mức tăng trưởng kinh tế 2,9% trong năm 2020 và vượt mức dự báo 2,6% của Fitch Solutions.

Fitch Solutions cho biết trong báo cáo mới nhất, tốc độ tăng trưởng trong quý 4 diễn ra trên diện rộng trên toàn nền kinh tế, nhưng được thúc đẩy bởi sự phục hồi mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực công nghiệp và xây dựng cũng như lĩnh vực dịch vụ, Fitch Solutions cho biết trong báo cáo mới nhất của mình.

“Điều này là do việc ngăn chặn hiệu quả sự bùng phát của Covid-19 trong nước và tăng trưởng xuất khẩu mạnh mẽ được hỗ trợ bởi Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam (EVFTA)”, Fitch Solutions cho biết thêm.

Với việc vắc-xin Covid-19 đang được triển khai trên toàn cầu, Fitch Solutions kỳ vọng năm 2021 sẽ báo trước một năm phục hồi kinh tế trên toàn thế giới, điều này sẽ hỗ trợ nhu cầu bên ngoài đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam. Trong khi đó, thế giới sẽ chứng kiến ​​sự gia tăng du lịch giải trí trong nước với sự hình thành của các bong bóng du lịch trong khu vực.

Điều kiện thuận lợi bắt đầu

Sản xuất công nghiệp và xây dựng, chiếm tỷ trọng 33,7% GDP vào năm 2020, sẽ tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng vào năm 2021.

Khu vực công nghiệp tăng 4,8% so với cùng kỳ năm trước trong quý IV, tăng từ 2,3% so với cùng kỳ năm trước, dẫn đầu là ngành sản xuất ở mức 8,6%, tăng hơn gấp đôi so với 3,9% trong quý thứ ba.

Fitch Solutions kỳ vọng đà tăng trưởng mạnh mẽ trong lĩnh vực sản xuất sẽ tiếp tục đến năm 2021, được hỗ trợ bởi nhu cầu bên ngoài ngày càng tăng từ các thỏa thuận thương mại như EVFTA, Hiệp định Thương mại Tự do Anh-Việt (UKVFTA) và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).

Đáng chú ý, UKVFTA được ký kết vào tháng 12/2020 nhằm mục đích tái tạo các khía cạnh tương tự của EVFTA khi Vương quốc Anh sẽ rời khỏi EU vào cuối năm 2020. Việt Nam cũng nằm trong số ít các quốc gia châu Á - cùng với Singapore, Hàn Quốc và Nhật Bản - đã đạt được FTA độc quyền với Vương quốc Anh.

Fitch Solutions cho biết thêm: “Xét rằng Việt Nam là nước hưởng lợi lớn từ xu hướng chuyển dịch / đa dạng hóa chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc trong vài năm qua, chúng tôi nhận thấy khả năng tăng trưởng lớn của xuất khẩu Việt Nam trong những năm tới”.

Quan trọng hơn, sẽ có sự chuyển hướng thương mại có lợi cho Việt Nam từ những người mua ở EU và cả Vương quốc Anh. Năm 2019, Liên minh Châu Âu chỉ chiếm khoảng 13,5%, trong khi Vương quốc Anh chiếm 2,2% tổng xuất khẩu của Việt Nam.

Đặc biệt trong trường hợp của Vương quốc Anh, UKVFTA sẽ đánh giá Việt Nam là quốc gia chủ chốt để cung cấp các mặt hàng nông sản và giá trị gia tăng thấp hơn từ châu Á trong những năm tới, xét rằng các thỏa thuận hiện có khác của Vương quốc Anh trong khu vực là với các nước phát triển hơn chuyên về giá trị cao hơn- sản phẩm bổ sung.

Fitch Solutions cho biết, RCEP, mặc dù chỉ có thể bắt đầu sớm nhất vào nửa cuối năm 2021, cũng sẽ hỗ trợ đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam, dựa trên cơ cấu nhân khẩu học và lao động thuận lợi của Việt Nam, và cuối cùng củng cố vị thế là một trung tâm sản xuất hàng xuất khẩu, Fitch Solutions cho biết.

Tăng trưởng xây dựng cũng đạt 8,6% so với cùng kỳ năm trước trong quý IV, từ mức 7,0% trong quý III. Fitch Solutions kỳ vọng tăng trưởng trong lĩnh vực phụ này sẽ tiếp tục mạnh mẽ, việc bổ sung khả năng ngăn chặn hiệu quả Covid-19 tại Việt Nam sẽ cho phép tiến độ suôn sẻ hơn của các dự án xây dựng tư nhân như nhà ở và bất động sản thương mại, do ít rủi ro gián đoạn công việc do Covid-19 các cụm nhiễm trùng.

“Sự phục hồi kinh tế đang diễn ra của Việt Nam, kết hợp với khả năng tham gia vào bong bóng du lịch giải trí trong khu vực vào năm 2021 khi xem xét tiến độ triển khai vắc xin Covid-19 toàn cầu đang diễn ra, sẽ tạo thành những hướng đi phù hợp hơn nữa đối với bán lẻ, cũng như khách sạn và nhà hàng và giao thông”, Fitch Solutions nói thêm.

Theo Fitch Solutions, tăng trưởng của khu vực nông - lâm - ngư nghiệp (15% GDP năm 2020) sẽ vẫn ở mức khá thấp và ổn định miễn là ngành trồng trọt không gặp bất kỳ cú sốc lớn nào về nguồn cung do thời tiết xấu và do đó không gây ra sự thay đổi về nguyên liệu để tăng trưởng tiêu đề.

Khu vực này tăng trưởng 4,7% so với cùng kỳ năm trước trong quý 4 năm 2020, tăng từ 2,8% của quý trước, nhờ sự tăng trưởng mạnh hơn của ngành nông nghiệp là 5,9% trong quý 4, so với 2,8% trong quý 3.

  • Dù GDP tăng thấp năm 2020 vẫn là một năm thành công của kinh tế Việt Nam

    Dù GDP tăng thấp năm 2020 vẫn là một năm thành công của kinh tế Việt Nam

    CafeLand - Tổng sản phẩm trong nước (GDP) của Việt Nam ước tính chỉ đạt 2,91% trong năm nay, mức tăng trưởng thấp nhất trong 10 năm (2011-2020) nhưng nền kinh tế vẫn nằm trong số ít các nền kinh tế trên thế giới có mức tăng trưởng dương. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực tới mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội, thì đây được xem là thành công lớn của Việt Nam.

Trường Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.